Thứ năm 11/12/2025 02:02
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Từ quầy cà phê nhỏ đến công ty tỷ USD

21/05/2024 17:31
Nhờ mô hình kinh doanh chỉ bán mang về cùng chiến lược kinh doanh thay đổi hương vị theo từng thị trường, Kopi Kenangan đã đạt được giá trị hơn 1 tỷ USD chỉ sau 4 năm hoạt động.

Ảnh minh họa
Một điểm bán của Kopi Kenangan.

Từ khi còn là sinh viên đại học, Edward Tirtanata thường xuyên thưởng thức cà phê vào mỗi buổi sáng. Thói quen của anh là mỗi ngày thưởng thức một cốc cà phê lớn từ thương hiệu Dunkin’ Donuts hoặc 7-Eleven. Chính niềm đam mêm đối với món đồ uống thơm ngon này đã tạo động lực giúp Tirtanata quyết tâm khởi nghiệp, trở thành CEO kiêm đồng sáng lập của chuỗi startup cà phê Kopi Kenangan ở Indonesia.

Dù đã đảm nhận vai trò quản lý cao cấp, Tirtanata vẫn duy trì thói quen uống một cốc cà phê mỗi ngày. Thỉnh thoảng, anh cũng uống nhiều hơn, thậm chí lên đến 3 cốc để "thử nghiệm sản phẩm".

Từ một quán cà phê nhỏ tại Indonesia được Tirtanata mở vào năm 2017, Kopi Kenangan đã nhanh chóng phát triển thành một thương hiệu cà phê quốc tế, với giá trị thị trường hơn 1 tỷ USD cùng hơn 800 cửa hàng phủ sóng khắp khu vực Đông Nam Á. Trên kênh truyền hình CNBC, công ty này đã công bố doanh thu năm ngoái đạt hơn 100 triệu USD.

Ảnh minh họa
Một trong những cơ sở của Kopi Kenangan.

Sinh ra và lớn lên tại Jakarta, đến năm 2007, Tirtanata sang Boston (Mỹ) để học tài chính - kế toán. Mặc dù không có đam mê với việc học hành, nhưng Tirtanata lại rất đam mê khởi nghiệp vì cha và mẹ anh đều là doanh nhân. Bước ngoặt trong cuộc đời Tirtanata đến khi anh nhận cuộc gọi từ mẹ năm nhất đại học, báo rằng công ty của cha gặp vấn đề tài chính. Anh quyết định hoàn thành chương trình học 5 năm trong chỉ 3 năm. Sau đó, anh trở về Indonesia và hỗ trợ cha làm việc.

Mặc cho gia đình gặp khó khăn về tài chính, Tirtanata vẫn không từ bỏ đam mê khởi nghiệp. Trước khi thành lập Kopi Kenangan, anh đã mở chuỗi cửa hàng trà Lewis & Carroll vào năm 2015. Tuy nhiên, sau khi mở đến cửa hàng thứ 5, anh nhận ra rằng kinh doanh không mang lại lợi nhuận như dự tính.

Sau nhiều tính toán, Tirtanata cùng một người bạn lâu năm của anh nhận ra rằng, nhiều chuỗi cà phê và trà tại Indonesia đều quá đắt đỏ cho người dân địa phương. Từ đó, ý tưởng về Kopi Kenangan ra đời với tổng đầu tư ban đầu là 15.000 USD. Cửa hàng đầu tiên của họ được đặt tại Jakarta, chỉ bán mang đi và chấp nhận đặt hàng qua ứng dụng.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Tirtanata đã tăng cường tích hợp công nghệ vào kinh doanh, giúp anh thành công mở thêm gấp ba cửa hàng. Kopi Kenangan đã huy động hơn 230 triệu USD từ nhà đầu tư toàn cầu và được định giá 1 tỷ USD từ năm 2021. Hiện tại, chuỗi cửa hàng đã mở rộng sang Malaysia và Singapore, nhưng Tirtanata vẫn khao khát mở rộng toàn cầu và mong muốn niêm yết công ty tại Mỹ trong tương lai.

H.C (t/h)

Tin bài khác
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.