Thai Airways ghi nhận khoản lỗ kỷ lục 4,7 tỷ USD trong năm 2020

15:47 25/02/2021

Thai Airways đã báo cáo khoản lỗ kỷ lục vào năm ngoái sau khi virus corona bùng phát khiến hầu hết các dịch vụ của hãng phải ngừng hoạt động.

Máy bay của Thai Airways

Máy bay của Thai Airways.

Thai Airways International Pcl, hãng hàng không hàng đầu của quốc gia đang trong giai đoạn tái cơ cấu nợ, đã báo cáo khoản lỗ kỷ lục vào năm ngoái sau khi virus corona bùng phát khiến hầu hết các dịch vụ của hãng phải ngừng hoạt động. Đại dịch khiến Thai Airways lỗ 141,2 tỷ bath, tương đương 4,7 tỷ USD trong năm 2020.

Trước đó, từ năm 2013, Thai Airways liên tục báo lỗ. Năm 2019, hãng ghi nhận khoản lỗ 12 tỷ bath. Đến năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19, doanh thu của Thai Airways giảm đến 73,8% xuống 48,3 tỷ bath và khiến hãng lỗ kỷ lục 141,2 tỷ bath, tương đương 4,7 tỷ USD. Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET), đây là mức lỗ cả năm lớn nhất từ trước đến nay với một doanh nghiệp nước này.

Do lỗ kỷ lục năm ngoái, vốn chủ sỡ hữu Thai Airways đã xuống mức âm 127 tỷ bath vào cuối năm. Hãng bay này đang chuẩn bị nộp kế hoạch tái cơ cấu lên tòa án Bangkong vào ngày 2/3 trong nỗ lực giảm 336,7 tỷ nợ và có lãi trở lại.

Trong một tuyên bố, Thai Airways đánh giá triển vọng sẽ vẫn "tiêu cực", dù hãng kỳ vọng hoạt động trong nửa đầu năm sẽ được cải thiện so với cùng kỳ năm ngoái khi một số hạn chế trong du lịch được dỡ bỏ. Doanh nghiệp này cho rằng, việc các vaccine Covid-19 được sử dụng rộng rãi sẽ là chìa khóa để phục hồi nhu cầu du lịch.

Thai Airways cho biết: “Vắc xin sẽ là một yếu tố quan trọng trong ngành hàng không vì nó ảnh hưởng đến chính sách hạn chế nhập cảnh của Thái Lan và các quốc gia khác trên thế giới và sẽ làm tăng niềm tin đi lại của du khách”. “Tuy nhiên, việc đi lại bằng đường hàng không trên khắp thế giới lại dự kiến ​​sẽ trở lại bình thường vào năm 2024.”

SET cũng đang cân nhắc liệu có hủy niêm yết Thai Airways vì âm vốn chủ sở hữu hay không. Quyết định này sẽ được đưa ra trước ngày 7/3.

Bảo Minh (Theo Bloomberg)