Khiếu nại của người tiêu dùng trong lĩnh vực vận tải, du lịch tăng mạnh

DNHN - Năm 2020, có 49,1% người tiêu dùng khiếu nại đến Cục về dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển. Tỷ lệ này tăng mạnh so với cùng thời điểm các năm trước và vượt xa các khiếu nại khác trong năm nay.

Hàng không, dịch vụ vận tải... bị khiếu nại nhiều trong năm 2020

Hàng không, dịch vụ vận tải... bị khiếu nại nhiều trong năm 2020.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), năm 2020 ghi nhận sự gia tăng đột biến về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng gửi tới cơ quan này so với những năm trước. Cụ thể, tính đến hết năm 2020, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận được 1.428 phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, chủ yếu thông qua địa chỉ mail [email protected]; hệ thống tiếp nhận yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại trực tuyến tại địa chỉ http://khieunai.bvntd.gov.vn và qua đường bưu điện. Năm 2020, có 49,1% người tiêu dùng khiếu nại đến Cục về dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển. Tỷ lệ này tăng mạnh so với cùng thời điểm các năm trước và vượt xa các khiếu nại khác trong năm nay.

Dịch vụ vận tải năm 2020 bị khiếu nại nhiều nhất Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng
Dịch vụ vận tải năm 2020 bị khiếu nại nhiều nhất (Nguồn: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng).
Ngược lại, nhóm tài chính, bảo hiểm, ngân hàng năm 2019 dẫn đầu với 41% số vụ khiếu nại thì năm vừa qua giảm xuống đứng thứ hai với 9,3%. Bên cạnh đó, điện thoại, viễn thông; đồ điện tử gia dụng; tín dụng tiêu dùng; hàng hóa tiêu dùng thường ngày vẫn là những lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ phổ biến về số lượng khiếu nại của người tiêu dùng như các năm trước đó.
Trong năm vừa qua, hai thành phố lớn của cả nước gồm TP.HCM và Hà Nội vẫn dẫn đầu cả nước về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, chiếm tổng cộng 69%, trong đó TP.HCM là 37% và Hà Nội là 32%. Ngoài ra, trong số 61 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương còn lại, một số địa phương cũng có số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng nhiều gồm Đà Nẵng, Đồng Nai, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Bình Dương, Bắc Giang, Cần Thơ và Phú Thọ…

Nguyên nhân khiến khiếu nại của người tiêu dùng trong lĩnh vực vận tải, du lịch tăng đột biến là do dịch Covid-19 khiến các dịch vụ trên bị đình trệ, hủy hoãn chuyến liên tục và với số lượng lớn.

Phần lớn yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng (khoảng 56,4%) có nội dung liên quan đến việc doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết với người tiêu dùng. Trong đó, hầu hết các trường hợp phản ánh, khiếu nại các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng đường hàng không chưa thực hiện việc hoàn tiền vé đối với các chuyến bay đã hủy trong khoảng thời gian mà doanh nghiệp đã cam kết với người tiêu dùng (từ 90 đến 120 ngày kể từ ngày xác nhận hoàn tiền vé).

Lyly

Tin liên quan