Thứ năm 03/10/2024 09:40
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

TP. HCM phát động "Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam 2024"

01/10/2024 11:49
Chiều ngày 30/9, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội TP. HCM phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi TP tổ chức phát động “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam 2024”.
aa
Lãnh đạo TP và lãnh đạo Sở Lao động và TBXH dự Lễ phát động
Lãnh đạo TP cùng lãnh đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội dự Lễ phát động “ Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam 2024”. Ảnh: Bích Liên.

Với chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”, Tháng hành động nhằm tăng cường sự quan tâm chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, Chính quyền và nâng cao nhận thức của các ngành, cộng đồng xã hội trong việc thực hiện Luật Người cao tuổi, chế độ chính sách liên quan đến người cao tuổi; những thách thức của quá trình già hóa dân số, yêu cầu nhiệm vụ công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi. Tổ chức các hoạt động đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả; các hoạt động hướng về cơ sở, đảm bảo người cao tuổi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm giúp đỡ bằng nhiều hình thức. Khuyến khích cán bộ Hội Người cao tuổi và người cao tuổi tích cực tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền vững mạnh, xây dựng hình ảnh người cao tuổi Việt Nam “Tuổi cao – Gương sáng”.

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy tặng hoa cho Ban đại diện Hội Người cao tuổi TPHCM
Bà Trần Thị Diệu Thúy -Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tặng hoa cho Ban đại diện Hội Người cao tuổi TP. HCM.

Để khẳng định vai trò, vị thế của người cao tuổi và Hội Người cao tuổi Việt Nam, đồng thời thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi trong xã hội, ngày 23/11/2009, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (khóa XII) đã ban hành Luật Người cao tuổi, có hiệu lực từ ngày 01/01/2010. Ngày 25 tháng 4 năm 2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg về “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam”, trong đó quy định tại Điều 1 “Lấy tháng 10 hằng năm là tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam”.

Bàbà Trần Thị Diệu Thuý- Phó CTUBND TP
Bà Trần Thị Diệu Thuý- Phó Chủ tịch UBND TP. HCM phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thị Diệu Thuý- Phó Chủ tịch UBND TP. HCM chia sẻ:“ Trải qua 326 năm hình thành và phát triển của Thành phố, người cao tuổi luôn có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Thành phố. Người cao tuổi là vốn quý, là nguồn lực quan trọng của xã hội, là rường cột của gia đình và cộng đồng; vị thế, vai trò, tiềm năng, sức mạnh, sự đoàn kết, những giá trị về tinh thần vật chất của người cao tuổi đối với sự nghiệp cách mạng, gia đình và quê hương, đất nước đã được khẳng định trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước nói chung, Thành phố mang tên Bác nói riêng. Thay mặt lãnh đạo Thành phố, tôi xin nhiệt liệt biểu dương những đóng góp của các hội viên Hội Người cao tuổi vào công cuộc phát triển kinh tế văn hóa - xã hội của Thành phố. Với đạo lý "uống nước nhớ nguồn", "kính lão, trọng thọ" lãnh đạo và Nhân dân Thành phố luôn quan tâm, coi công tác chăm sóc người cao tuổi là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và cũng là trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội”.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP. HCM: Theo số liệu thống kê từ dữ liệu dân cư đến ngày 30/12/2023, Thành phố có 1.133.235 người cao tuổi (chiếm khoảng 11% dân số TP); chỉ số già hóa của Thành phố là 49,4% (cao hơn số liệu cả nước là 48,8%). Những năm qua, Ban đại diện Hội Người cao tuổi TP đã có nhiều nỗ lực trong công tác phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực dành cho người cao tuổi và đạt được một số thành tích đáng ghi nhận. Đặc biệt là công tác phối hợp tổ chức Tháng hành động vì người cao tuổi và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, vừa góp phần cải thiện chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của chính người cao tuổi, vừa xây dựng cộng đồng ngày càng gắn kết, văn minh.

Khái quát Tháng hành động vì người cao tuổi và ngày Quốc tế người cao tuổi, ông Lê Chu Giang, Phó Trưởng Ban đại điện Hội Người cao tuổi Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ những kết quả ấn tượng trong công tác người cao tuổi Thành phố những năm qua. Nổi bật trong hoạt động là người cao tuổi luôn nêu gương sáng; tham gia tích cực, có trách nhiệm trong các cuộc vận động, phong trào tại địa phương; cùng các lực lượng tích cực tham gia giữ gìn trật tự xã hội, an ninh chính trị, ổn định xã hội. Bên cạnh đó, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, thể dục, dưỡng sinh; mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau; phát triển Quỹ Chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi ở cơ sở đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Thành phố cũng đã dành 150 tỷ đồng để tổ chức khám, tầm soát bệnh mạn tính, không lây nhiễm cho người cao tuổi; đời sống vật chất, tinh thần người cao tuổi từng bước được nâng cao.

"Lễ phát động năm nay tiếp tục chủ đề mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc là “Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ”, sẽ lan tỏa sâu rộng, luôn trong nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, của mỗi người dân và toàn xã hội, để mọi người cao tuổi trên địa bàn Thành phố nói riêng, người cao tuổi Việt Nam nói chung, đặc biệt là người cao tuổi khó khăn, không nơi nương tựa luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, chăm sóc tận tình để “không người cao tuổi nào bị bỏ lại phía sau. Đề nghị các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về công tác Người cao tuổi. Đầu tư và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát huy, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực trong công tác chăm lo cho người cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, tạo mọi điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và sống có ích. Tiếp tục xây dựng các tổ chức Hội Người cao tuổi vững mạnh toàn diện, thực sự là tổ chức hội nòng cốt trong phong trào toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò Người cao tuổi, thực hiện tốt an sinh xã hội”, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Thị Diệu Thuý nhấn mạnh.

Thực hiện "Tháng hành động vì Người cao tuổi năm 2024", UBND TP.HCM dành tặng 240 phần quà cho người cao tuổi neo đơn, hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng với trị giá 1 triệu đồng/phần quà. Cũng tại chương trình, 50 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn của Quận 4, Quận 10, Quận 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận được nhận quà hỗ trợ của doanh nghiệp (mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng).
Tin bài khác
Đồng Tháp và UEH đẩy mạnh hợp tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Đồng Tháp và UEH đẩy mạnh hợp tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Đồng Tháp và Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã diễn ra vào ngày 01/10 vừa qua tại Đồng Tháp.
Quảng Bình: Bố trí trên 11 tỷ đồng cho chương trình OCOP

Quảng Bình: Bố trí trên 11 tỷ đồng cho chương trình OCOP

Từ năm 2021 đến nay, UBND tỉnh Quảng Bình đã quan tâm cấp nguồn ngân sách để triển khai thực hiện chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm).
Huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) tập trung cao việc giải phóng mặt bằng bàn giao các công trình giao thông

Huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) tập trung cao việc giải phóng mặt bằng bàn giao các công trình giao thông

Theo báo cáo của Huyện ủy Bình Chánh, 9 tháng qua huyện đã hoàn thành nhiều chương trình trọng điểm của thành phố giao, nổi bật nhất là lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Bình Thuận: Quyết định Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia lễ hội Katê 2024

Bình Thuận: Quyết định Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia lễ hội Katê 2024

Ngày 2 tháng 10 năm 2024, tại Tháp Pô Sah Inư, sự kiện văn hóa Lễ Hội Katê được tổ chức long trọng.
Báo Úc gọi Phú Quốc là điểm đến mới của du lịch MICE tại Việt Nam

Báo Úc gọi Phú Quốc là điểm đến mới của du lịch MICE tại Việt Nam

Tờ Micenet của Úc nhận định đảo Phú Quốc đang nổi lên như một điểm đến lý tưởng cho du lịch MICE, ngày càng thu hút cộng đồng quốc tế nhờ nhiều trải nghiệm đa dạng và cơ sở hạ tầng đẳng cấp.