Thứ năm 19/09/2024 07:17
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Các cơ quan báo chí và truyền thông tại Thái Nguyên đã chủ động bám sát định hướng tuyên truyền

28/08/2024 15:35
Trong tháng 8/2024, các cơ quan báo chí và truyền thông tại Thái Nguyên đã nỗ lực bám sát định hướng tuyên truyền, kịp thời cập nhật tình hình thiên tai, quảng bá du lịch và cảnh báo các nguy cơ lừa đảo, đảm bảo thông tin chính xác và hiệu quả.
aa
Ảnh minh họa
Hội nghị giao ban báo chí Thái Nguyên tháng 8 năm 2024 đã triển khai nhiều nội dung liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Sáng 28/8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị Giao ban Báo chí tháng 8/2024, nhằm cập nhật và thảo luận về các hoạt động báo chí trong thời gian qua.

Theo đó, trong tháng 8/2024 các cơ quan báo chí và truyền thông tại tỉnh đã chủ động bám sát định hướng tuyên truyền và nhiệm vụ chính trị của đất nước cũng như của tỉnh, nhằm xây dựng các kế hoạch tuyên truyền kịp thời và hiệu quả. Các phương tiện truyền thông đã liên tục cập nhật thông tin về tình hình mưa lũ, những thiệt hại về người và tài sản, cũng như ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Thông tin cảnh báo được truyền tải đầy đủ về tình trạng ngập úng, sạt lở đất, và các nguy cơ an toàn. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các cơ quan chức năng đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khẩn cấp để thống kê thiệt hại, tìm kiếm cứu nạn, và hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng.

Tuyên truyền cũng đã tập trung vào việc phổ biến Công điện số 78/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 11/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ứng phó với nguy cơ mưa lũ, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng đã được đẩy mạnh nhằm quảng bá du lịch Thái Nguyên, làm nổi bật tiềm năng và thế mạnh của ngành du lịch tỉnh, đồng thời giới thiệu các sản phẩm du lịch và điểm đến hấp dẫn. Thông tin về công tác tuyển sinh và chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025, bao gồm cơ sở vật chất, sách giáo khoa, và đào tạo đội ngũ giáo viên, cũng được cập nhật đầy đủ.

Ngoài ra, các cơ quan báo chí còn cung cấp thông tin cảnh báo về các hình thức lừa đảo mới qua mạng xã hội và khuyến cáo người dân cách phòng tránh. Đặc biệt, thông tin về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phổ Yên đã khởi tố vụ án hình sự liên quan đến hành vi “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” và các đối tượng liên quan cũng được truyền tải rõ ràng, phản ánh sự nghiêm túc trong việc xử lý các vụ việc nghiêm trọng.

Kiểm tra xử phạt đối với nhiều cơ sở vi phạm môi trường

Trao đổi về công tác quản lý môi trường trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Bình Công, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên, cho biết, trong 8 tháng đầu năm, Sở đã tổ chức 71 cuộc kiểm tra và áp dụng các biện pháp xử phạt đối với nhiều cơ sở vi phạm môi trường.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin, kết quả từ các cuộc kiểm tra cho thấy Sở đã yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục các vấn đề tồn đọng, hoàn chỉnh hồ sơ và thủ tục về bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Sở cũng thực hiện kiểm tra đột xuất để giải quyết các phản ánh của cử tri về ô nhiễm môi trường, nhằm báo cáo và giải quyết kịp thời theo quy định của UBND tỉnh.

Ảnh minh họa
Ông Phạm Bình Công, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên (Ảnh: Phan Chính)

Để nâng cao công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên cho biết, thời gian qua, Sở đã tích cực hỗ trợ UBND tỉnh trong việc ban hành các chỉ thị và quy định liên quan đến quản lý chất thải rắn.

“Hiện tại, tỷ lệ thu gom rác đã được cải thiện, chuyển từ xử lý chôn lấp sang đốt rác sinh hoạt, và công tác quản lý chất thải rắn tại các cơ sở công nghiệp đã được củng cố”, ông Công nói.

Đối với vấn đề khí thải, đại diện của Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay, đang tiếp tục thực hiện quan trắc và giám sát chất lượng không khí ở các khu vực đô thị và nhạy cảm về môi trường. Sở cũng thúc đẩy các cơ sở lắp đặt hệ thống quan trắc tự động đối với nguồn thải khí. Sở đã thông báo đến các cơ quan và doanh nghiệp về tình trạng xả thải, yêu cầu các cơ sở công nghiệp thực hiện biện pháp kiểm soát chất thải và xử lý vi phạm đối với các trường hợp xả thải vượt quy chuẩn mà không khắc phục, theo đúng thẩm quyền.

Ông Công cho biết, trong thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai các biện pháp đồng bộ nhằm kiểm soát ô nhiễm nước thải, khí thải, và chất thải rắn. Sở đã bổ sung 3 Trạm quan trắc nước mặt tự động và 19 điểm quan trắc mới, duy trì hoạt động liên tục cho các trạm quan trắc sông Cầu và sông Công. Đến nay, 7 cơ sở đã hoàn tất việc lắp đặt hệ thống quan trắc tự động cho nước thải và truyền dữ liệu về Sở.

Sở TNMT cũng đang đẩy mạnh kiểm tra và giải quyết các kiến nghị liên quan đến cơ sở có nguy cơ ô nhiễm cao, đặc biệt là cơ sở chăn nuôi. Đồng thời, yêu cầu các dự án hạ tầng phải có hệ thống xử lý nước thải phù hợp với quy hoạch.

Ông Công nhấn mạnh, các biện pháp này đã giúp giảm tốc độ gia tăng ô nhiễm nước và cải thiện chất lượng môi trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Công tác chuẩn bị khai giảng năm học mới

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên, năm học 2024 - 2025 đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng trong ngành giáo dục. Đây là năm học cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

Ông Hưng cho biết, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 sẽ được áp dụng trên toàn bộ các lớp từ 1 đến 12, và Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ lần đầu tiên được tổ chức theo chương trình này.

Vị Phó Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin, trong năm học này, toàn tỉnh có 677 trường học với tổng số học sinh lên đến 333.238 em, giảm 1.674 em so với năm học trước. Đến nay, 600/677 trường đã đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 88,63%. Đội ngũ cán bộ, giáo viên gần 26.000 người sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ giáo dục.

Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành các văn bản quan trọng, bao gồm Quyết định số 1908/QĐ-UBND ngày 12/8/2024 về Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 và Công văn số 2045/SGDĐT-TC-HC ngày 23/8/2024 hướng dẫn các hoạt động đầu năm học. Các hội nghị chuyên môn đã được tổ chức và các văn bản chỉ đạo được ban hành để triển khai nhiệm vụ cho các cấp học, từ Mầm non đến Trung học, đồng thời chú trọng giáo dục Chính trị, tư tưởng, đạo đức, pháp luật.

Ông Hưng khẳng định, để chuẩn bị cho năm học mới, công tác bồi dưỡng chính trị hè và chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đã được thực hiện hiệu quả. Đặc biệt, các giáo viên đứng lớp các khối lớp 5, lớp 9 và lớp 12 đã được tập huấn để đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

“Về cơ sở vật chất, Sở GDĐT và các địa phương đã chỉ đạo sửa chữa và cải tạo các cơ sở giáo dục, đồng thời huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư trang thiết bị. Nhân Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, Sở GDĐT đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức các đoàn tham dự lễ khai giảng tại các trường học vào ngày 05/9/2024, nhằm động viên và khuyến khích thầy trò phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới”, ông Hưng nói.

Phan Chính

Tin bài khác
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed đã gây bất ngờ cho Phố Wall khi quyết định giảm lãi suất 0,5. Chỉ số S&P 500 và Dow Jones lập tức phản ứng và đạt mức kỷ lục mới.
Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Ngày thứ Tư (18/9), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2022. Mặc dù được dự báo từ trước, nhà đầu tư toàn cầu vẫn đang chuẩn bị cho những tác động của việc này.
Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậu quả bão số 3

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậu quả bão số 3

BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị lần thứ 55 để cho ý kiến, chủ trương về một số nội dung trình kỳ họp thứ 21 của HĐND tỉnh khóa XIV; trong đó thống nhất chủ trương dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậụ quả bão
Việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến người dân?

Việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến người dân?

Trong trường hợp Fed hạ lãi suất, các gia đình trung lưu tại Mỹ sẽ là những người đặc biệt có lợi, bởi họ có thể giảm bớt gánh nặng tài chính.
Chính phủ ban hành 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh

Chính phủ ban hành 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi).
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son