Thứ sáu 27/09/2024 20:20
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Hội nghị đối thoại với người nộp thuế 5 tỉnh phía Nam: Minh bạch, công khai, không né tránh

27/09/2024 17:04
Ngày 27/9, Tổng cục Thuế đối thoại với người nộp thuế (NNT) của 5 tỉnh, thành phố, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu.
aa
Hội nghị đối thoại với người nộp thuế 5 tỉnh phía Nam: Minh bạch, công khai, không né tránh
Các đồng chí chủ trì Hội nghị. Ảnh: Bích Liên.

Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, Hội nghị được tổ chức nhằm kịp thời lắng nghe, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của người dân, doanh nghiệp (DN) trong việc thực hiện các quy định, chính sách pháp luật thuế và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Khu vực kinh tế trọng điểm miền Đông Nam Bộ.

Tham dự hội nghị có đại diện của trên 290 doanh nghiệp (DN) và NNT của 5 tỉnh, thành phố, trong đó 80 người nộp thuế không đăng ký trước đó. Tất cả NNT tham dự hội nghị đều được cấp tài liệu và được bố trí tham dự đầy đủ.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế và 5 cục thuế phía Nam tại hội nghị. Ảnhh- Bích  Liên
Lãnh đạo Tổng cục Thuế và 5 Cục Thuế phía Nam tại hội nghị. Ảnh: Bích Liên.

Đại biểu đại diện các hiệp hội tại Việt Nam, gồm: Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu; Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản; Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc; Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị đối thoại có Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành; điều hành phiên đối thoại sáng nay là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn; tham dự và trực tiếp đối thoại với DN và NNT có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Tổng cục Thuế và lãnh đạo 5 Cục Thuế của 5 tỉnh, thành phố phía Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị đối thoại, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, trên tinh thần cầu thị và lắng nghe, không né tránh, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị đối thoại với mục tiêu thực sự mong muốn được nắm bắt, trao đổi, giải đáp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phản ánh của NNT trong thực tiễn thực hiện các quy định, chính sách thuế.

 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn.

Ông Sơn cũng đề nghị lãnh đạo các cục thuế ở 5 tỉnh, thành phía Nam và các điểm cầu khác trao đổi thẳng thắn, kỹ lưỡng, làm rõ những vướng mắc của người nộp thuế. Từ đó có câu trả lời rõ ràng, khả thi, thấu đáo, để tạo sự hài lòng và sự nhất trí cao từ doanh nghiệp.

Hội nghị được tổ chức trong 1 ngày 27/9/2024 tại trụ sở cơ quan Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh và phát trực tuyến tới các điểm cầu của Tổng cục Thuế và 62 Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với mục đích lan tỏa tinh thần toàn ngành Thuế cởi mở, cầu thị, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tinh thần giải quyết, hướng dẫn giải đáp các vướng mắc của DN và NNT để cơ quan thuế các cấp nghiên cứu, áp dụng thống nhất trong công tác quản lý thuế và giải quyết các vướng mắc, các thủ tục hành chính tương tự của DN và NNT trên cả nước.

Hội nghị đối thoại lần này tập trung vào các nội dung chính bao gồm các nhóm vấn đề về: hóa đơn, chứng từ; chính sách thuế giá trị gia tăng (gồm cả hoàn thuế); thuế thu nhập doanh nghiệp (gồm cả thuế nhà thầu); thuế thu nhập cá nhân; các ưu đãi miễn giảm, các khoản thu từ đất...

ổng cục Thuế tổ chức hội nghị đối thoại với mục tiêu thực sự mong muốn được nắm bắt, trao đổi, giải đáp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phản ánh của NNT trong thực tiễn thực hiện các quy định, chính sách thuế.
Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị đối thoại với mục tiêu thực sự mong muốn được nắm bắt, trao đổi, giải đáp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phản ánh của NNT trong thực tiễn thực hiện các quy định, chính sách thuế.

Cụ thể, các giải pháp tập trung vào việc gia hạn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền thuê đất; miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, cùng nhiều khoản phí, lệ phí và tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế. Tổng số tiền thuế, phí miễn, giảm, gia hạn 9 tháng đầu năm 2024 khoảng 102.676 tỷ đồng.

Bên cạnh những nội dung được giải đáp trực tiếp tại hội nghị đối thoại, một số nhóm nội dung kiến nghị liên quan đến thẩm quyền của các bộ, ngành và liên quan đến chính sách quy định trong các Luật và Nghị định đã được Ban tổ chức tổng hợp để trình các cấp có thẩm quyền xem xét và phối hợp giải quyết.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn khẳng định, trong những năm qua, với mục tiêu và phương châm “Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, ngành Thuế luôn nỗ lực, chú trọng đẩy mạnh cải cách thể chế chính sách thuế, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuế, cung ứng các dịch vụ thuế điện tử và công cụ hỗ trợ tối đa giúp người dân, DN thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi, góp phần giảm thiểu chi phí, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng đối với tất cả các thành phần kinh tế và thực tiễn chuyển đổi số toàn diện, cải cách hành chính toàn diện đã chứng minh tinh thần trách nhiệm đó.

“Đặc biệt, với tinh thần luôn đồng hành cùng DN và NNT vượt qua khó khăn, trước những hậu quả nghiêm trọng của thiên tai, dịch bệnh, ngành Thuế đã kịp thời đề xuất, báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ, Quốc hội ban hành nhiều giải pháp về thuế, đồng thời chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tập trung triển khai các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền thuê đất nhằm hỗ trợ DN và người dân từ năm 2019 đến nay. Điển hình, trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng số tiền thuế, phí tiền thuê đất được gia hạn, miễn, giảm trong nước khoảng hơn 102.000 tỷ đồng”, Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn chia sẻ.

Tổng cục Thuế cho biết sẽ, tiếp tục theo dõi tiến độ giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp ở các Vụ, Cục liên quan.

Tin bài khác
Quận Bình Tân- TP.HCM: Quý 3/2024 giải ngân vốn đầu tư công vượt  chỉ  tiêu  thành  phố  giao

Quận Bình Tân- TP.HCM: Quý 3/2024 giải ngân vốn đầu tư công vượt chỉ tiêu thành phố giao

Đây là một trong những kết quả nổi bật được nêu tại Hội nghị lần thứ 22 Ban chấp hành Đảng bộ quận Bình Tân (mở rộng) nhiệm kỳ 2020-2025.
Gần 100 doanh nghiệp tìm cơ hội tại Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Gần 100 doanh nghiệp tìm cơ hội tại Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 có sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước, trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm hiện đại.
Quảng Bình: Tổng sản lượng thủy sản đạt trên 80.000 tấn

Quảng Bình: Tổng sản lượng thủy sản đạt trên 80.000 tấn

Để có được kết quả đó, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo tăng cường công tác quản lý tàu cá, bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động khai thác.
Điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ xuất xứ Thái Lan và Trung Quốc

Điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ xuất xứ Thái Lan và Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ gửi bảng câu hỏi cho các bên liên quan để thu thập thông tin, từ đó phân tích và đánh giá điều tra CBPG của các doanh nghiệp xuất khẩu.
Năm 2030, ô tô bán tại thị trường Việt Nam có thể gấp đôi mức kỷ lục 2022

Năm 2030, ô tô bán tại thị trường Việt Nam có thể gấp đôi mức kỷ lục 2022

Dự báo sức tiêu thụ ô tô tại thị trường Việt Nam, các loại xe điện, hybrid và năng lượng mặt trời sẽ chiếm khoảng 350.000 chiếc vào năm 2030.