Thứ năm 20/11/2025 00:28
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Từ quầy cà phê nhỏ đến công ty tỷ USD

21/05/2024 17:31
Nhờ mô hình kinh doanh chỉ bán mang về cùng chiến lược kinh doanh thay đổi hương vị theo từng thị trường, Kopi Kenangan đã đạt được giá trị hơn 1 tỷ USD chỉ sau 4 năm hoạt động.

Ảnh minh họa
Một điểm bán của Kopi Kenangan.

Từ khi còn là sinh viên đại học, Edward Tirtanata thường xuyên thưởng thức cà phê vào mỗi buổi sáng. Thói quen của anh là mỗi ngày thưởng thức một cốc cà phê lớn từ thương hiệu Dunkin’ Donuts hoặc 7-Eleven. Chính niềm đam mêm đối với món đồ uống thơm ngon này đã tạo động lực giúp Tirtanata quyết tâm khởi nghiệp, trở thành CEO kiêm đồng sáng lập của chuỗi startup cà phê Kopi Kenangan ở Indonesia.

Dù đã đảm nhận vai trò quản lý cao cấp, Tirtanata vẫn duy trì thói quen uống một cốc cà phê mỗi ngày. Thỉnh thoảng, anh cũng uống nhiều hơn, thậm chí lên đến 3 cốc để "thử nghiệm sản phẩm".

Từ một quán cà phê nhỏ tại Indonesia được Tirtanata mở vào năm 2017, Kopi Kenangan đã nhanh chóng phát triển thành một thương hiệu cà phê quốc tế, với giá trị thị trường hơn 1 tỷ USD cùng hơn 800 cửa hàng phủ sóng khắp khu vực Đông Nam Á. Trên kênh truyền hình CNBC, công ty này đã công bố doanh thu năm ngoái đạt hơn 100 triệu USD.

Ảnh minh họa
Một trong những cơ sở của Kopi Kenangan.

Sinh ra và lớn lên tại Jakarta, đến năm 2007, Tirtanata sang Boston (Mỹ) để học tài chính - kế toán. Mặc dù không có đam mê với việc học hành, nhưng Tirtanata lại rất đam mê khởi nghiệp vì cha và mẹ anh đều là doanh nhân. Bước ngoặt trong cuộc đời Tirtanata đến khi anh nhận cuộc gọi từ mẹ năm nhất đại học, báo rằng công ty của cha gặp vấn đề tài chính. Anh quyết định hoàn thành chương trình học 5 năm trong chỉ 3 năm. Sau đó, anh trở về Indonesia và hỗ trợ cha làm việc.

Mặc cho gia đình gặp khó khăn về tài chính, Tirtanata vẫn không từ bỏ đam mê khởi nghiệp. Trước khi thành lập Kopi Kenangan, anh đã mở chuỗi cửa hàng trà Lewis & Carroll vào năm 2015. Tuy nhiên, sau khi mở đến cửa hàng thứ 5, anh nhận ra rằng kinh doanh không mang lại lợi nhuận như dự tính.

Sau nhiều tính toán, Tirtanata cùng một người bạn lâu năm của anh nhận ra rằng, nhiều chuỗi cà phê và trà tại Indonesia đều quá đắt đỏ cho người dân địa phương. Từ đó, ý tưởng về Kopi Kenangan ra đời với tổng đầu tư ban đầu là 15.000 USD. Cửa hàng đầu tiên của họ được đặt tại Jakarta, chỉ bán mang đi và chấp nhận đặt hàng qua ứng dụng.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Tirtanata đã tăng cường tích hợp công nghệ vào kinh doanh, giúp anh thành công mở thêm gấp ba cửa hàng. Kopi Kenangan đã huy động hơn 230 triệu USD từ nhà đầu tư toàn cầu và được định giá 1 tỷ USD từ năm 2021. Hiện tại, chuỗi cửa hàng đã mở rộng sang Malaysia và Singapore, nhưng Tirtanata vẫn khao khát mở rộng toàn cầu và mong muốn niêm yết công ty tại Mỹ trong tương lai.

H.C (t/h)

Tin bài khác
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp (Sở Tài chính Hà Nội).
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.