Thứ bảy 28/09/2024 22:25
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Sự yếu kém của ngành công nghệ đè nặng lên thị trường chứng khoán Mỹ

23/06/2024 09:51
Các nhà đầu tư tạm dừng trong bối cảnh lo ngại liệu mức định giá công ty công nghệ tăng mạnh có bền vững hay không.
aa
Một màn hình theo dõi Nvidia khi một nhà giao dịch làm việc tại Sở giao dịch chứng khoán New York. Reuters
Một màn hình theo dõi Nvidia khi một nhà giao dịch làm việc tại Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh Reuters.

Sự suy yếu của cổ phiếu công nghệ đã làm giảm một chút chỉ số S&P 500 và Nasdaq vào ngày thứ Sáu vừa qua.

Cổ phiếu Nvidia giảm hơn 3%, đóng góp lớn nhất vào việc giảm giá của cả hai chỉ số này và cũng làm suy yếu ngành công nghệ.

Mặc dù giảm giá mạnh, Nvidia vẫn ghi nhận mức tăng khoảng 155% trong năm, nhờ vào sự phục hồi của các cổ phiếu liên quan đến trí tuệ nhân tạo, đẩy S&P 500 và Nasdaq lên mức cao kỷ lục trong những ngày gần đây.

Nvidia đã mất hơn 220 tỷ USD giá trị trong hai ngày gần nhất. Cổ phiếu Apple cũng có mức giảm. Trên thị trường, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 0,04%, S&P 500 giảm 0,16% và Nasdaq Composite giảm 0,18%.

Dow Jones kết thúc tuần với mức tăng 1,44%, là mức tăng lớn nhất hàng tuần từ giữa tháng Năm.

S&P 500 tăng 0,61% trong tuần, đây là tuần thứ ba liên tiếp có mức tăng. Trong khi đó, Nasdaq chỉ tăng 0,003% trong tuần, cũng là tuần thứ ba liên tiếp có mức tăng.

Lãi suất của trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm gần như không thay đổi, duy trì ở mức 4,25%.

"Ipek Ozkardeskaya, nhà phân tích cấp cao của Swissquote Bank cho biết: 'Một số người cho rằng đợt bán tháo hôm qua là do dữ liệu kinh tế yếu - dữ liệu quá yếu để cổ vũ các nhà đầu tư. Đối với tôi, việc đổ xô vào thị trường chứng khoán Mỹ hôm qua có liên quan nhiều hơn đến tâm lý của các nhà đầu tư'".

"Nasdaq 100 đã chạm mức 19.980 vào tuần này. Chúng ta đang rất gần mức tâm lý siêu cấp 20.000 và có thể - nhưng chỉ có thể - nhà đầu tư có thể nghĩ rằng sự phục hồi trong ngành công nghệ là lý do duy nhất mà các chỉ số chính của Mỹ liên tục thiết lập các mốc kỷ lục mới - tuy nhiên, hiện tại thì đã rất căng, và có thể việc định giá đã đi quá xa và có lẽ cũng đã đến lúc nên tạm dừng và có thể thu lợi nhuận".

Sự gia tăng mạnh mẽ của Phố Wall kể từ cuối năm 2023 chủ yếu là nhờ các cổ phiếu như Nvidia và một số cổ phiếu lớn khác liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã bày tỏ lo ngại về tính bền vững của sự tăng giá này.

Giá trị thị trường của Nvidia đã tăng lên hơn 3,4 nghìn tỷ USD vào thứ Ba, vượt xa giá trị của những tên tuổi công nghệ Mỹ như Microsoft và Apple. Giá trị thị trường của công ty đã tăng hơn ba lần trong vòng một năm, nhờ sự tăng quan tâm đến trí tuệ nhân tạo.

Đồng đô la đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 5 nhờ vào việc kinh doanh của Mỹ đạt mức cao nhất trong 26 tháng vào tháng 6, trong bối cảnh việc làm phục hồi và giảm áp lực lạm phát cho thấy dấu hiệu giảm chậm.

PMI dịch vụ flash đã tăng lên 55,1 trong tháng này, trong khi PMI sản xuất cũng tăng lên 51,7. Các chỉ số trên mức 50 cho thấy sự mở rộng của hoạt động.

Bà Ozkardeskaya nói: "Việc bán ra các loại tiền tệ chính như đồng Franc và Bảng Anh đã giúp tăng nhu cầu cho đồng Đô la Mỹ".

"EUR-USD quay trở lại mức 1,07 và phục hồi từ đáy. Không có dấu hiệu cho thấy sự bán ra mạnh mẽ tương tự như cuối tuần trước, khi mà rủi ro chính trị tại Pháp đã được hiểu rõ hơn và được xử lý tốt hơn".

Thứ Sáu cũng chứng kiến ba sự kiện hết hạn đồng loạt của quyền chọn cổ phiếu, quyền chọn chỉ số chứng khoán và hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán, với khối lượng giao dịch tăng mạnh vào cuối phiên.

Ước tính có khoảng 5,5 nghìn tỷ USD đã hết hạn trong sự kiện hàng quý này. Gần 18 tỷ cổ phiếu đã được chuyển nhượng trên các sàn giao dịch Mỹ vào thứ Sáu, con số này cao hơn 55% so với mức trung bình trong ba tháng.

Sự kiện hết hạn quyền chọn ngày thứ Sáu đã diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với việc xác định định hướng thị trường trong nửa cuối năm 2024 và chiến lược tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang.

Quốc Anh/ t.h

Bài liên quan
Tin bài khác
Lốp ôtô Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá ở Nam Phi

Lốp ôtô Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá ở Nam Phi

Giai đoạn điều tra về chống bán phá giá với lốp ô tô Việt Nam được xác định từ 01/11/2023 đến 31/5/2024, và biên độ phá giá bị cáo buộc đối với Việt Nam là 84%.
Xuất khẩu gỗ và lâm sản 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt 12,15 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và lâm sản 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt 12,15 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam chủ yếu vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, và châu Âu. Trong đó, Hoa Kỳ chiếm 54,4% tổng kim ngạch.
Việt Nam trúng thầu 59.000 tấn gạo xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam trúng thầu 59.000 tấn gạo xuất khẩu sang Indonesia

Việc Việt Nam tiếp tục trúng thầu, duy trì vị trí trong top các quốc gia xuất khẩu sang Indonesia cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ và nỗ lực của các doanh nghiệp.
Các loại tài sản sẽ ra sao sau khi Fed cắt giảm lãi suất?

Các loại tài sản sẽ ra sao sau khi Fed cắt giảm lãi suất?

Đợt cắt giảm lãi suất ngày 18/9 của Fed đã gây ra biến động trên các loại tài sản. Giá vàng giao ngay đã đạt lên mức đỉnh mới, trong khi chứng khoán châu Á cũng ghi nhận tăng điểm đáng kể.
Hoa Kỳ kết luận: Cá tra Việt Nam không bán phá giá

Hoa Kỳ kết luận: Cá tra Việt Nam không bán phá giá

Quyết định này đến sau khi Bộ Thương mại Mỹ tiến hành cuộc điều tra hành chính để xem xét lại lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm cá tra Việt Nam.