Sự lấp lánh của những viên kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm của Ấn Độ liệu có tồn tại mãi mãi?

17:18 18/05/2024

Trong khi kim cương tự nhiên khó tìm nguồn và khai thác, những viên kim cương nhân tạo có thể được sản xuất trong phòng thí nghiệm chỉ trong vài ngày - có nghĩa là nguồn cung tăng đã vượt quá nhu cầu, đẩy giá xuống.

Ảnh minh họa
Ấn Độ sản xuất hơn 3 triệu viên kim cương nhân tạo mỗi năm và chiếm 15% sản lượng toàn cầu. Ảnh AFP

Ấn Độ đang đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp kim cương phát triển trong phòng thí nghiệm, tự khẳng định mình là nước sản xuất đá quý lớn thứ hai thế giới được tạo ra trong phòng thí nghiệm thay vì khai thác từ trái đất.

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù vậy, ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với những thách thức do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các quốc gia khác đang tìm kiếm một phần thị trường đang phát triển và giá kim cương nhân tạo trong phòng thí nghiệm ngày càng giảm.

Tanvi Shah, Giám đốc CareEdge Advisory, thông tin: “Nếu giá kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm tiếp tục giảm, điều đó có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà sản xuất - một thách thức lớn đối với ngành công nghiệp kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm của Ấn Độ. Yếu tố chính khiến giá giảm là do nhu cầu không phù hợp với nguồn cung dư thừa.”

Giá kim cương nhân tạo trong phòng thí nghiệm đã giảm đáng kể, xuống mức trung bình 198,22 USD mỗi carat trong năm tài chính vừa qua, (kéo dài từ ngày 1 tháng 4 năm 2023 đến ngày 31 tháng 3 năm nay).

Theo dữ liệu của Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Đá quý và Trang sức, đây là mức giảm đáng chú ý so với năm tài chính trước đó, khi giá trung bình là 355,51 USD/carat.

Kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm về cơ bản giống hệt với đá quý tự nhiên, cả về mặt hóa học và vật lý. Nhưng những viên đá quý này được tạo ra trong phòng thí nghiệm sử dụng nhiệt độ và áp suất cực cao để đẩy nhanh quá trình sản xuất.

Sự phổ biến của kim cương tổng hợp đang gia tăng trên toàn cầu, do nhiều yếu tố khác nhau như khả năng chi trả của chúng - có giá chưa đến 1/10 giá của những viên kim cương tự nhiên rẻ nhất hiện có.

Ngoài ra, những lo ngại xung quanh tác động đến môi trường và đạo đức của việc khai thác kim cương tự nhiên đã làm tăng thêm nhu cầu về các giải pháp thay thế được phát triển trong phòng thí nghiệm.

Mukesh Shah, người sáng lập Ashth by ConsciousCarats, một thương hiệu trang sức được sản xuất trong phòng thí nghiệm ở Ấn Độ, cho biết: “Vì kim cương được sản xuất trong phòng thí nghiệm là một giải pháp thay thế bền vững, chúng hiện đang trở thành lựa chọn ưa thích của giới trẻ ưu tiên trách nhiệm với môi trường”.

Ấn Độ, được biết đến là trung tâm cắt và đánh bóng kim cương tự nhiên, đã tận dụng chuyên môn của mình để mở rộng sản xuất kim cương tổng hợp trong những năm gần đây. Động thái chiến lược này phù hợp với nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng đối với kim cương nhân tạo trong phòng thí nghiệm và đưa quốc gia này trở thành quốc gia chủ chốt trong thị trường kim cương tổng hợp.

Theo ông Colin Shah, Giám đốc điều hành của Kama Jewellery, “với việc kim cương được nuôi trong phòng thí nghiệm ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu, điều này đang tạo ra con đường để Ấn Độ thâm nhập thị trường quốc tế bằng cách tận dụng chuyên môn của thợ thủ công”.

Theo CareEdge, Ấn Độ sản xuất hơn 3 triệu viên kim cương được trồng trong phòng thí nghiệm mỗi năm và chiếm 15% sản lượng toàn cầu. Chỉ có Trung Quốc sản xuất nhiều hơn. Mỹ, Nga và Singapore là những nhà sản xuất lớn khác.

Bà Shah của CareEdge cho biết: “Ấn Độ, với hơn 6.000 máy móc và lò phản ứng để sản xuất kim cương nhân tạo trong phòng thí nghiệm, đã tăng công suất sản xuất trong những năm qua”.

Phân tích của CareEdge cho thấy thị trường trang sức kim cương được phát triển trong phòng thí nghiệm ở Ấn Độ trị giá 264,5 triệu USD vào năm 2022 và ước tính đã tăng lên 300 triệu USD vào năm ngoái.

Nhưng trong khi kim cương tự nhiên khó tìm nguồn và khai thác, những viên kim cương nhân tạo này có thể được sản xuất trong phòng thí nghiệm chỉ trong vài ngày - có nghĩa là nguồn cung tăng đã vượt quá nhu cầu, đẩy giá xuống.

Giá giảm đã ảnh hưởng đáng kể đến giá trị xuất khẩu kim cương tổng hợp từ Ấn Độ. Theo CareEdge, xuất khẩu kim cương nhân tạo từ Ấn Độ đã giảm 16,5% xuống còn 1,4 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua, giảm từ mức 1,68 tỷ USD của năm trước.

Công ty tư vấn cho biết, mặc dù khối lượng đá tổng hợp được xuất khẩu tăng nhưng tổng giá trị vẫn giảm do giá bán lẻ giảm đáng kể.

Disha Shah, người sáng lập và thiết kế tại DiAi Designs, một công ty trang sức kim cương được sản xuất trong phòng thí nghiệm có trụ sở tại Mumbai, cho biết: “Vì nguồn cung kim cương được nuôi trong phòng thí nghiệm là không giới hạn nên nhiều người tin rằng giá có thể giảm hơn nữa. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng nhu cầu cũng đang tăng tương ứng và sẽ sớm có một ngưỡng tối thiểu mà giá sẽ không giảm thêm nữa.”

CareEdge thừa nhận giá dự kiến ​​sẽ ổn định và xuất khẩu dự kiến ​​sẽ phục hồi một phần trong năm tài chính hiện tại, từ tháng 4 năm 2024 đến tháng 3 năm 2025. Công ty tư vấn dự đoán tốc độ tăng trưởng từ 7% đến 9% so với năm tài chính trước đó, nhằm đạt được trị giá từ 1,5 tỷ USD đến 1,53 tỷ USD.

Một số yếu tố góp phần vào dự báo này, bao gồm nhu cầu kim cương tự nhiên chậm lại và nhu cầu ngày càng tăng đối với các phiên bản được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Ngoài ra, đồng rupee mất giá đã nâng cao khả năng cạnh tranh của Ấn Độ với tư cách là một nước xuất khẩu.

Trong một động thái nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp này, chính phủ Ấn Độ gần đây đã loại bỏ thuế hải quan cơ bản đối với hạt giống được sử dụng trong sản xuất kim cương, giảm từ 5% xuống 0% trong ngân sách hàng năm mới nhất. Quyết định này đã mang lại sự thúc đẩy đáng kể cho khu vực định hướng xuất khẩu.

Sự phổ biến của kim cương tổng hợp đang gia tăng trên toàn cầu, được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố khác nhau như khả năng chi trả của chúng, có giá chưa đến 1/10 giá của những viên kim cương tự nhiên rẻ nhất hiện có. Bloomberg
Sự phổ biến của kim cương tổng hợp đang gia tăng trên toàn cầu, được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố khác nhau như khả năng chi trả của chúng, có giá chưa đến 1/10 giá của những viên kim cương tự nhiên rẻ nhất hiện có. Ảnh Bloomberg.

UAE, Mỹ và Hồng Kông nổi bật là những thị trường chính của Ấn Độ về xuất khẩu kim cương nhân tạo trong phòng thí nghiệm. UAE chiếm 14,6% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Ấn Độ. Đáng chú ý, các lô hàng kim cương được trồng trong phòng thí nghiệm của Ấn Độ đã tăng 23% trong năm tài chính vừa qua so với hai năm trước đó, theo CareEdge.

Bà Shah, đại diện của CareEdge cho biết: “Điều này phần lớn được hỗ trợ bởi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Ấn Độ-UAE,” khi đề cập đến hiệp định thương mại có hiệu lực vào tháng 5 năm 2022, bao gồm việc giảm thuế đối với xuất khẩu đá quý và đồ trang sức từ Ấn Độ sang UAE.

Tuy nhiên, Ấn Độ cũng phải cảnh giác trước sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất khác.

Ông Shah - đại diện hãng Kama Jewellery cho rằng: “Có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các quốc gia như Mỹ, Trung Quốc và Singapore khi họ đầu tư ngày càng tăng vào ngành công nghiệp kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm, vốn có tiềm năng thống trị thị phần toàn cầu”.

Ngoài năng lực sản xuất ấn tượng, Ấn Độ còn sở hữu một số yếu tố khác góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

Một số yếu tố chính là lợi thế về chi phí, vì chi phí lao động thấp làm giảm tổng chi phí sản xuất kim cương được nuôi trong phòng thí nghiệm. Tôi tin rằng Ấn Độ thực sự có vị thế tốt để chứng kiến ​​sự mở rộng và cạnh tranh với các đối tác nước ngoài trong những năm tới”, ông Shah nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng căng thẳng địa chính trị và nền kinh tế toàn cầu trì trệ có thể cản trở tăng trưởng xuất khẩu.

Một số chuyên gia trong ngành cho biết, ngoài những trở ngại này, vẫn còn nhiều người tiêu dùng coi kim cương nhân tạo trong phòng thí nghiệm kém chất lượng hơn đá tự nhiên hoặc coi chúng là hàng giả.

Mukesh Shah cho rằng: “Quan niệm sai lầm này là do thiếu nhận thức và hiểu biết về đặc điểm cũng như quy trình sản xuất kim cương được làm trong phòng thí nghiệm”.

Tuy nhiên, ông và các thành viên khác trong ngành khẳng định nhận thức này đang dần thay đổi và họ tin tưởng nhu cầu về những loại đá này sẽ tiếp tục tăng.

Bà Shah đại diện hãng DiAi Designs khẳng định: “Những viên kim cương được nuôi trong phòng thí nghiệm dần dần được chấp nhận. Chúng tôi nhận thấy sự khác biệt rõ rệt so với thời điểm chúng tôi ra mắt lần đầu vào năm 2018 cho đến ngày hôm nay.”

Quốc Anh t/h