Điều gì giúp Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á?

17:02 15/05/2024

Ivan Khoo, đại lý bán hàng của Toyota tại Kuala Lumpur, cho biết trên Nikkei Asia rằng, doanh số bán hàng trong hai tháng đầu năm 2024 tốt hơn mong đợi.

đại lý Toyota ở Petaling Jaya, gần Kuala Lumpur.
Đại lý Toyota ở Petaling Jaya, gần Kuala Lumpur.

Theo dữ liệu tổng hợp từ các hiệp hội xe hơi của 5 quốc gia Đông Nam Á, doanh số bán ô tô tại Malaysia trong quý 1/2024 đã vượt qua Thái Lan. Kết quả này giúp Malaysia vượt Thái Lan để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, sau Indonesia.

Theo Hiệp hội Ô tô Malaysia (MMA), doanh số bán ô tô đã tăng 5% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó lên 202.245 xe. Trong năm 2023, doanh số ô tô tại quốc gia này tăng 11% lên mức kỷ lục 799.731 chiếc.

Sự vươn lên của Malaysia được cho là nhờ quyết định của chính phủ nhằm miễn thuế bán hàng cho các loại xe sản xuất trong nước. Điều này mang lại động lực cho các thương hiệu ô tô trong nước như Perodua và Proton – vốn chiếm tổng cộng khoảng 60% thị phần.

Theo hiệp hội, việc miễn thuế bắt đầu trong năm đại dịch 2020 và mặc dù đã ngừng vào giữa năm 2022, việc thực hiện các lượt đặt chỗ miễn thuế vẫn tiếp tục tăng số liệu vào năm 2023. "Nhiều mẫu xe mới ra mắt bao gồm cả xe điện với mức giá rất cạnh tranh đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng", hãng cho biết trong một tuyên bố.

Ivan Khoo, đại lý bán hàng của Toyota tại Kuala Lumpur, cho biết trên Nikkei Asia rằng, doanh số bán hàng trong hai tháng đầu năm 2024 tốt hơn mong đợi và Vios là mẫu xe phổ biến nhất vì nó có giá dưới 100.000 ringgit (21.000 USD).

Ông Khoo cho biết: "Tôi thấy cả hai phân khúc xe ICE (động cơ đốt trong) và xe hybrid của Toyota sẽ tiếp tục hoạt động tốt.

Ngược lại ở Thái Lan, doanh số bán xe lại ghi nhận sự sụt giảm. Được mệnh danh là "Detroit của châu Á" nhờ vào ngành công nghiệp ô tô phát triển, Thái Lan từ lâu đã giữ vị trí thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á cho đến khi doanh số bán hàng trong quý đầu tiên năm 2024 giảm 25% so với một năm trước đó và chỉ đạt 163,756 xe.

Trên thực tế, doanh số bán ô tô hàng tháng của Thái Lan bắt đầu giảm từ tháng 6/2023 do các khoản cho vay mua ô tô không hiệu quả ngày càng tăng và mức tiêu dùng nói chung trì trệ. Trong khi đó, thị phần xe điện ngày càng tăng nhờ sự gia nhập của các nhà sản xuất Trung Quốc.

Tại thị trường hàng đầu trong khu vực là Indonesia, doanh số bán ô tô trong quý 1/2024 giảm 24% so với một năm trước do lãi suất tăng, khiến người tiêu dùng hạn chế mua hàng. Doanh số bán hàng trong cả năm 2023 trước đó chỉ đạt trên 1 triệu xe, giảm 4% so với năm 2022 và ít hơn 30.000 chiếc so với năm trước đại dịch 2019. Các con số trên khiến việc đạt được mục tiêu 1,05 triệu xe mà Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia (Gaikindo) đặt ra gặp thất bại.

Cũng theo Nikkei, doanh số bán ô tô tại Việt Nam giảm 16% trong quý 1, đồng thời doanh số bán ô tô tiếp tục ở mức hai con số dưới mức của năm trước.

Trong khi đó, doanh số xe hơi tại Philippines tăng gần 13% trong quý đầu tiên – mức tăng cao nhất trong số 5 quốc gia, lên 109.606 chiếc. Mức tăng trưởng được cho là nhờ lạm phát giảm xuống khoảng 4% vào cuối năm 2023 và chi tiêu tiêu dùng vẫn ở mức cao.

Khi các nhà sản xuất ô tô từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước khác tăng cường cạnh tranh ở các quốc gia Đông Nam Á, trợ cấp và các điều kiện kinh tế vĩ mô được kỳ vọng sẽ là những yếu tố chính giúp cho doanh số bán ô tô của khu vực cải thiện hơn nữa.

Ngọc Anh (T/h)

Tags: