Thành công lớn của Apple với CarPlay mở đường cho tham vọng ô tô của gã khổng lồ công nghệ

15:13 31/05/2021

Apple đã giới thiệu CarPlay vào năm 2014 như một cách để tích hợp iPhone và bảng điều khiển của ô tô. Năm ngoái, Apple cho biết tại Hoa Kỳ, có hơn 80% ô tô mới được bán ra đều ủng hộ việc sử dụng nền tảng CarPlay.

Phó Chủ tịch Cấp cao về Kỹ thuật Phần mềm của Apple Craig Federighi phát biểu về CarPlay trên sân khấu trong Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple tại San Jose, California vào ngày 05 tháng 6 năm 2017.

Phó Chủ tịch Cấp cao về Kỹ thuật phần mềm của Apple Craig Federighi phát biểu về CarPlay trên sân khấu trong Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple tại San Jose, California vào ngày 05 tháng 6 năm 2017.

Vào đầu những năm 2010, các nhà sản xuất ô tô và các nhà cung cấp của họ rất hào hứng với việc xây dựng các ứng dụng tinh vi cho bảng điều khiển ô tô, vượt xa đầu đĩa CD và màn hình LED nhỏ.

Hợp tác với các công ty công nghệ như Microsoft , các nhà sản xuất ô tô bắt đầu đưa ra các dịch vụ về bản đồ, âm nhạc và thiết bị hỗ trợ trên đường. Họ đã tham gia vào các tập đoàn lớn nhằm tạo ra các tiêu chuẩn công nghiệp để kết nối điện thoại thông minh với xe hơi. Sau đó, Apple đã vào cuộc và thay đổi mọi thứ.

Apple đã giới thiệu CarPlay vào năm 2014 như một cách để tích hợp iPhone và bảng điều khiển của ô tô. Kể từ đó, công nghệ này trở nên phổ biến trên những chiếc xe hơi đời mới.

Vào năm ngoái, Apple cho biết, trên toàn thế giới, hơn 80% ô tô mới bán ra có hỗ trợ từ CarPlay, với khoảng 600 mẫu xe mới, bao gồm cả các mẫu xe của Volkswagen , BMW và Chrysler. Toyota , một trong những công ty nắm giữ lâu nhất, đã bắt đầu đưa CarPlay vào các mẫu xe năm 2019.

Đây cũng là một tính năng hàng đầu đối với nhiều người lái xe và người mua xe hơi. Theo một nghiên cứu của Strategy Analytics, năm 2017, 23% người mua ô tô mới ở Mỹ nói rằng họ “phải có” CarPlay và 56% “quan tâm” đến việc có CarPlay khi mua một chiếc xe mới. Một chiếc F-150 chạy điện rất được mong đợi của hãng xe Ford được bán ra, nó cũng sẽ hỗ trợ CarPlay.

Apple đã có thể tự đưa mình vào giữa khách hàng và các công ty ô tô, đồng thời đảm bảo rằng giao diện của nó là giao diện mà mọi người dùng iPhone muốn khi lái xe. Tuy là một phần mềm được nhiều người đón nhận, nhưng đây khổng phải là mảng kinh doanh được công ty công nghệ hàng đầu này đánh giá cao. CarPlay không đóng góp doanh thu hoặc lợi nhuận trực tiếp cho Apple. Nhưng nó đảm bảo sự trung thành liên tục của người dùng iPhone và mang lại cho Apple một con đường thâm nhập vào ngành công nghiệp ô tô nếu hãng muốn mở rộng.

Sức mạnh của điện thoại thông minh

Hầu hết ô tô sử dụng hệ điều hành thông tin giải trí dựa trên Linux, QNX của BlackBerry hoặc Android Automotive của Google để chạy màn hình trên bảng điều khiển của ô tô.

CarPlay chạy trên hệ điều hành thông tin giải trí và cho phép chủ sở hữu iPhone truy cập các ứng dụng quan trọng nhất của họ trong khi lái xe theo cách an toàn hơn là nhìn vào điện thoại của họ. Thông qua CarPlay, người dùng có thể kéo Apple hoặc Google Maps lên, phát Apple Music hoặc Spotify hoặc ra lệnh cho một tin nhắn văn bản để gửi về nhà. Tất cả quá trình xử lý diễn ra trên chính điện thoại.

Dễ dàng điều khiển nhạc của bạn trong CarPlay với iOS 13.
Dễ dàng điều khiển nhạc trong CarPlay với iOS 13.

Mark Fitzgerald, nhà phân tích tại Strategy Analytics cho biết, đây thực sự là phần mềm điện thoại, nó giống như việc sử dụng màn hình ô tô làm màn hình bên ngoài cho điện thoại của bạn. Nhiều người cũng đánh giá tính tiện dụng của Carplay và ưa thích sử dụng nó. 

Những khách hàng trên thị trường sử dụng ô tô đều có xu hướng tích hợp với CarPlay. 34% người dùng CarPlay được khảo sát vào năm 2018 bởi Strategy Analytics cho biết họ chỉ sử dụng CarPlay khi ở trong ô tô và 33% cho biết họ chủ yếu sử dụng CarPlay. 

Apple cũng đã mở rộng CarPlay trong những năm qua để làm cho nó có giá trị hơn đối với chủ sở hữu iPhone.

Khi CarPlay lần đầu tiên ra mắt, nó yêu cầu phải có dây để kết nối điện thoại với ô tô của bạn. Năm 2015, Apple bắt đầu hỗ trợ kết nối Bluetooth không dây, cho phép người dùng khởi động CarPlay chỉ bằng cách lên xe và kết nối điện thoại. Mặc dù phải mất vài năm ô tô mới hỗ trợ tính năng này, nhưng hiện nay nó đã trở nên phổ biến.

Mùa hè năm ngoái, Apple và BMW đã thông báo rằng người dùng có thể sử dụng iPhone của họ để mở khóa cửa ô tô hoặc thậm chí khởi động động cơ, và Apple đang nỗ lực hơn để phổ biến tính năng này đến nhiều nhà sản xuất ô tô.

Google có phần mềm tương tự, được gọi là Android Auto, mở rộng hệ điều hành Android của mình vào bảng điều khiển của ô tô. CarPlay và Android Auto quyết tâm không né tránh nhau - một chiếc ô tô hỗ trợ cái này đồng thời sẽ hỗ trợ cái kia. Android Auto gần đây đã trở nên phổ biến hơn, trong năm 2020, ứng dụng này của Android đã đạt được 100 triệu lượt tải xuống.

Chế độ Bảng điều khiển mới trong CarPlay.
Chế độ Bảng điều khiển mới trong CarPlay.

Một bước nhảy vọt đối với ô tô tự lái

Sự thành công của Apple với CarPlay cho thấy sự quan tâm của họ đến ngành công nghiệp ô tô trước những tin đồn rằng Apple có kế hoạch chế tạo ô tô của riêng mình. Nếu Apple thành công trong việc tiếp quản bảng điều khiển, có lẽ công ty có thể biến nó trở thành một phương tiện cạnh tranh với các hãng ô tô đang hoạt động trên thị trường

Kể từ năm 2014, các báo cáo truyền thông cho biết Apple đang khám phá phần mềm dành cho xe điện tự lái. Đầu năm nay, Hyundai cho biết trong một tuyên bố chính thức rằng họ đang đàm phán với Apple về việc sản xuất ô tô. Nhưng có vẻ như hãng xe hơi Hàn Quốc đã tiết lộ quá nhiều thông tin về cuộc đàm phán cho giới báo chí mà điều này đã vi phạm những yêu cầu bí mật nghiêm ngặt của Apple cho nên cuối cùng, Hyundai cho biết họ không còn đàm phán với Apple nữa.

Các Giám đốc điều hành ô tô thể hiện sự tự tin nhưng tôn trọng với những thách thức mà Apple Car có thể mang đến thị trường xe hơi. Giám đốc điều hành của Volkswagen cho biết, ông “không chút ngần ngại” khi Apple tham gia thị trường. Giám đốc điều hành của BMW lại thấy rằng, không mấy để tâm trước những kế hoạch của Apple.Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Toyota lại cảnh báo rằng, sản xuất điện thoại thông minh sẽ khác nhiều so với việc sản xuất ô tô.

Các kế hoạch cuối cùng của Apple vẫn chưa rõ ràng. Theo báo cáo của Reuters, Apple vẫn có thể quyết định bán phần mềm và phần cứng - một hệ thống lái xe tự động cho các nhà sản xuất ô tô, thay vì thiết kế xe mang thương hiệu của riêng mình.

Nhưng nếu Apple tham gia vào thị trường xe hơi, nó sẽ đòi hỏi một chiến lược về cơ bản khác với CarPlay.

CarPlay chủ yếu là làm cho iPhone trở nên đáng mơ ước hơn. Nó cũng mang lại những lợi ích khác cho Apple, chẳng hạn như làm cho đăng ký Apple Music có giá trị hơn cho những người muốn phát nhạc trong ô tô của họ. Trong một ghi chú hồi tháng 3, nhà phân tích Jim Suva của Citi ước tính rằng CarPlay có thể thêm 2 tỷ USD vào doanh thu dịch vụ hàng năm của Apple.

Nhưng bản thân CarPlay không phải là một công cụ kiếm tiền. Hiện tại, CarPlay được cung cấp miễn phí trên hầu hết các loại xe mới, từ những mẫu xe bình dân cho đến những chiếc xe hạng sang. BMW từng thu phí hàng tháng để truy cập CarPlay của người dùng, nhưng đã dừng vào năm 2019 sau khi khách hàng phàn nàn. Apple cũng cho biết không tính phí các nhà sản xuất ô tô sử dụng phần mềm. 

Apple có thể sử dụng chỗ đứng của mình trong ô tô để hỗ trợ thêm vào cho những tham vọng của mình. Nó đã sử dụng nền tảng phân phối App Store của mình để khuyến khích các nhà phát triển phần mềm tối ưu hóa ứng dụng của họ cho ô tô, trong các danh mục như tìm bộ sạc ô tô, đặt đồ ăn hoặc tìm chỗ đậu xe. Những tính năng đó sẽ là một phần cốt lõi của trải nghiệm Apple trong xe hơi. Apple cũng thu thập dữ liệu cần thiết để chạy CarPlay và ngay cả khi dữ liệu này được ẩn danh để đảm bảo quyền riêng tư của người dùng, nó cung cấp cho Apple rất nhiều thông tin thô về những gì mọi người làm trong ô tô của họ.

Nhưng CarPlay không thể khả thi cho các dòng ô tô tự lái, điều này đòi hỏi các chip khác nhau và phần cứng chuyên dụng đủ tiêu chuẩn để sử dụng trên ô tô.

Nếu Apple bán phần mềm cho các nhà sản xuất xe tự lái, nó sẽ có một hình thức khác với CarPlay. Google là một ví dụ điển hình: Họ đang xây dựng Android Automotive như một hệ điều hành ô tô, Android Auto như một đối thủ cạnh tranh của CarPlay và tài trợ cho sự phát triển của Waymo, một công ty công nghệ tự lái và dịch vụ ô tô hiện là công ty con trong Alphabet.

Tuy nhiên, thành công của CarPlay có thể tạo ra sựu quan tâm đối với Apple Car - hoặc ít nhất là đảm bảo rằng người tiêu dùng  không nghĩ ý tưởng sản xuất xe hơi là không khả thi đối với một công ty điện thoại

Apple thường công bố các bản cập nhật cho phần mềm CarPlay của mình tại hội nghị các nhà phát triển hàng năm, bắt đầu vào ngày 7 tháng 6 năm nay.

Bảo Bảo (Theo CNBC)