Số xe điện bán ra trên toàn cầu có thể đạt 17 triệu chiếc vào năm 2024

15:37 21/05/2024

Đứng sau thành công của xe điện tại các thị trường là các chính sách hỗ trợ hợp lý của chính phủ, qua đó cho phép các hãng xe an tâm đầu tư lớn dài hạn cho mảng sản xuất và phát triển xe điện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Dữ liệu từ Triển vọng xe điện toàn cầu năm 2024 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dễ dàng phủ nhận các báo cáo chủ quan về sự sụt giảm doanh số bán xe điện thời gian tới. Số xe điện bán ra trên toàn cầu có thể đạt 17 triệu chiếc vào năm 2024, hơn 20% tổng số xe ô tô được bán.

Theo Forbes, nhu cầu về xe điện sạch, giá rẻ sẽ tăng cao cho đến hết thập kỷ này và sẽ thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Đến năm 2035, IEA dự kiến 50% tổng số ô tô bán ra trên toàn cầu sẽ là xe điện, cắt giảm nhu cầu dầu từ 6-10 triệu thùng mỗi ngày, tương đương với lượng sử dụng cho vận tải đường bộ hiện nay ở Mỹ.

Sự chênh lệch giá giữa xe điện và động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu hóa thạch thu hẹp nhanh đến mức giá bán ban đầu hầu như không còn khác nhau. Chưa kể, việc tiêu thụ điện sẽ ngày càng tiết kiệm hơn so với xăng.

Trước đó, nhiều nguồn tin cho rằng, cuộc cách mạng điện hóa của ngành ôtô đã dần đi đến hồi kết khi doanh số tại các thị trường đều giảm. Tuy nhiên, ở 3 thị trường ôtô lớn nhất thế giới bao gồm Trung Quốc, Mỹ và châu Âu cho thấy điều ngược lại.

Cụ thể, tại Trung Quốc, dự kiến khoảng 10 triệu xe điện sẽ được bán ra thị trường trong năm 2024, chiếm 45% tổng doanh số ôtô toàn cầu. Trong khi đó, doanh số xe điện tại Mỹ cũng được dự báo sẽ tăng ít nhất 20% so với năm 2023, chiếm khoảng 11% tổng lượng xe mới được bán ra.

Thị trường ôtô lớn thứ 3 là châu Âu cũng dự đoán doanh số xe điện sẽ tăng đến 10% trong năm 2024, chiếm 25% tổng lượng xe mới. IEA cũng dự báo đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm khoảng 33% tổng doanh số ôtô tại Trung Quốc và 20% tại Mỹ và châu Âu.

Đứng sau thành công của xe điện tại 3 thị trường trên là các chính sách hỗ trợ hợp lý của chính phủ, qua đó cho phép các hãng xe an tâm đầu tư lớn dài hạn cho mảng sản xuất và phát triển xe điện. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 20 hãng xe nắm giữ 90% doanh số xe toàn cầu đã công bố mục tiêu điện hóa xe với tổng số tiền đầu tư công bố lên tới 500 tỷ USD.

Chi phí sản xuất xe điện đang giảm dần trong bối cảnh công nghệ hoàn thiện hơn và quy mô sản xuất tăng dần. Phần lớn xe điện sản xuất tại Trung Quốc rẻ hơn xe xăng và hiện thực này được IEA kỳ vọng sẽ nhân rộng ra toàn cầu từ 2030.

Ngay cả khi giá xe điện vẫn cao hơn xe xăng, chi phí sở hữu thấp hơn nhờ các chính sách cho thuê ưu đãi hay đơn giản là tiền điện thấp hơn mua xăng vẫn sẽ thúc đẩy người dùng chuyển đổi sang xe điện.

Các cơ sở tái chế pin điện toàn cầu cũng đang được xây mới nhiều hơn bao giờ hết để tận dụng tối đa tài nguyên phục vụ mảng xe điện. Kết hợp với số lượng trạm sạc tăng nhanh (40% trong năm 2023) trên toàn cầu, mọi bài toán khó giải về xe điện như số lượng mẫu mã, giá bán, sạc công cộng và tái chế đều đang dần biến mất.

Minh Anh (T/h)

Tags: