Thứ ba 15/07/2025 02:45
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Ba nguyên tắc quản trị doanh nghiệp mà nhà lãnh đạo cần tuân theo để tồn tại và chinh phục "thiên nga đen"

11/05/2022 11:23
Với kinh nghiệm tích cóp từ quản trị và tư vấn doanh nghiệp trong gần 20 năm qua, sau khi đối mặt và vượt qua những nguy cơ bất định của nền kinh tế, Phó tổng giám đốc Tập đoàn KIDO đề xuất ba nguyên tắc quản trị doanh nghiệp mà nhà lãnh đạo cần tuân

Ba nguyên tắc quản trị

"Thiên nga đen" ám chỉ các sự kiện đặc trưng bởi ba yếu tố: không thể đoán trước, tạo ra hậu quả nghiêm trọng và chỉ có thể giải thích sau khi sự kiện đã xảy ra (thông qua dữ liệu có sẵn). Đại diện cho "thiên nga đen" xuất hiện trong thế kỷ XXI có thể kể đến các sự kiện gây khủng hoảng và tổn thất nặng nề mà tôi tạm đưa vào ba nhóm sau:

- Xung đột chính trị như sự kiện khủng bố 11/9 (2001), xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine (2021)...

- Các cuộc khủng hoảng kinh tế như vỡ và xẹp bong bóng Dot-com (2001), khủng hoảng tài chính năm (2008), sự sụp đổ của thị trường chứng khoán (4/2022)...

- Thảm họa tự nhiên như sóng thần tại Đông Nam Á (2004), thảm họa hạt nhân Fukushima (2011), sự xuất hiện của đại dịch thế kỷ Covid-19 (2020-2022)...

Những sự kiện này có tác động sâu rộng, mang tính chọn lọc đối với sự tồn vong của mọi doanh nghiệp trên thị trường. Trớ trêu thay, chúng ta không thể dự đoán thời điểm và quy mô ảnh hưởng của các sự kiện này. Tuy nhiên, việc hậu quả của chúng giải thích được thông qua những dữ liệu có sẵn đã chứng tỏ, đó là hệ quả của sự tích tụ nhiều lỗ hổng vốn đã tồn tại trong doanh nghiệp.

Trên quan điểm của quản trị rủi ro, doanh nghiệp cần từ bỏ cách xử lý vấn đề dựa trên các định kiến cũ để "sửa soạn bản thân" thật tốt, vững vàng kể cả khi "thiên nga đen" ập tới.

Với kinh nghiệm tích cóp từ quản trị và tư vấn doanh nghiệp trong gần 20 năm qua, sau khi đối mặt và vượt qua những nguy cơ bất định của nền kinh tế, tôi đề xuất ba nguyên tắc quản trị doanh nghiệp mà nhà lãnh đạo cần tuân theo để tồn tại và chinh phục "thiên nga đen".

Nguyên tắc 1: Quy hoạch các dấu hiệu để liên tục theo dõi và đánh giá nguy cơ xảy ra rủi ro

Một sự kiện tầm cỡ "thiên nga đen" luôn có khả năng trở thành đòn đánh chí mạng với doanh nghiệp. Nhưng nhiều doanh nghiệp cho rằng xác suất của chúng quá nhỏ, nên họ chờ khủng hoảng ập tới mới tiến hành phân tích, đánh giá các dấu hiệu.

Các dấu hiệu này nên được quy hoạch để theo dõi sớm dựa trên từng khu vực, lĩnh vực hoạt động thực tế của doanh nghiệp. Chúng ta cần đưa các vấn đề "xác suất cực nhỏ, tác động cực lớn" này vào chương trình quản trị rủi ro để thường xuyên xem xét và đưa ra những dấu hiệu nhận biết của chúng.

Doanh nghiệp phải luôn đặt mình trong trạng thái sẵn sàng thành lập được đội phản ứng nhanh, xử lý khẩn cấp để ứng phó kịp thời với các tình huống cấp bách.

Chúng ta phải chuẩn bị tốt phần mình để giảm đến thấp nhất nguy cơ sụp đổ bởi "thiên nga đen". Bằng cách dẫn đầu về sự chuẩn bị, doanh nghiệp sẽ đạt được trạng thái tốt nhất để sẵn sàng đảo ngược tình thế khi các đối thủ vẫn chìm trong "cú sốc" khi đối đầu với khủng hoảng chung.

Nguyên tắc 2: Luôn có kịch bản ứng phó rủi ro

Nếu không có kịch bản ứng phó rủi ro, việc quy hoạch, theo dõi các dấu hiệu của doanh nghiệp sẽ trở nên vô nghĩa. Chúng ta cần có các kịch bản cho "mọi tình huống xấu nhất và bất ngờ nhất", để đạt được kết quả tốt nhất. Các kịch bản có thể dự đoán quy mô của biến động xấu cao gấp nhiều lần so với tiền lệ.

Kịch bản ứng phó rủi ro được xây dựng cần dựa trên cơ sở phân tích rủi ro và kế hoạch dự trữ hai nguồn lực quan trọng: nguồn lực tài chính và nguồn lực sức khỏe con người. Nguồn tài chính dự phòng phải có khả năng chuyển đổi nhanh thành tiền mặt nhằm xử lý sự cố trong những tình huống bất ngờ, như các khoản dự phòng tài chính; định mức mà ngân hàng và các tổ chức tài chính cấp cho doanh nghiệp, hàng tồn kho ở mức hợp lý... Đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp cũng cần được đảm bảo điều kiện sống qua các chính sách phúc lợi, bảo hiểm... để có thể gắn bó với doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn.

Càng có khả năng đáp ứng nhiều kịch bản, doanh nghiệp càng gia tăng được độ linh hoạt và sức chống chịu với những khủng hoảng "đột biến" từ môi trường.

Nguyên tắc 3: Luôn tìm cách chuyển giao và phân tán rủi ro

Trước khi các sự kiện "thiên nga đen" thực sự xảy ra, doanh nghiệp phải tìm cách phân tán bớt rủi ro trong mọi bối cảnh, thông qua bảo hiểm, tái bảo hiểm, xây dựng mối quan hệ với các đối tác (để dự phòng cho chuỗi cung ứng). Không chỉ các tổ chức, doanh nghiệp mà thậm chí cá nhân cũng phải xem xét những yếu tố đáng lo ngại nhưng có thể bảo hiểm được (như cháy nổ, tai nạn lao động...) và thực hiện các phương án dự phòng kỹ càng nhất có thể.

Ví dụ, trong thị trường chứng khoán cực kỳ nhạy cảm với biến động, doanh nghiệp tiến hành dự phòng rủi ro thị trường bất ngờ sụt giảm bằng cách giao cho các quỹ chuyên nghiệp quản lý, bởi họ có "nghề đầu tư” và theo dõi thị trường sát sao hơn. Cá nhân nên có mức phòng thủ an toàn dựa trên tỷ lệ các danh mục cổ phiếu và tiền mặt, cũng như cắt lỗ tùy theo sức chịu đựng của mình. Nói một cách ví von, chúng ta cần "lái xe có thắng" để đề phòng những tai nạn bất ngờ.

Áp dụng ba nguyên tắc nêu trên đối với ngành dầu ăn của Tập đoàn KIDO, có thể thấy ngành hàng này chưa hết khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng bởi đại dịch Covid-19 thì xung đột địa chính trị giữa Nga và Ukraine lại diễn ra khiến bối cảnh trầm trọng thêm. Nước đứng đầu trong xuất khẩu dầu hướng dương là Ukraine tham chiến khiến nguồn cung đứt gãy và giá dầu ăn tăng vọt, không chỉ với dầu hướng dương mà kéo theo cả dầu cải, dầu cọ... Những ảnh hưởng này không dừng lại trong phạm vi châu Âu mà ngay lập tức lan rộng với tốc độ nhanh đến chóng mặt tới khu vực châu Á và châu Phi. Indonesia - nước xuất khẩu dầu cọ số một thế giới đã ra quyết định cấm xuất khẩu tất cả các loại dầu cọ cuối tháng 4 vừa rồi nhằm đảm bảo cung cấp đủ dầu ăn cho 270 triệu cư dân nước này.

Đây là những nỗ lực của chính phủ Indonesia nhằm thoát khỏi nguy cơ khủng hoảng giá dầu trong nước. Tuy nhiên, hành động này lại gây ra mối "đe dọa" thiếu hụt dầu ăn giá rẻ với người dân nhiều nước trên thế giới, Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Tóm lại, hiển nhiên chẳng ai có thể dự trù 100% cho một "thiên nga đen" tầm cỡ đại dịch Covid-19 chưa từng có tiền lệ trong vòng 100 năm. Nhưng những dấu hiệu của nó có thể đoán biết trước dựa trên những đại dịch cúm, Ebola... đã xuất hiện trong tiến trình lịch sử.

Vậy để chinh phục "thiên nga đen", doanh nghiệp cần có sự thay đổi toàn diện về góc nhìn quản trị rủi ro. Doanh nghiệp có thể phải gánh chịu hậu quả nặng nề nếu "cố tình" bỏ qua những dấu hiệu nhận biết rủi ro đáng ra cần được ghi nhận.
Nhiều thói xấu trong quá trình vận hành vẫn được cho phép tồn tại, đến khi chúng biến thành khối u ác tính "di căn" khắp các ngóc ngách, phá hủy doanh nghiệp từ bên trong. Đó cũng là "thiên nga đen" tiềm ẩn trong nội bộ doanh nghiệp. Đừng chỉ nhìn vào và hiểu 10% của vấn đề mà không có kế hoạch đối phó với 90% "tảng băng chìm" ẩn dưới vấn đề đó.

Lời khuyên tôi muốn dành cho các chủ doanh nghiệp ở đây là cần liên tục nhìn lại chính mình (Rethink) bởi vì: "Sự thay đổi không quan trọng, quan trọng là nhận ra được đâu là nguy, đâu là cơ để thực sự thay đổi". "Thiên nga đen" xuất hiện có thể là đòn tấn công chí mạng với doanh nghiệp này, nhưng sẽ là cơ hội với doanh nghiệp khác. Chỉ có cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức nào chuẩn bị và xây dựng tốt các kịch bản dự phòng rủi ro mới có khả năng chinh phục "thiên nga đen" mà thôi.

Mã Thanh Danh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO/ Theo DNSG

Bài liên quan
Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…