Thứ bảy 28/09/2024 22:26
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Số hóa quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp: Công dân thủ đô được hưởng lợi

28/09/2024 19:47
Hà Nội thí điểm thành công cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, đạt hiệu quả cao và được công dân thủ đô ủng hộ.
aa

Thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp là một trong những nội dung được báo cáo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính Nhà nước giai đoạn 2021 – 2030, do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 27/9.

Công nghệ hóa quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp: Công dân thủ đô được hưởng lợi
Tạo yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID.

Bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, từ ngày 1/6/2024 cho đến nay, nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đã tăng 2,5 lần. Với tinh thần quyết tâm ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính, cả hệ thống chính trị của TP. Hà Nội đã vào cuộc triển khai thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và đạt hiệu quả cao.

Với sự tích hợp công nghệ số, công dân thủ đô không cần đến trực tiếp cơ quan chức năng, xếp hàng chờ đợi để làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp như trước đây. Người dân chỉ cần truy cập vào ứng dụng VNeID điền các thông tin cần thiết, không cần đính kèm giấy tờ và đợi kết quả trực tuyến. Kết quả Phiếu lý lịch tư pháp bản điện tử được trả về tài khoản của công dân trên ứng dụng VNeID, trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/), Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.vn). Đối với Phiếu lý lịch tư pháp bản giấy, công dân có thể lựa chọn nhận tại bộ phận 1 cửa hoặc qua dịch vụ bưu chính.

Đặc biệt, từ ngày 01/6/2024 đến ngày 31/12/2024, công dân được miễn phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục này.

Như vậy, công dân thủ đô có thể thực hiện thủ tục và tra cứu tiến trình xử lý hồ sơ mọi lúc, mọi nơi với quy trình nhanh chóng và minh bạch.

Một số hạn chế trong quá trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID và đề xuất của Sở Tư pháp thành phố Hà Nội

Đại diện Sở Tư pháp thành phố Hà Nội đã chỉ ra một số vấn đề hạn chế trong quá trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID.

Hiện nay, công chức Sở Tư pháp phải xử lý trên hai hệ thống khác nhau: Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố và phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp chung của Bộ Tư pháp. Do phải sử dụng đồng thời cả hai phần mềm để cấp Phiếu lý lịch tư pháp bản giấy và điện tử, công việc của cán bộ trở nên phức tạp, mất thời gian hơn.

Ngoài ra, hai hệ thống này lại chưa được liên thông để cập nhật đồng bộ tình trạng cấp phiếu. Do đó, sau khi hoàn tất cấp phiếu trên hệ thống của Bộ Tư pháp, công chức buộc phải cập nhật trạng thái lại một lần nữa trên hệ thống của Thành phố, dẫn đến quy trình xử lý kéo dài hơn so với dự kiến.

Theo quy định tại Điều 48 của Luật Lý lịch tư pháp, thời hạn cấp phiếu không quá 10 ngày từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, với những trường hợp đặc thù như công dân có thời gian cư trú ở nhiều địa điểm hay đã sống ở nước ngoài, hoặc khi cần xác minh điều kiện xóa án tích, thời hạn này có thể kéo dài tới 15 ngày. Mặc dù vậy, luật hiện tại chỉ quy định về "ngày" mà không làm rõ "ngày làm việc", dẫn đến sự không đồng nhất khi tính thời hạn xử lý thủ tục.

Trung tâm Lý lịch tư pháp Quốc gia đã đưa ra hướng dẫn tại Công văn số 473/TTLLTPQG-HCTH ngày 25/7/2022, trong đó xác định rằng "ngày" được hiểu là "ngày làm việc". Tuy nhiên, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố vẫn đang tính thời hạn bao gồm cả thứ Bảy, Chủ nhật, lễ, tết, khiến việc cấp phiếu có thể bị chậm trễ và gây nhầm lẫn cho công dân.

Qua đó, bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp đề xuất việc bổ sung, sửa đổi pháp luật liên quan để có sự thống nhất về khái niệm “ngày làm việc”; quy định việc thực hiện xóa án tích cho công dân là một thủ tục hành chính độc lập; xem xét việc bỏ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp; nghiên cứu, xây dựng Cơ sở dữ liệu thống nhất và đề nghị Tòa án, Viện kiểm sát, Thi hành án thực hiện số hóa, kết nối, chia sẻ thông tin lý lịch tư pháp thông tin án tích, kết quả chấp hành, việc thực hiện thi hành án để cập nhật chung vào Cơ sở dữ liệu về lý lịch tư pháp và liên thông kết nối với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để chia sẻ thông tin khi người dân thực hiện thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Công nghệ hóa quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp: Công dân thủ đô được hưởng lợi
Các bước thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID.

Các bước thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID:

Bước 1: Đăng nhập trên ứng dụng VNeID.

Bước 2: Ấn vào phần tìm kiếm (có biểu tượng kính lúp). Chọn mục " Cấp phiếu lý lịch tư pháp".

Bước 3: Nhập passcode (mật khẩu) ứng dụng và tạo mới yêu cầu.

Bước 4: Điền thông tin và hoàn thành yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Tin bài khác
Đề xuất tăng 20% diện tích quảng cáo trên ấn phẩm tạp chí

Đề xuất tăng 20% diện tích quảng cáo trên ấn phẩm tạp chí

Đề xuất mới giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu khi Luật hiện hành quy định diện tích quảng cáo không được vượt quá 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí.
TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

Chiều 21/9, TP. Hồ Chí Minh chấp thuận việc áp dụng Bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai. Gần 9.000 hồ sơ sẽ được khơi thông.
Luật Đất đai 2024: Ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp Bất động sản

Luật Đất đai 2024: Ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp Bất động sản

Luật Đất đai 2024 được Quốc hội Việt Nam thông qua với mục tiêu cập nhật và hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến quản lý, giao dịch và phát triển bất động sản.
Đề xuất lương Tổng Giám đốc không quá 10 lần mức lương bình quân của lao động

Đề xuất lương Tổng Giám đốc không quá 10 lần mức lương bình quân của lao động

Trong dự thảo mới nhất, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất giới hạn mức lương của Tổng Giám đốc, Giám đốc căn cứ vào mức lương của người lao động.
Bà Rịa - Vũng Tàu công bố bảng giá đất mới áp dụng đến hết năm 2024

Bà Rịa - Vũng Tàu công bố bảng giá đất mới áp dụng đến hết năm 2024

Bảng giá đất mới của Bà Rịa - Vũng Tàu được điều chỉnh tăng đáng kể, thu hút nhiều ý kiến của dư luận về sự phù hợp và tác động đến thị trường.