Tại sao thuế carbon chỉ là một bước tiến chứ không phải là một giải pháp toàn diện

21:58 19/03/2022

Thuế carbon đã thể hiện một bước tiến trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, thế nhưng việc đạt được mục tiêu đưa phát thải ròng bằng 0 sẽ đòi hỏi doanh nghiệp và người dân phải hành động nhiều hơn nữa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Chỉ nộp thuế carbon là chưa đủ

Vào giữa tháng 2, Singapore thông báo rằng họ sẽ tăng thuế suất carbon từ 5 đô la Singapore/tấn khí thải lên 25 đô la Singapore/tấn vào năm 2024 và cuối cùng là từ 50 đến 80 đô la Singapore vào năm 2030.

Điều này thể hiện một bước tiến đáng kể, cho thấy những nô lực trong công cuộc chống biến đổi khí hậu và buộc các công ty cũng như người tiêu dùng phải trả mức chi phí nhất định cho lượng khí thải carbon mà họ gây ra cho môi trường. 

Một báo cáo gần đây của PwC và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho thấy mức giá carbon tối thiểu đã được quốc tế thống nhất có thể cắt giảm 12% lượng khí thải với chi phí thấp cho các nền kinh tế.

Nếu chúng ta có cơ hội đạt đến mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2030, các công ty không thể chỉ đợi chính phủ đưa ra các hình phạt từ cấp trên, mà phải tự mình đưa ra các lựa chọn chủ động, không chỉ đơn giản là giảm lượng khí thải mà còn phải làm việc để bù đắp lượng carbon của họ. 

Logic đằng sau điều này rất đơn giản. Nghiên cứu gần đây cho thấy con người đã thải ra khoảng 2500 tỷ tấn carbon dioxide kể từ năm 1850, đốt cháy hơn 86% ngân sách carbon được phân bổ cần thiết để duy trì sự ấm lên 1,5 độ C được cam kết trong Thỏa thuận Paris.

Mặc dù thuế carbon có thể khuyến khích các công ty đưa ra những lựa chọn xanh hơn , áp dụng công nghệ mới hoặc hoán đổi nhiên liệu, nhưng chỉ đơn giản là giảm lượng khí thải mà không bù đắp cho chúng thì chưa chắc đã đủ để cứu vãn ngân sách các-bon.

Thuế carbon là mức cao nhất trong nỗ lực khắc phục biến đổi khí hậu, đồng thời mang lại rủi ro đi kèm là các doanh nghiệp sẽ chỉ nộp thuế carbon và sẽ không đầu tư thêm tiền vào các sáng kiến ​​hoặc hành động xanh.

Tạo ra một trung tâm mua bán phát thải carbon

Việc Singapore được cho là đang xem xét mua tín chỉ carbon và cho phép các doanh nghiệp mua tín chỉ carbon quốc tế để bù đắp tới 5% lượng khí thải chịu thuế của họ từ năm 2024, là bằng chứng cho thấy ngày càng có nhiều sự công nhận rằng việc đạt tới mức phát thải ròng bằng 0 sẽ đòi hỏi sự phụ thuộc vào các lựa chọn thay thế khác ngoài thuế carbon.

Tín chỉ carbon là giấy phép hoặc giấy chứng nhận cho phép chủ sở hữu nó, ví dụ như công ty, phát thải khí CO2 hoặc các loại khí nhà kính khác. Mỗi tín chỉ giới hạn lượng phát thải đến một tấn CO2. Mục tiêu cuối cùng của tín chỉ các-bon là giảm phát thải khí nhà kính vào khí quyển. Tín chỉ carbon về bản chất là giấy phép do chính phủ hoặc cơ quan quản lí khác cấp, cho phép chủ sở hữu của nó đốt một lượng nhiên liệu hydrocacbon xác định trong một khoảng thời gian được qui định.

Singapore đang đi đúng hướng với những sáng kiến ​​như vậy, tự khẳng định mình trở thành trung tâm mua bán phát thải carbon.

Theo kế hoạch triển khai "kinh tế xanh" và giảm phát thải carbon, việc tạo ra một trung tâm thương mại và dịch vụ mua bán phát thải carbon sẽ bao gồm “tài chính xanh, tính bền vững,  giao dịch tín dụng (sử dụng các giao dịch bằng tiền mặt và chuyển đổi sang các hình thức thanh toán điện tử) và quản lý rủi ro.”

Singapore đã tự khẳng định mình là một nhà lãnh đạo toàn cầu trong nỗ lực tạo ra một “nền kinh tế xanh” và việc áp dụng thuế carbon là bằng chứng cho điều này.

Tuy nhiên, điều cốt yếu là các tập đoàn không coi thuế carbon là lý do để từ chối chủ động thực hiện các hành động hướng tới sáng kiến xanh. Thuế carbon không phải là giải pháp cuối cùng, nhưng là một bước đầu tiên tích cực.

Mặc dù thuế carbon thể hiện một bước đầu tiên tích cực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, nhưng việc đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 càng sớm càng tốt sẽ đòi hỏi các nước không chỉ giảm mà còn bù đắp lượng khí thải. 

Bảo Bảo