Thứ sáu 07/11/2025 06:35
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

AirPods - “Đế chế kinh doanh” độc đáo của Apple

21/05/2021 09:54
AirPods được biết đến là sản phẩm thành công nhất của Apple sau iPhone. Nhưng nếu nhìn nhận sản phẩm này như một doanh nghiệp riêng biệt thì bạn sẽ rất bất ngờ trước quy mô doanh thu khổng lồ đến mức được mệnh danh "Đế chế kinh doanh" mới của Apple.

Theo thống kê, năm 2020, doanh thu của riêng AirPods đạt 23,05 tỷ đô la Mỹ, chỉ đứng sau Tesla và Netflix trên thị trường vốn nhưng vượt qua tổng số của Uber và Nvidia cộng lại. So với các công ty công nghệ khác, doanh thu năm ngoái của AirPods gần tương đương với khoảng 60% tổng doanh thu của Xiaomi trong cùng năm. Không chỉ vậy, AirPods còn cho thấy tốc độ tăng trưởng cao trong một thời gian dài từ năm 2017 đến năm 2019 với tốc độ trung bình hàng năm của các lô hàng vượt quá 100%. Theo dữ liệu từ tổ chức nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2016, các lô hàng AirPods đạt 15 triệu chiếc, 35 triệu chiếc và 60 triệu chiếc từ năm 2017 đến 2019. Counterpoint Research, một công ty tư vấn trong ngành công nghệ, dự đoán rằng vào năm 2020, AirPods sẽ chiếm 31% trong tổng số (233 triệu) tai nghe TWS trên toàn thế giới, tương đương khoảng 72 triệu chiếc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Từ bị chế giễu trở nên bùng nổ

Tại hội nghị mùa thu của Apple vào tháng 9 năm 2016, công ty đã thông báo rằng mẫu iPhone 7 sẽ hủy bỏ giắc cắm tai nghe 3,5 mm và ra mắt tai nghe không dây AirPods. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng bản thân công ty cũng có những lo ngại về sụt giảm doanh số iPhone vốn là nguồn thu chính nếu cho ra mắt sản phẩm mới. Báo cáo tài chính quý 3 năm nay cho thấy lượng iPhone xuất xưởng giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong trường hợp này, tai nghe không dây AirPods "không ảnh hưởng đến giá iPhone" nhưng ngược lại có thể tăng doanh thu bởi mặt hàng này cần được mua riêng với giá 159 đô la Mỹ.

Thành công là vậy nhưng trước đấy, AirPods cũng từng gây tranh cãi ngay từ những ngày đầu ra mắt. CNN, một trong những phương tiện truyền thông lớn của Mỹ, đã nhận xét vào thời điểm đó: "AirPods giống như Apple cắt bỏ dây của EarPods rồi biến chúng thành hai bông hoa tai bằng nhựa quá khổ. Liệu có ai thực sự đeo chúng không?". Không chỉ vậy, giá quá cao cho một bộ AirPods cũng đã gây ra làn sóng phẫn nộ từ cư dân mạng. Vào năm 2018, một sinh viên đại học đến từ Miami đã đăng một dòng tweet trêu đùa rằng: "Tôi đã nhận được cuộc gọi từ Bill Gates mời đi ăn ngay khi tôi mua AirPods. Cảm giác thật tuyệt khi trở thành một người trong lớp 1%". Hay như: "Trong số 10 người giàu nhất năm 2018, giàu hơn cả những người nổi tiếng như Bezos và Bill Gates là người dùng AirPods".

Điều mà chính người dùng không ngờ tới nhưng có lẽ đã nằm trong chiến lược của Apple là xu hướng AirPods tăng mạnh, trở thành một hiện tượng văn hóa và giúp thúc đẩy sự phổ biến của dòng tai nghe không dây. Chìa khóa để AirPods trở thành sản phẩm tiêu biểu trong lĩnh vực tai nghe không dây nằm ở sự đột phá của Apple trong các công nghệ then chốt. Ví dụ: Apple đã giải quyết vấn đề đường truyền không mượt của tai nghe Bluetooth không dây vào thời điểm đó và là hãng đầu tiên đạt được độ mượt mà cũng như âm thanh nổi không dây theo đúng nghĩa, không có độ trễ, không có độ trễ và chỉ cần "mở hộp sạc để kết nối và đặt vào tai".

Khai sinh hai công ty Trung Quốc với giá trị thị trường 100 tỷ NDT

Vào cuối năm 2016, ngay sau khi phát hành chính thức AirPods, Cook đã nhận xét rằng sản phẩm này là "một thành công lớn". Sự bùng nổ của AirPods cũng đã khai sinh ra một chuỗi công nghiệp quy mô khủng. Hai công ty Trung Quốc là Luxshare Precision và GoerTek đã hưởng lợi và trở thành những gã khổng lồ với giá trị thị trường 100 tỷ Nhân dân tệ. Vào năm 2017, Luxshare Precision đã giành được chứng chỉ OEM của AirPods từ Inventec với tỷ lệ lợi nhuận gần 100%. Mặc dù Luxshare Precision đã nhanh chóng mở rộng dây chuyền lắp ráp vào thời điểm này nhưng sự bùng nổ mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với AirPods khiến công ty choáng ngợp trước số lượng đơn đặt hàng khổng lồ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Năm nay, Goertek, một công ty Trung Quốc đã trở thành xưởng đúc cho AirPods. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, Luxshare Precision và Goertek lần lượt chịu trách nhiệm khoảng 70% và 30% đơn đặt hàng sản xuất của AirPods. Tham gia vào chuỗi sản xuất của Apple tạo điều kiện phát triển nhanh chóng cho cả hai công ty. Doanh thu của Luxshare Precision tăng lên qua từng năm, giai đoạn năm 2017 đến năm 2020 tăng vọt từ 22,83 tỷ Nhân dân tệ lên 91,87 tỷ Nhân dân tệ; doanh thu của GoerTek đã tăng từ 23,75 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2018 và tăng lên 57,74 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2020. Không chỉ vậy, AirPods cũng đã thúc đẩy sự xuất hiện của công nghệ TWS (True Wireless Stereo). Theo thống kê từ Counterpoint Research, lô hàng tai nghe TWS toàn cầu đạt 9,18 triệu chiếc trong năm 2016 và đạt 46 triệu chiếc vào năm 2018, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm trung bình là 124%. Sự bùng nổ của thị trường này là kết quả của chiến lược quảng cáo trực tiếp AirPods. Nếu tính theo mức giá 159 đô la, doanh thu của AirPods trong năm nay là gần $ 5,57 tỷ.

Điều đáng chú ý là sau nhiều năm, AirPods vẫn duy trì vị thế kinh doanh có lợi nhuận rất cao. Các nhà phân tích Wedbush của ngân hàng đầu tư Phố Wall cho biết vào năm 2019 rằng lợi nhuận gộp trên mỗi cặp AirPods ban đầu là khoảng 90 đến 100 đô la Mỹ trong khi chi phí sản xuất chỉ bằng một nửa khoảng từ 59 đến 69 đô la. Kế đó, các đối thủ cạnh tranh đổ xô bắt nhịp xu hướng. Năm 2018, Huawei ra mắt tai nghe Bluetooth không dây FreeBuds; năm 2019, Samsung ra mắt tai nghe Galaxy Buds TWS thế hệ đầu tiên; vào tháng 9 cùng năm, Amazon phát hành tai nghe TWS Echo Buds. Ngoài ra, các nhà sản xuất điện thoại di động như Xiaomi, OPPO và Nokia; các nhà sản xuất âm thanh như Edifier, Sony, Patriot và FILL và các nhà cung cấp phần mềm như iQiyi, NetEase Cloud và Kugou tất cả đều đã tham gia vào lĩnh vực tai nghe TWS.

Thách thức

Trước mắt, sự thống trị của AirPods trên thị trường tai nghe không dây vẫn được duy trì. Counterpoint Research đã dự đoán rằng vào năm 2020, AirPods sẽ chiếm 31% tổng số tai nghe TWS toàn cầu. Đây là lợi thế dẫn đầu tuyệt đối, bỏ xa các nhà sản xuất như Xiaomi (9%) và Samsung (7%).

Tuy nhiên, tỷ lệ tổng số lô hàng của Apple đang giảm dần qua từng năm, từ năm 2018 đến 2020 lần lượt là 75%, 50% và 31%. Theo dự báo của các tổ chức nói trên, trong năm 2021, thị phần tai nghe TWS nói chung của Apple trên thế giới sẽ tiếp tục giảm, từ 31% xuống còn 27%. Điều này có nghĩa là những người chơi mới đang nhanh chóng bắt kịp đường đua. Sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành đã tác động đến Apple. Gần đây, Nikkei Asian Review cho biết do cạnh tranh trong ngành ngày càng gay gắt và doanh số bán sản phẩm thụt lùi, Apple có kế hoạch giảm sản lượng dòng tai nghe không dây AirPods năm nay từ 25% đến 30%.

Ở một khía cạnh khác, doanh thu năm nay của AirPods vẫn rất lạc quan. Một mặt, Apple có ít đối thủ trên thị trường tai nghe TWS cao cấp, trong khi nhiều hãng khác như Xiaomi và Samsung vẫn đang chiến đấu ở thị trường giá rẻ. Lấy Xiaomi làm ví dụ, giá tai nghe Bluetooth không dây của Xiaomi hiện nay dao động từ 99 Nhân dân tệ đến 199 Nhân dân tệ. Trong số đó, những chiếc Air 2 có giá cao hơn là 359 Nhân dân tệ, thấp hơn nhiều so với 1288 nhân dân tệ của AirPods.

Mặt khác, một thế hệ tai nghe mới sẽ sớm được tung ra thị trường, thúc đẩy doanh số của AirPods. Theo India Today đưa tin, AirPods 3 sẽ được tung ra thị trường trong vài tuần tới. Thị trường đặt nhiều kỳ vọng vào AirPods 3 với ngoại hình mới hoặc hỗ trợ các tính năng như khử tiếng ồn. Liệu dòng AirPods mới có thể tiếp nối "Đế chế kinh doanh" của Apple hay không?

TL

Tin bài khác
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.