California công bố kế hoạch loại bỏ các loại xe chỉ chạy bằng xăng vào năm 2035

18:00 26/08/2022

California đã tiến nhanh hơn chính phủ liên bang và các tiểu bang khác trong việc thiết lập các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về khí thải xe.

Giao thông di chuyển về phía Los Angeles, California, một bang được biết đến là đi đầu trong việc giải quyết khói bụi và các vấn đề khác do động cơ đốt trong gây ra. © Reuters

Giao thông di chuyển về phía Los Angeles, California, một bang được biết đến là đi đầu trong việc giải quyết khói bụi và các vấn đề khác do động cơ đốt trong gây ra. Ảnh: Reuters.

Mới đây, California đã đưa ra yêu cầu tất cả các loại xe mới được bán tại bang này vào năm 2035 phải là xe hybrid hoặc xe điện, một động thái mang tính bước ngoặt có thể đẩy nhanh sự kết thúc của các loại xe chạy bằng xăng.

Vào tháng 9 năm 2020, Thống đốc California - Gavin Newsom lần đầu tiên công bố kế hoạch loại bỏ các loại xe chỉ chạy bằng xăng vào năm 2035. Hội đồng quản trị tài nguyên không khí California (CARB) đã bỏ phiếu vào thứ Năm (25/8) để thông qua các quy tắc mới, trong đó đặt ra các quy tắc về xe không phát thải hàng năm bắt đầu từ năm 2026 , nhưng chính quyền Biden vẫn phải phê duyệt các yêu cầu mới trước khi kế hoạch có hiệu lực.

California đã tiến nhanh hơn chính phủ liên bang và các tiểu bang khác trong việc thiết lập các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về khí thải xe.

Chủ tịch CARB Liane Randolph cho biết: “Đây là một thời khắc lịch sử đối với California, đối với các bang đối tác của chúng tôi và thế giới khi chúng tôi vạch ra con đường hướng tới một tương lai không phát thải”.

Các quan chức California cho biết, các quy tắc vào năm 2037 sẽ cắt giảm 25% ô nhiễm khói bụi từ các phương tiện giao thông hạng nhẹ. Các quy tắc bắt buộc rằng 35% ô tô mới được bán là xe hybrid plug-in (xe lai sạc điện - PHEV), xe điện hoặc xe sử dụng pin nhiên liệu Hydro vào năm 2026. Tỷ lệ đó sẽ tăng lên 68% vào năm 2030 và 100% vào năm 2035.

Đến năm 2030, sẽ có ít hơn 2,9 triệu xe chạy bằng khí đốt mới được bán ra, CARB cho biết.

Steve Douglas, Phó Chủ tịch của Alliance for Automotive Innovation, một hiệp hội thương mại đại diện cho General Motors, Volkswagen, Toyota Motor và các nhà sản xuất ô tô khác, hôm thứ Năm (25/8) cho biết, các quy tắc CARB "là quy định sâu rộng và biến đổi nhất trong lịch sử phát triển của ngành công nghiệp ô tô". 

Nhà sản xuất ô tô điện Tesla đã kêu gọi một lộ trình nhanh hơn để bán toàn bộ phương tiện chạy bằng điện, nhưng tập đoàn ô tô cho biết các quy định này sẽ "cực kỳ thách thức ngay cả ở California và đặc biệt là trong những năm đầu."

Quy định mới của CARB sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô bán tới 20% PHEV vào năm 2035. Điều đó có thể thúc đẩy Toyota, công ty đang đầu tư mạnh vào các dòng xe hybrid plug-in.

Tesla, công ty chỉ sản xuất xe điện, cho biết trong một đệ trình ngày 26 tháng 7 cho CARB rằng, hội đồng quản trị nên yêu cầu xe không phát thải 100% vào năm 2030. Công ty cũng đặc biết chuú ý đến việc đưa ra những thay đổi trong yêu cầu về pin và dây sạc.

Cố vấn cấp cao của Tesla, Joseph Mendelson cho biết, đề xuất CARB "vừa có thể đạt được và vừa mở đường cho California dẫn đầu trong việc điện khí hóa ngành công nghiệp nhẹ". 

Đề xuất của CARB đặt ra các yêu cầu mới khó khăn đối với xe hybrid plug-in, hiện phải có phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện ít nhất 10 dặm (16,1 km) và cuối cùng sẽ hướng đến phạm vi chạy điện tối thiểu 50 dặm.

CARB dự đoán rằng, 183.000 trong số khoảng 2 triệu xe bán ra ở California vào năm 2035 sẽ là plug-in hybrid.

Lyly