Từ quầy cà phê nhỏ đến công ty tỷ USD

17:31 21/05/2024

Nhờ mô hình kinh doanh chỉ bán mang về cùng chiến lược kinh doanh thay đổi hương vị theo từng thị trường, Kopi Kenangan đã đạt được giá trị hơn 1 tỷ USD chỉ sau 4 năm hoạt động.

Ảnh minh họa
Một điểm bán của Kopi Kenangan.

Từ khi còn là sinh viên đại học, Edward Tirtanata thường xuyên thưởng thức cà phê vào mỗi buổi sáng. Thói quen của anh là mỗi ngày thưởng thức một cốc cà phê lớn từ thương hiệu Dunkin’ Donuts hoặc 7-Eleven. Chính niềm đam mêm đối với món đồ uống thơm ngon này đã tạo động lực giúp Tirtanata quyết tâm khởi nghiệp, trở thành CEO kiêm đồng sáng lập của chuỗi startup cà phê Kopi Kenangan ở Indonesia.

Dù đã đảm nhận vai trò quản lý cao cấp, Tirtanata vẫn duy trì thói quen uống một cốc cà phê mỗi ngày. Thỉnh thoảng, anh cũng uống nhiều hơn, thậm chí lên đến 3 cốc để "thử nghiệm sản phẩm".

Từ một quán cà phê nhỏ tại Indonesia được Tirtanata mở vào năm 2017, Kopi Kenangan đã nhanh chóng phát triển thành một thương hiệu cà phê quốc tế, với giá trị thị trường hơn 1 tỷ USD cùng hơn 800 cửa hàng phủ sóng khắp khu vực Đông Nam Á. Trên kênh truyền hình CNBC, công ty này đã công bố doanh thu năm ngoái đạt hơn 100 triệu USD.

Ảnh minh họa
Một trong những cơ sở của Kopi Kenangan.

Sinh ra và lớn lên tại Jakarta, đến năm 2007, Tirtanata sang Boston (Mỹ) để học tài chính - kế toán. Mặc dù không có đam mê với việc học hành, nhưng Tirtanata lại rất đam mê khởi nghiệp vì cha và mẹ anh đều là doanh nhân. Bước ngoặt trong cuộc đời Tirtanata đến khi anh nhận cuộc gọi từ mẹ năm nhất đại học, báo rằng công ty của cha gặp vấn đề tài chính. Anh quyết định hoàn thành chương trình học 5 năm trong chỉ 3 năm. Sau đó, anh trở về Indonesia và hỗ trợ cha làm việc.

Mặc cho gia đình gặp khó khăn về tài chính, Tirtanata vẫn không từ bỏ đam mê khởi nghiệp. Trước khi thành lập Kopi Kenangan, anh đã mở chuỗi cửa hàng trà Lewis & Carroll vào năm 2015. Tuy nhiên, sau khi mở đến cửa hàng thứ 5, anh nhận ra rằng kinh doanh không mang lại lợi nhuận như dự tính.

Sau nhiều tính toán, Tirtanata cùng một người bạn lâu năm của anh nhận ra rằng, nhiều chuỗi cà phê và trà tại Indonesia đều quá đắt đỏ cho người dân địa phương. Từ đó, ý tưởng về Kopi Kenangan ra đời với tổng đầu tư ban đầu là 15.000 USD. Cửa hàng đầu tiên của họ được đặt tại Jakarta, chỉ bán mang đi và chấp nhận đặt hàng qua ứng dụng.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Tirtanata đã tăng cường tích hợp công nghệ vào kinh doanh, giúp anh thành công mở thêm gấp ba cửa hàng. Kopi Kenangan đã huy động hơn 230 triệu USD từ nhà đầu tư toàn cầu và được định giá 1 tỷ USD từ năm 2021. Hiện tại, chuỗi cửa hàng đã mở rộng sang Malaysia và Singapore, nhưng Tirtanata vẫn khao khát mở rộng toàn cầu và mong muốn niêm yết công ty tại Mỹ trong tương lai.

H.C (t/h)