Thứ bảy 28/09/2024 13:16
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Lốp ôtô Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá ở Nam Phi

28/09/2024 10:37
Giai đoạn điều tra về chống bán phá giá với lốp ô tô Việt Nam được xác định từ 01/11/2023 đến 31/5/2024, và biên độ phá giá bị cáo buộc đối với Việt Nam là 84%.
aa
Bài liên quan
Mỹ xem xét lại lệnh áp thuế chống bán phá giá với cá tra phile Việt Nam
Túi dệt Việt Nam tiếp tục chịu thuế chống bán phá giá tại Hoa Kỳ
Điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ xuất xứ Thái Lan và Trung Quốc

Cục Phòng vệ Thương mại (PVTM) vừa nhận được thông tin từ Cộng hòa Nam Phi về việc khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với lốp xe ô-tô, xe buýt và xe tải có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Thái Lan, Cam-pu-chia và Việt Nam. Điều này bắt nguồn từ cáo buộc rằng, các quốc gia này đang lẩn tránh thuế CBPG hiện đang áp dụng đối với lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cụ thể, các mặt hàng bị điều tra bao gồm lốp xe ô-tô, xe buýt và xe tải, được phân loại theo các mã hàng hóa nhập khẩu của Cộng hòa Nam Phi như 4011.10.01, 4011.10.03, 4011.10.05, 4011.10.07, 4011.10.09, 4011.20.16, 4011.20.18 và 4011.20.26. Nguyên đơn của vụ kiện là Hiệp hội Sản xuất Lốp xe Nam Phi, với thời gian khởi xướng điều tra bắt đầu từ ngày 29/9/2024. Giai đoạn điều tra về CBPG được xác định từ 01/11/2023 đến 31/5/2024, và biên độ phá giá bị cáo buộc đối với Việt Nam lên tới 84%.

Lốp ôtô Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá ở Nam Phi
Lốp ôtô Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá ở Nam Phi.

Trước đó, vào tháng 5/2023, Ủy ban Quản lý Quốc tế Nam Phi (ITAC) đã ra quyết định áp thuế CBPG đối với lốp xe ô-tô, xe buýt và xe tải có xuất xứ từ Trung Quốc, với mức thuế dao động từ 7,18% đến 43,6%. Điều này cho thấy việc Nam Phi mở rộng điều tra và áp thuế với các quốc gia khác là một bước đi không bất ngờ trong bối cảnh họ đang tìm cách bảo vệ ngành sản xuất trong nước.

Quá trình điều tra sẽ tuân theo các quy trình và thủ tục nghiêm ngặt. Trong vòng 7 ngày kể từ khi chính thức khởi xướng điều tra (tức ngày 27/9/2024), ITAC sẽ gửi các tài liệu liên quan, bao gồm hồ sơ đề nghị điều tra, thông báo khởi xướng và bản câu hỏi điều tra, tới các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu liên quan của Việt Nam. Những doanh nghiệp này có trách nhiệm nộp bản trả lời câu hỏi trước 15h00 ngày 28/10/2024 theo giờ Nam Phi, và phải gửi tài liệu qua đường bưu điện tới địa chỉ của ITAC tại Pretoria, Nam Phi.

Ngoài ra, nếu có các lập luận hoặc bình luận liên quan đến vụ việc, các doanh nghiệp cũng có thể gửi tới ITAC qua đường bưu điện. Trong các giai đoạn tiếp theo của quá trình điều tra, ITAC sẽ đưa ra kết luận sơ bộ, sau đó là kết luận cuối cùng. Quá trình này có thể bao gồm thẩm tra tại chỗ và các phiên điều trần để xác minh thông tin, nhằm đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu có tồn tại hành vi lẩn tránh thuế CBPG hay không và đánh giá tác động thiệt hại đối với ngành sản xuất trong nước.

Cục PVTM đã đưa ra khuyến nghị cho các hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu liên quan cần nghiên cứu kỹ các tài liệu như Hồ sơ đề nghị điều tra, Thông báo khởi xướng và các hướng dẫn quy định từ ITAC. Việc hợp tác toàn diện và đầy đủ trong việc trả lời các bản câu hỏi điều tra và cung cấp thông tin theo yêu cầu sẽ giúp các doanh nghiệp bảo vệ tốt hơn lợi ích của mình trong vụ việc.

Trong trường hợp Nam Phi áp thuế CBPG, rất có khả năng các quốc gia thành viên thuộc Liên minh thuế quan Nam Phi, bao gồm Bốt-xoa-na, Lê-xô-thô, Na-mi-bi-a và Xoa-di-len, sẽ thực hiện các biện pháp tương tự. Vì vậy, các doanh nghiệp cần xem xét đến việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để giảm thiểu rủi ro. Đồng thời, Cục PVTM khuyến cáo các doanh nghiệp thường xuyên cung cấp thông tin và cập nhật tình hình vụ việc để nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ cơ quan này.

Tin bài khác
Xuất khẩu gỗ và lâm sản 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt 12,15 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và lâm sản 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt 12,15 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam chủ yếu vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, và châu Âu. Trong đó, Hoa Kỳ chiếm 54,4% tổng kim ngạch.
Việt Nam trúng thầu 59.000 tấn gạo xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam trúng thầu 59.000 tấn gạo xuất khẩu sang Indonesia

Việc Việt Nam tiếp tục trúng thầu, duy trì vị trí trong top các quốc gia xuất khẩu sang Indonesia cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ và nỗ lực của các doanh nghiệp.
Các loại tài sản sẽ ra sao sau khi Fed cắt giảm lãi suất?

Các loại tài sản sẽ ra sao sau khi Fed cắt giảm lãi suất?

Đợt cắt giảm lãi suất ngày 18/9 của Fed đã gây ra biến động trên các loại tài sản. Giá vàng giao ngay đã đạt lên mức đỉnh mới, trong khi chứng khoán châu Á cũng ghi nhận tăng điểm đáng kể.
Hoa Kỳ kết luận: Cá tra Việt Nam không bán phá giá

Hoa Kỳ kết luận: Cá tra Việt Nam không bán phá giá

Quyết định này đến sau khi Bộ Thương mại Mỹ tiến hành cuộc điều tra hành chính để xem xét lại lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm cá tra Việt Nam.
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn lò xo đệm không bọc Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn lò xo đệm không bọc Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại khuyến cáo các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu liên quan cần nắm rõ các quy định và quy trình rà soát hoàng hôn của Hoa Kỳ.