Sony đẩy mạnh công nghệ cảm biến hình ảnh, nhắm mục tiêu chiếm 60% thị phần

16:00 19/06/2022

Đơn vị chip cho biết công nghệ mới giải quyết được khó khăn của việc camera điện thoại thông minh lấy nét nhiều mục tiêu khi xuất hiện mặt trời ở phía sau.

Thị phần toàn cầu của Sony về cảm biến hình ảnh, được sử dụng trong các sản phẩm như máy ảnh điện thoại thông minh, đã giảm từ 53% trong năm tài chính 2019 xuống 43% trong năm tài chính 2021. © Reuters

Thị phần toàn cầu của Sony về cảm biến hình ảnh, được sử dụng trong các sản phẩm như máy ảnh điện thoại thông minh, đã giảm từ 53% trong năm tài chính 2019 xuống 43% trong năm tài chính 2021. Ảnh: Reuters.

Tập đoàn Sony đang nâng cao tiêu chuẩn về công nghệ cảm biến hình ảnh vì tập đoàn này nhằm mục đích giữ lại lợi nhuận nhanh chóng và thị phần từ Samsung Electronics và các công ty khác.

Chủ tịch Terushi Shimizu của Sony Semiconductor Solutions cho biết: "Chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu phát triển và cảm thấy có một mối đe dọa dữ dội" do các đối thủ quốc tế gây ra. Công ty đã giới thiệu công nghệ Octa PD mới.

Đơn vị chip cho biết công nghệ mới giải quyết được khó khăn của việc camera điện thoại thông minh lấy nét nhiều mục tiêu khi xuất hiện mặt trời ở phía sau. Giờ đây, máy ảnh có thể lấy nét ở cả khuôn mặt của một người đang muốn chụp ảnh gần đó và một địa danh cụ thể, chẳng hạn như Tháp Tokyo.

Hoạt động kinh doanh chip của Sony vốn đã thống trị một nửa thị trường toàn cầu trong nhiều năm. Nhưng các điều kiện đã thay đổi trong vài năm qua khi hãng này mất đi người mua lớn là Huawei Technologies sau khi công ty Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen vào năm 2020.

Các sản phẩm đắt tiền hơn của Sony bắt đầu chiếm ít hơn doanh số bán hàng của hãng, một sự phát triển mà công ty Nhật Bản gọi là "cú sốc từ Huawei". Tập đoàn đã chứng kiến ​​thị phần toàn cầu của mình giảm từ 53% trong năm tài chính 2019 xuống 43% vào năm tài chính 2021.

Các đối thủ đang nhanh chóng lấn sân. Samsung đã chiếm được 18,5% thị trường, trong khi OmniVision Technologies có trụ sở tại Hoa Kỳ có hoạt động kinh doanh mạnh mẽ với ngành ô tô và GalaxyCore của Trung Quốc đang thúc đẩy doanh số bán điện thoại giá thấp hơn.

Tuy nhiên, vào tháng trước, Sony đã công bố mục tiêu mở rộng phạm vi hoạt động của mình lên 60% vào năm tài chính 2025, giữ nguyên mục tiêu phát hành lần đầu vào năm 2019. Sự mở rộng của họ được thúc đẩy bởi xu hướng điện thoại thông minh thay đổi.

Khi thị trường điện thoại toàn cầu gần bão hòa, máy ảnh điện thoại tiếp tục trở nên tiên tiến hơn, với nhiều cảm biến hình ảnh hơn và lớn hơn được đóng gói trong một thiết bị duy nhất. Đây là điểm mà Sony tin rằng hãng có thể tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ.

Sony cũng sẽ tăng cường năng lực sản xuất. Phần lớn trong tổng số 470 tỷ yên (tương đương 3,5 tỷ USD) chi tiêu vốn cho năm tài chính 2022 sẽ dành cho chất bán dẫn, với con số thể hiện mức tăng 35% trong năm. Tại nhà máy cảm biến hình ảnh chính ở Nagasaki, một thiết bị mới được đưa vào hoạt động vào năm 2021 và đang trong quá trình mở rộng lần thứ hai bắt đầu vào tháng Năm.

Theo nhóm nghiên cứu Omdia của Anh, thị trường cảm biến hình ảnh đang trên đà mở rộng 34% trong giai đoạn 2021-2025 lên 25,1 tỷ USD. Cảm biến điện thoại thông minh chiếm một phần áp đảo trên thị trường, với phân khúc này tăng 37% lên 20,1 tỷ USD.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào Sony có thể tiếp tục phát triển công nghệ trong khi bán được nhiều thiết vị cảm biến hình ảnh hơn.

Akira Minamikawa của Omdia cho biết: “Với việc các đối thủ cạnh tranh đang cố gắng bắt kịp, sẽ không dễ dàng để Sony đảm bảo vị trí thống trị”.

Lyly