Những điểm chung của nhà lãnh đạo có thể đưa doanh nghiệp đạt được mục tiêu

15:10 29/10/2022

Trong mỗi doanh nghiệp, những người lãnh đạo luôn muốn được công nhận là có khả năng lãnh đạo hiệu quả. Khả năng đó được thể hiện qua việc dẫn dắt tập thể tạo ra những thành công trong kinh doanh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Nhà lãnh đạo hiệu quả là người có khả năng truyền động lực cho nhân viên trong quá trình làm việc. Từ đó giúp họ phát huy hết khả năng của mình cũng như dẫn dắt đội ngũ vượt qua thử thách. Để trở thành người lãnh đạo xuất sắc, bạn cần thay đổi cách tư duy và hành động. Dưới đây là những điểm chung của nhà lãnh đạo hiệu quả mà bạn cần trau dồi và phát triển.

Thấu hiểu bản thân 

Đầu tiên và quan trọng nhất, nhà lãnh đạo cần thấu hiểu chính họ và nhìn nhận được những gì họ cung cấp cho tổ chức. Mỗi nhà lãnh đạo có một phong cách riêng biệt và mỗi người sẽ nhận ra rằng họ sẽ tiến hành các thay đổi theo cách phù hợp với chính họ và tổ chức. Các nhà lãnh đạo biết cách thấu hiểu bản thân có thể đánh giá bản thân một cách thực tế và thoải mái nói về những hạn chế của họ, cũng như điểm mạnh của họ. Các nhà lãnh đạo tự nhận thức biết rằng phản hồi là điều cần thiết cho sự phát triển của họ và họ mong muốn nhận được những lời chỉ trích mang tính xây dựng, kể cả từ nhân viên của mình.

Ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả

Hoạch định chiến lược và phân tích thông tin là những kỹ năng rất quan trọng đối với các nhà lãnh đạo. Bên cạnh đó, việc đưa ra những thử nghiệm sẽ giúp tối ưu hóa mục tiêu chính. Tuy nhiên, nếu người lãnh đạo không ra quyết định vào những thời điểm cần thiết, thì cả ba yếu tố trên đều sẽ không phát huy được hết tác dụng. Vi vậy, nhà lãnh đạo cần phát triển khả năng ra quyết định nhanh chóng và đảm bảo đủ nhân lực thực hiện tiến trình hiệu quả.

Hiểu rõ tổ chức 

Nhà lãnh đạo cần linh hoạt và thích ứng trong mọi bối cảnh lẫn văn hóa tổ chức. Các tổ chức khác nhau sẽ đòi hỏi những phong cách lãnh đạo khác nhau.

Ngay cả trong một tổ chức lớn, vẫn sẽ có nhiều nhóm tổ chức nhỏ cần sự linh động trong phong cách lãnh đạo. Các nhóm nhỏ có thể là bộ phận của bạn hay thậm chí chỉ là một nhóm vài người trong một dự án ngắn hạn. Chính vì thế, tổ chức thường có nhiều nền văn hóa phụ, tất cả tạo nên một nền văn hóa lớn hơn cho doanh nghiệp.

Để hiểu văn hóa của một tổ chức, hãy suy nghĩ về những điều sau: 

- Làm thế nào để mọi thứ thực sự được thực hiện trong tổ chức? 

- Ai là nhà lãnh đạo thành công của tổ chức trong quá khứ? 

- Tại sao họ thành công? 

- Tổ chức đã thành công vì điều gì trong quá khứ? 

- Nếu bạn hỏi một người đã làm việc trong tổ chức trong một thời gian dài về lý do tại sao mọi thứ lại như vậy, họ sẽ nói gì? 

Trả lời những câu hỏi này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết về các giả định và giá trị cơ bản thúc đẩy văn hóa tổ chức của bạn. 

biết cách trao quyền hợp lý cho những nhân viên và quản lý khác
Nhà quản lý giỏi là phải biết cách trao quyền hợp lý cho những nhân viên.

Gắn kết đội ngũ

Sự phối hợp đồng bộ giữa các phòng bạn là yếu tố quyết định việc phát triển của một công ty. Bên cạnh việc quản lý nhân viên, người lãnh đạo cần phải phối hợp tốt với các quản lý khác trong doanh nghiệp. Đây là cách thức hợp tác quản lý giúp công ty phát triển nhanh chóng và ổn định.

Tin tưởng trao quyền và không quản lý vi mô

Quá tập trung vào quản lý vi mô là một trong những điểm yếu của nhà lãnh đạo. Để tránh tình trạng quá tải vì “ôm việc”, bạn cần biết cách trao quyền hợp lý cho những nhân viên. Người lãnh đạo giỏi cần có đủ tin tưởng để trao quyền và hỗ trợ các nhân viên, cộng sự của mình xử lý công việc.

Bất kỳ nhân viên nào đều không thích bị kiểm soát từ những việc nhỏ nhất. Hãy tạo cơ hội cho nhân viên tự xử lý công việc và chủ động tìm giải pháp khi gặp vấn đề khó khăn.

TH