Thứ sáu 27/09/2024 18:22
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu ưu đãi thuế TNDN cho cơ quan báo chí

27/09/2024 16:10
Trong bối cảnh các cơ quan báo chí đối mặt với khó khăn, đặc biệt là việc thu nhập từ quảng cáo giảm mạnh, nhu cầu điều chỉnh chính sách thuế trở nên cấp thiết.
aa
Bài liên quan
Cơ quan báo chí đạt xếp hạng xuất sắc về chuyển đổi số chiếm tỷ lệ gần 4%
Các cơ quan báo chí và truyền thông tại Thái Nguyên đã chủ động bám sát định hướng tuyên truyền
Đề xuất mức thuế chung với báo chí là 10%

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III do Bộ Tài chính tổ chức vào ngày 27/9, ông Trương Bá Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát Chính sách Thuế, Phí và Lệ phí, đã chia sẻ những điểm mới trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Ông Tuấn cho biết, thay vì chỉ áp dụng ưu đãi thuế cho báo in như quy định hiện hành, dự thảo đã mở rộng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đến toàn bộ lĩnh vực báo chí.

Theo quy định hiện nay, các hoạt động liên quan đến báo in và quảng cáo báo in được hưởng mức thuế ưu đãi là 10%, trong khi các doanh nghiệp thông thường chịu mức thuế 20%. Tuy nhiên, trong bối cảnh các cơ quan báo chí đối mặt với khó khăn, đặc biệt là việc thu nhập từ quảng cáo giảm mạnh, nhu cầu điều chỉnh chính sách thuế trở nên cấp thiết.

Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu ưu đãi thuế TNDN cho cơ quan báo chí
Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu ưu đãi thuế TNDN cho cơ quan báo chí.

Dự thảo luật mới đã đề xuất áp dụng mức thuế suất ưu đãi 15% cho hoạt động báo chí nói chung, bao gồm cả quảng cáo trên các loại hình báo chí khác ngoài báo in. Riêng với hoạt động báo in và quảng cáo báo in, Bộ Tài chính vẫn đề xuất duy trì mức thuế ưu đãi 10% như hiện tại.

Ông Tuấn giải thích rằng, mức thuế ưu đãi 15% đã được cân nhắc kỹ lưỡng, dựa trên nhiều yếu tố cũng như so sánh với các ngành nghề khác mà Nhà nước mong muốn thúc đẩy. Ông cũng làm rõ rằng, việc ưu đãi thuế sẽ chỉ áp dụng cho các hoạt động thuộc lĩnh vực hoặc địa bàn cụ thể được quy định, và không thể bù đắp chi phí từ phần hoạt động được ưu đãi sang phần không được hưởng ưu đãi.

Về phía Bộ Tài chính, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi khẳng định, Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe các ý kiến đóng góp từ các bộ, ngành và cơ quan liên quan để hoàn thiện chính sách thuế, đảm bảo sự công bằng và phù hợp cho toàn ngành báo chí.

Trước đó, trong phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, ông Nguyễn Đắc Vinh, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của báo chí cách mạng, bao gồm báo in, báo điện tử, truyền hình và phát thanh. Ông Vinh cũng chỉ ra rằng, thu nhập của các cơ quan báo chí hiện nay chủ yếu phụ thuộc vào quảng cáo, tuy nhiên nguồn thu này đã giảm đáng kể, gây khó khăn cho hoạt động báo chí. Do đó, ông đề nghị cần có một mức thuế ưu đãi chung cho toàn bộ lĩnh vực báo chí, tương tự như ưu đãi hiện đang áp dụng cho báo in.

Tin bài khác
Hội nghị đối thoại với người nộp thuế 5 tỉnh phía Nam: Minh bạch, công khai, không né tránh

Hội nghị đối thoại với người nộp thuế 5 tỉnh phía Nam: Minh bạch, công khai, không né tránh

Ngày 27/9, Tổng cục Thuế đối thoại với người nộp thuế (NNT) của 5 tỉnh, thành phố, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu.
Hà Nội kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: "Gói" niềm vui, vẹn nghĩa đồng bào

Hà Nội kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: "Gói" niềm vui, vẹn nghĩa đồng bào

Trong bối cảnh cơn bão số 3 gây thiệt hại lớn cho nhiều tỉnh thành, Hà Nội đã quyết định điều chỉnh quy mô các hoạt động kỷ niệm 70 Giải phóng Thủ đô.
Quận Bình Tân- TP.HCM: Quý 3/2024 giải ngân vốn đầu tư công vượt  chỉ  tiêu  thành  phố  giao

Quận Bình Tân- TP.HCM: Quý 3/2024 giải ngân vốn đầu tư công vượt chỉ tiêu thành phố giao

Đây là một trong những kết quả nổi bật được nêu tại Hội nghị lần thứ 22 Ban chấp hành Đảng bộ quận Bình Tân (mở rộng) nhiệm kỳ 2020-2025.
Phần còn lại của cầu Phong Châu có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào

Phần còn lại của cầu Phong Châu có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào

Cơ quan CSĐT(PC01) Công an tỉnh Phú Thọ vừa có công văn số 4837/CV-VPCQCSĐT gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc đề nghị thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn liên quan đến cầu Phong Châu.
Chuyên gia kinh tế Lương Văn Tự: Giá cà phê sẽ nhanh chóng “rời đỉnh”

Chuyên gia kinh tế Lương Văn Tự: Giá cà phê sẽ nhanh chóng “rời đỉnh”

Giá cà phê Robusta đang có xu hướng tăng rất mạnh thời gian gần đây. Tuy nhiên, xu hướng này được dự báo sẽ không kéo dài.