Thứ tư 16/10/2024 01:49
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thúc đẩy mua sắm đa dạng và có trách nhiệm giới trong ngành dịch vụ khách hàng

27/09/2024 15:39
Sự kiện Kết nối Kinh doanh là minh chứng cho thấy mua sắm đa dạng và có trách nhiệm giới không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố thiết yếu để phát triển bền vững.
aa

Theo Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG), phụ nữ hiện đang nắm giữ khoảng 20 nghìn tỷ USD chi tiêu hàng năm và dự kiến đến năm 2028, họ sẽ quyết định 75% chi tiêu trên toàn cầu. Điều này mở ra những cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp biết tận dụng tiềm năng tiêu dung ngày một tăng của phụ nữ, đặc biệt thông qua các chính sách mua sắm đa dạng và có trách nhiệm giới.

Các doanh nghiệp đang dần nhận ra lợi ích khi hợp tác với các nhà cung cấp nữ, không chỉ giúp đa dạng hóa mạng lưới nhà cung cấp mà còn tăng tính bền vững của nguồn cung. Thực tế cho thấy, Công ty truyền thông AT&T đã ghi nhận doanh thu tăng thêm 4 tỷ USD trong năm 2014 nhờ vào việc thu hút các nhà cung cấp là phụ nữ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, người tiêu dùng ngày nay, đặc biệt là phụ nữ, ngày càng quan tâm đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Phụ nữ sẵn sàng thử nghiệm và ủng hộ, gắn bó với các thương hiệu hỗ trợ phụ nữ và do phụ nữ lãnh đạo..

Mua sắm có trách nhiệm giới cũng giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt người lao động, làm tăng cường sức cống hiến của nhân viên cũng như thúc đẩy việc trao quyền cho phụ nữ, đẩy mạnh các chuẩn mực ESG, cải thiện hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững. Theo khảo sát của UN Women năm 2022, hơn 70% doanh nghiệp cho rằng việc mua sắm có trách nhiệm giới đã giúp mở rộng mạng lưới cung cấp, tiết kiệm trung bình 20% chi phí mua sắm, tăng cường đổi mới và củng cố danh tiếng của công ty. Đặc biệt, 76% doanh nghiệp tham gia khảo sát đồng ý rằng mua sắm có trách nhiệm giới còn nâng cao sự hài lòng của nhân viên, góp phần tích cực vào quản lý nhân sự và giữ chân nhân tài.

Tuy nhiên, hiện chỉ có 1% chi tiêu toàn cầu đến từ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Các doanh nghiệp nữ, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, gặp nhiều khó khắn khi tham gia chuỗi cung ứng. Các khách mua ở quy mô nhỏ và vừa thường dựa trên các mối quan hệ lâu năm với nhà cung cấp cũ hoặc chỉ hợp tác với nhà cung cấp mới khi có người quen giới thiệu. Trong khi đó, các chuỗi siêu thị, nhà hàng, khách sạn lớn lại có yêu cầu kỹ thuật chặt chẽ và quy trình mua sắm phức tạp. Các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo thường thiếu các mối quan hệ, khiến họ khó tiếp cận các chuỗi nhà hàng, khách sạn lớn. Năng lực và nguồn lực dành cho việc phát triển khách hàng cũng là một khó khăn phổ biến đối với các nữ doanh nhân ở quy mô nhỏ và vừa.

Đáp lại những thách thức và tiềm năng này, sự kiện Kết nối Kinh doanh đã được UN Women và WISE tổ chức để hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tiếp cận thị trường dễ dàng hơn.

11 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm, đã giới thiệu về sản phẩm và lợi thế cạnh tranh của mình. Đây đều là các doanh nghiệp đã tham gia chương trình Tăng tốc Kinh doanh dành riêng cho phụ nữ - Thúc đẩy mua sắm đa dạng và có trách nhiệm giới. Chương trình gồm các hoạt động hỗ trợ toàn diện như đào tạo, nâng cao năng lực, cố vấn, kết nối kinh doanh và đầu tư, nhằm giúp các doanh nghiệp hiểu được nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu, xác định lợi thế bán hàng, phát triển chiến lược tăng trưởng và tiếp cận tài chính. Sau 6 tháng tham gia chương trình, một số doanh nghiệp đã ký hợp đồng và trở thành nhà cung cấp cho các thương hiệu lớn như JW Marriott Hà Nội.

Thúc đẩy mua sắm đa dạng và có trách nhiệm giới trong ngành dịch vụ khách hàng
Thúc đẩy mua sắm đa dạng và có trách nhiệm giới trong ngành dịch vụ khách hàng

Tạ sự kiện, tọa đàm về thách thức và giải pháp để phát triển chuỗi cung ứng bền vững cũng là một điểm nhấn quan trọng, với những chia sẻ từ các đại diện của Marriott International và Golden Gate về kinh nghiệm thực hiện chính sách mua sắm đa dạng và có trách nhiệm giới.

Bà Từ Thu Hiền, Nhà Sáng lập kiêm Giám đốc WISE, đã chia sẻ: “Thúc đẩy mua sắm có trách nhiệm giới không chỉ là một hành động đúng đắn về mặt đạo đức mà còn mang lại lợi ích kinh tế rõ ràng. Sự kiện hôm nay là bước tiến quan trọng trong việc kết nối các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ với các đơn vị thu mua lớn, giúp họ vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.”

Ông Nguyễn Bá Bằng, Trưởng phòng Xúc tiến Nông nghiệp – Trung tâm Xúc tiến Đầu Tư, Nông nghiệp, Du lịch Hà Nội chia sẻ: “Với sự phong phú về nguồn lực nông nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp thực phẩm và OCOP của Việt Nam không chỉ đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng cao mà còn mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. Đây chính là lợi thế lớn giúp các sản phẩm này không chỉ có tiềm năng lớn để tiếp cận thị trường nội địa mà còn tham gia vào chuỗi cung ứng ngành dịch vụ, đặc biệt là lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Với sự hỗ trợ từ các chương trình xúc tiến và kết nối, chúng tôi tin rằng các sản phẩm này sẽ có cơ hội vươn xa hơn, trở thành những lựa chọn ưu tiên trong mắt người tiêu dùng cả trong nước và quốc tế.”.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Dự án Tạo cơ hội thị trường bình đẳng cho phụ nữ bằng cách đa dạng hóa nhà cung cấp thông qua mua sắm có trách nhiệm giới tại Việt Nam, WE RISE Together do UN Women và WISE thực hiện, với nguồn tài trợ từ Chính phủ Australia hỗ trợ thông qua Quan hệ Đối tác Mekong-Australia..

Bài liên quan
Tin bài khác
Dinh dưỡng An Phú: Tạo dựng vị thế từ sản phẩm chất lượng và trách nhiệm cộng đồng

Dinh dưỡng An Phú: Tạo dựng vị thế từ sản phẩm chất lượng và trách nhiệm cộng đồng

Qua 10 năm, Công ty CP Dinh dưỡng An Phú đã khẳng định vị thế với các sản phẩm chất lượng cao, cùng với đó thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với trách nhiệm xã hội.
Tới quý IV, Tập đoàn Hòa Phát chỉ còn 8% kế hoạch năm chưa thực hiện

Tới quý IV, Tập đoàn Hòa Phát chỉ còn 8% kế hoạch năm chưa thực hiện

Tập đoàn Hòa Phát giữ vị trí dẫn đầu thị phần thép xây dựng trong nước với 38%. Lũy kế 9 tháng, sản xuất thép thô đạt 6,4 triệu tấn, tăng 34% so với năm trước.
Làm thế nào để phát triển hợp đồng điện tử an toàn?

Làm thế nào để phát triển hợp đồng điện tử an toàn?

Diễn đàn hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử đang diễn ra trong ngày 15/10 với nhiều góc nhìn mới, tạo động lực mạnh mẽ để doanh nghiệp nhanh chóng áp dụng hợp đồng điện tử an toàn.
Tập đoàn Hòa Phát đạt lợi nhuận “khủng” sau thuế 3,022 tỷ đồng

Tập đoàn Hòa Phát đạt lợi nhuận “khủng” sau thuế 3,022 tỷ đồng

Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng quý 3, với lợi nhuận “khủng” sau thuế đạt 3,022 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ năm .
Hết quý III, lãi sau thuế của Dabaco gấp 28 lần cùng kỳ

Hết quý III, lãi sau thuế của Dabaco gấp 28 lần cùng kỳ

Tính chung trong 9 tháng đầu năm 2024, Dabaco đạt tổng doanh thu thuần 9.962 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế của Dabaco đạt 530 tỷ đồng.
Vinhomes đăng ký mua lại 370 triệu cổ phiếu quỹ

Vinhomes đăng ký mua lại 370 triệu cổ phiếu quỹ

Vinhomes vừa thông báo kế hoạch mua lại 370 triệu cổ phiếu quỹ từ ngày 23/10 đến 22/11/2024, nhằm bảo vệ quyền lợi cổ đông và khẳng định giá trị thực của công ty.
Lễ bàn giao xe và chứng nhận đối tác độc quyền giữa Én Vàng Taxi và Xanh SM tại Hải Phòng

Lễ bàn giao xe và chứng nhận đối tác độc quyền giữa Én Vàng Taxi và Xanh SM tại Hải Phòng

Ngày 14/10, tại Hải Phòng diễn ra Lễ bàn giao xe và chứng nhận đối tác độc quyền giữa Én Vàng Taxi và Xanh SM tại Hải Phòng.
Tiết kiệm năng lượng: Lời giải cho bài toán cạnh tranh của doanh nghiệp Việt

Tiết kiệm năng lượng: Lời giải cho bài toán cạnh tranh của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh chi phí năng lượng ngày càng gia tăng và các yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế, các doanh nghiệp cần có những giải pháp cụ thể để tối ưu hóa năng lượng.
Doanh nghiệp vào "mùa" công bố báo cáo tài chính quý 3/2024

Doanh nghiệp vào "mùa" công bố báo cáo tài chính quý 3/2024

"Mùa" công bố báo cáo tài chính quý 3 đang cho thấy bức tranh về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhiều kỳ vọng nhưng cũng không ít thách thức.
Giá điện tăng 4,8%: Doanh nghiệp đã chuẩn bị phương án như thế nào?

Giá điện tăng 4,8%: Doanh nghiệp đã chuẩn bị phương án như thế nào?

Bộ Công Thương vừa thông báo tăng giá bán lẻ điện bình quân từ 2.006,79 đồng lên 2.103,11 đồng/kWh, tương ứng mức tăng 4,8% chưa bao gồm thuế VAT. Các doanh nghiệp chuẩn bị phương án như thế nào?
Fecon: Lợi nhuận giảm 85% nhưng vẫn có dòng tiền dương 316 tỷ đồng

Fecon: Lợi nhuận giảm 85% nhưng vẫn có dòng tiền dương 316 tỷ đồng

FCN - Công ty Cổ phần Fecon vừa công bố báo cáo tài chính quý III năm 2024, cho thấy lợi nhuận sau thuế giảm 85% so với cùng kỳ.
Công ty XSKT Sóc Trăng: Phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội

Công ty XSKT Sóc Trăng: Phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội

Trong những năm qua, Công ty Xổ số Kiến thiết Sóc Trăng không chỉ hoàn thành mức chỉ tiêu kinh doanh mà còn là điểm sáng trong hoạt động trách nhiệm xã hội.
FLC đề xuất xây dựng dự án với tổng vốn 20.000 tỷ đồng ở Quảng Trị

FLC đề xuất xây dựng dự án với tổng vốn 20.000 tỷ đồng ở Quảng Trị

Ngày 10/10, ông Hoàng Nam (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị) thông báo rằng, tỉnh đã nhận được văn bản từ Tập đoàn FLC đề nghị nghiên cứu và đầu tư một số dự án tại địa phương.
Nghệ An: Đội ngũ doanh nghiệp đã trưởng thành lớn mạnh và đóng góp lớn vào sự phát triển của tỉnh

Nghệ An: Đội ngũ doanh nghiệp đã trưởng thành lớn mạnh và đóng góp lớn vào sự phát triển của tỉnh

Đội ngũ doanh nghiệp Nghệ An đã khẳng định vị trí, vai trò, đã trưởng thành lớn mạnh và đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…
Nghệ An: Chính quyền đồng hành, doanh nghiệp và doanh nhân phát huy truyền thống xứ Nghệ

Nghệ An: Chính quyền đồng hành, doanh nghiệp và doanh nhân phát huy truyền thống xứ Nghệ

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung tại Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024)….