Thứ tư 25/09/2024 12:21
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Xuất khẩu gỗ và lâm sản 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt 12,15 tỷ USD

25/09/2024 09:30
Xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam chủ yếu vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, và châu Âu. Trong đó, Hoa Kỳ chiếm 54,4% tổng kim ngạch.
aa
Bài liên quan
Xuất khẩu gỗ và lâm sản hướng tới mục tiêu 14 tỉ USD trong năm 2021
Xuất khẩu gỗ và lâm sản: Cần có lộ trình và chính sách hỗ trợ thống nhất
Xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ “nhắm” đích 18 - 20 tỷ USD

Trong 9 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam ước đạt 12,15 tỷ USD, bình quân mỗi tháng đạt gần 1,4 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm 2023, tăng 17,2%. Trong đó, sản phẩm gỗ đạt 7,84 tỷ USD, tăng 20,7%, còn gỗ nguyên liệu mang về 3,533 tỷ USD, tăng 13,1%. Các mặt hàng lâm sản ngoài gỗ cũng đóng góp 777 triệu USD, tăng 3,9%.

Xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam chủ yếu vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, và châu Âu. Đáng chú ý, Hoa Kỳ chiếm 54,4% tổng kim ngạch, đạt 5,9 tỷ USD, tăng 24,7% so với năm trước. Trung Quốc đạt 1,3 tỷ USD, còn châu Âu là 630 triệu USD, cả hai đều tăng hơn 20%. Tuy nhiên, thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản ghi nhận sự giảm nhẹ, lần lượt giảm 2,7% và 1,4%.

Xuất khẩu gỗ và lâm sản 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt 12,15 tỷ USD
Xuất khẩu gỗ và lâm sản 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt 12,15 tỷ USD.

Bên cạnh những kết quả khả quan, ngành gỗ và lâm sản cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Nhiều thị trường xuất khẩu chính như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, và Hàn Quốc vẫn chịu ảnh hưởng từ những khó khăn kinh tế toàn cầu. Các quy định khắt khe về nguồn gốc gỗ hợp pháp, giảm phát thải khí nhà kính, và những vụ điều tra chống bán phá giá tại Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Ngoài ra, giá nguyên liệu gỗ nhập khẩu tăng cao, có loại tăng tới 40% so với năm 2023, khiến giá thành sản phẩm đầu ra bị ảnh hưởng, trong khi các nhà nhập khẩu lại yêu cầu giảm giá.

Bão số 3, xảy ra vào đầu tháng 9, cũng gây thiệt hại nặng nề cho ngành lâm nghiệp, với gần 170 nghìn ha rừng trồng sản xuất bị ảnh hưởng, làm giảm đáng kể nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến gỗ. Nhiều cơ sở sản xuất và xuất khẩu gỗ tại các tỉnh miền núi phía Bắc bị thiệt hại, đòi hỏi phải đầu tư sửa chữa, khôi phục để ổn định lại sản xuất.

Để đạt được mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản năm 2024 là 15,2 tỷ USD, ngành chế biến gỗ cần nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp bị thiệt hại. Đồng thời, cần thực hiện hiệu quả các chính sách hiện hành, thu hút các thành phần kinh tế tham gia vào việc phát triển rừng trồng, chế biến gỗ và lâm sản, và tăng cường năng lực để ứng phó với các vụ việc cạnh tranh thương mại.

Ngoài ra, công tác quảng bá sản phẩm gỗ và lâm sản thông qua các hội chợ, triển lãm, và các hoạt động xúc tiến đầu tư cũng cần được chú trọng để mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp ngành lâm nghiệp phát triển bền vững.

Tin bài khác
Việt Nam trúng thầu 59.000 tấn gạo xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam trúng thầu 59.000 tấn gạo xuất khẩu sang Indonesia

Việc Việt Nam tiếp tục trúng thầu, duy trì vị trí trong top các quốc gia xuất khẩu sang Indonesia cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ và nỗ lực của các doanh nghiệp.
Các loại tài sản sẽ ra sao sau khi Fed cắt giảm lãi suất?

Các loại tài sản sẽ ra sao sau khi Fed cắt giảm lãi suất?

Đợt cắt giảm lãi suất ngày 18/9 của Fed đã gây ra biến động trên các loại tài sản. Giá vàng giao ngay đã đạt lên mức đỉnh mới, trong khi chứng khoán châu Á cũng ghi nhận tăng điểm đáng kể.
Hoa Kỳ kết luận: Cá tra Việt Nam không bán phá giá

Hoa Kỳ kết luận: Cá tra Việt Nam không bán phá giá

Quyết định này đến sau khi Bộ Thương mại Mỹ tiến hành cuộc điều tra hành chính để xem xét lại lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm cá tra Việt Nam.
Túi dệt Việt Nam tiếp tục chịu thuế chống bán phá giá tại Hoa Kỳ

Túi dệt Việt Nam tiếp tục chịu thuế chống bán phá giá tại Hoa Kỳ

Cục Phòng vệ Thương mại thuộc Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu túi dệt Việt Nam cần chủ động liên hệ với DOC để được xem xét và rà soát.
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn lò xo đệm không bọc Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn lò xo đệm không bọc Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại khuyến cáo các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu liên quan cần nắm rõ các quy định và quy trình rà soát hoàng hôn của Hoa Kỳ.
lp-bank
tms-group
lpbank