Thứ năm 16/10/2025 12:25
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

28/06/2025 16:38
Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Doanh nghiệp cần lãi vay tốt hơn trong bối cảnh hiện nay Cần gỡ khó để doanh nghiệp triển khai ESG bài bản

Cơ hội đan xen cùng thách thức

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Minh Kế - Chủ tịch Hiệp hội Nhôm Việt Nam - cho biết, với năng lực sản xuất tốt, kim ngạch xuất khẩu ngày một tăng, ngành nhôm đã và đang đóng góp lớn cho phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước đang có nhiều biến đổi, trong đó sản xuất xanh, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh là yêu cầu bắt buộc. Những yêu cầu này đang tạo nhiều thách thức cho doanh nghiệp ngành nhôm.

Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”
Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”

Từ tác động từ thế giới, các chuyên gia phân tích, với quan hệ thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc, mặc dù là đối tác thương mại lớn của nhau nhưng cũng gặp nhiều trở ngại do lập trường cứng rắn của các bên. Còn với quan hệ thương mại Hoa Kỳ - Nga, do Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với nhôm từ Nga lên đến 200% cũng khiến hoạt động vận tải gặp khó khăn.

Trong khi đó, Nga và Trung Quốc là 2 thị trường cung ứng nhôm lớn nhất thế giới, nhưng mức thuế rất cao của Mỹ, cùng các biện pháp trừng phạt kinh tế khiến cho dòng chảy hàng hóa nhôm nguyên liệu tắc nghẽn, khó chảy vào thị trường Việt Nam.

Đối với thị trường trong nước, ngành nhôm cũng đang gặp nhiều thách thức, như: Hiện tượng dư thừa công suất nhiều năm nay chưa cải thiện; thị trường bất động sản và xây dựng tạm thời ngưng trệ; nhu cầu nhôm xây dựng giảm sút, các nhà máy ép đùn phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh đến đầu quý II/2025.

Bên cạnh đó, chi phí đầu vào cho sản xuất liên tục tăng, giá bán nhôm định hình trên thị trường không đủ bù đắp chi phí đầu vào, lợi nhuận của nhà sản xuất giảm mạnh 2 - 3 năm qua, đã tạo cạnh tranh gay gắt, khó kiểm soát.

Ngoài ra còn phải kể đến những rào cản từ xuất khẩu, thị trường xuất khẩu ngừng trệ. Các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc liên tục dựng lên các rào cản thuế quan, phi thuế quan, quy định về môi trường. Trong khi đó, Mỹ đã khởi xướng nhiều cuộc điều tra phòng vệ thương mại liên quan đến nhôm Việt Nam và khu vực châu Á. Nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại doanh nghiệp Việt gặp nhiều khó khăn khi mở rộng thị trường xuất khẩu.

Cần có kế hoạch hành động mới

Trước thực tế như vậy, các diễn giả đã cùng trao đổi về hướng đi cho chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững... Theo đó, để bảo vệ nền sản xuất trong nước, đại diện Hội nhôm thanh định hình Việt Nam cho rằng cần phải tổ chức các hội nghị phổ biến, hội thảo chuyên sâu, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp hiểu và thực hiện quy định pháp luật để chủ động tham gia, chủ động bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, như trong lĩnh vực thuế, phòng vệ thương mại của Việt Nam và nước ngoài.

Về vấn đề thị trường, cần tổ chức được các phiên thảo luận với nhà sản xuất để tìm kiếm giải pháp cho thị trường nhôm; đưa ra những khuyến cáo doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh, tuân thủ chính sách thuế.

Chia sẻ tại diễn đàn, những vướng mắc cụ thể được chỉ ra với doanh nghiệp ngành nhồm hiện này đó là: Chi phí đầu vào tăng cao, từ điện, nguyên liệu đến logistics, nhất là với doanh nghiệp nhỏ và vừa còn gặp khó khăn về công nghệ lạc hậu, khó đầu tư đổi mới.

Các doanh nghiệp gặp áp lực khi chuyển đổi xanh, ESG tăng nhưng thiếu hướng dẫn, vốn, nhân lực; thị trường trong nước cạnh tranh chưa lành mạnh, thương hiệu yếu; thiếu nhân lực kỹ thuật cao: luyện kim, số hóa, quản lý phát thải.

Giải pháp để khắc phục khó khăn nêu trên được chuyên gia chỉ ra: Cần đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, quản trị ESG; ổn định chất lượng, xây dựng thương hiệu nhôm Việt chiếm lĩnh thị trường, thay thế hàng nhập khẩu.

Đồng thời, cần điều chỉnh chính sách phù hợp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh bằng những biện pháp cụ thể như giảm thuế VAT, giảm thuế xuất khẩu 5%, hướng dẫn thực hành ESG, hỗ trợ tín dụng xanh; mở rộng thị trường, tận dụng các hiệp định thương mại FTA, học hỏi từ chính các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; đào tạo nhân lực, nhân lực kỹ thuật đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tại diễn đàn cũng có những kiến nghị chính sách hỗ trợ mở rộng thị trường mới. Đối với thị trường trong nước: Nâng cao nhận thức doanh nghiệp về tuân thủ chính sách thuế, sở hữu trí tuệ, hải quan; giảm thuế VAT để thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Về xuất khẩu: Kiến nghị giảm thuế xuất khẩu nhôm sau ép đùn 7604 từ 5% về 0%. Riêng với thị trường Mỹ: Đề nghị đàm phán giảm thuế về mức thấp nhất có thể.

Hiệp hội sẽ đồng hành cùng Chính phủ đề nghị Mỹ công nhận nền kinh tế thị trường cho Việt Nam; tăng cường tham gia các hội chợ, triển lãm, giao thương để mở rộng thị trường; cảnh báo rủi ro bị điều tra lẩn tránh thuế đối với ngành nhôm trước xu hướng chuyển dịch dòng sản xuất từ các nước vào Việt Nam.

Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hình thành nền tảng đối thoại dài hạn giữa cơ quan quản lý - nhà khoa học - doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy phát triển ngành nhôm theo hướng hiện đại, minh bạch và hội nhập quốc tế.
Tin bài khác
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
Xuất khẩu sầu riêng tăng gần 130%, doanh nghiệp tăng tốc về đích cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng tăng gần 130%, doanh nghiệp tăng tốc về đích cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh, trở thành điểm sáng của ngành rau quả Việt Nam khi doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và tận dụng cơ hội thị trường để bứt phá trong những tháng cuối năm.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
Doanh nghiệp thủy sản đột phá số hóa: Mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU trước 2025

Doanh nghiệp thủy sản đột phá số hóa: Mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU trước 2025

Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tăng tốc chuyển đổi số, minh bạch chuỗi cung ứng, hướng tới phát triển bền vững và gỡ “thẻ vàng” IUU, khẳng định uy tín cũng như danh dự quốc gia trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu hạt điều duy trì đà tăng trưởng vững chắc, hướng tới mốc 5 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu hạt điều duy trì đà tăng trưởng vững chắc, hướng tới mốc 5 tỷ USD năm 2025

Ngành điều Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng, duy trì đà tăng trưởng ổn định và hướng tới những kỷ lục mới trong năm 2025, dù phải đối mặt với nhiều thách thức về cạnh tranh và tiêu chuẩn thị trường quốc tế.
Bưởi Việt được "cấp visa": Bước tiến chinh phục thị trường khó tính toàn cầu

Bưởi Việt được "cấp visa": Bước tiến chinh phục thị trường khó tính toàn cầu

Sau nhiều năm nỗ lực mở cửa, trái bưởi Việt Nam đã chính thức hiện diện tại những thị trường khó tính nhất, mở ra cơ hội mới cho nông sản Việt vươn xa.
Doanh nghiệp Việt bứt tốc xuất khẩu sang Mỹ, vượt rào cản thuế đối ứng

Doanh nghiệp Việt bứt tốc xuất khẩu sang Mỹ, vượt rào cản thuế đối ứng

Hàng Việt đang bứt phá mạnh mẽ tại Mỹ, không chỉ nhờ chất lượng và uy tín mà còn nhờ chiến lược chuyển đổi sản xuất, mở rộng chuỗi cung ứng và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đà Nẵng tham gia quảng bá tiềm năng logistics tại FIATA World Congress 2025

Đà Nẵng tham gia quảng bá tiềm năng logistics tại FIATA World Congress 2025

Từ ngày 6 đến 10-10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (TP Hà Nội) diễn ra Đại hội thường niên Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Thế giới (FIATA World Congress – FWC 2025).
Công nghệ truy xuất nguồn gốc: “Tấm hộ chiếu số” giúp hàng Việt chinh phục thế giới

Công nghệ truy xuất nguồn gốc: “Tấm hộ chiếu số” giúp hàng Việt chinh phục thế giới

Trong bối cảnh thị trường Việt Nam vẫn phải đối mặt với vấn nạn hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng và hàng giả mạo xuất xứ, việc minh bạch nguồn gốc hàng hóa đang trở thành yêu cầu cấp thiết nhằm bảo vệ người tiêu dùng, nâng tầm hàng Việt và củng cố niềm tin thị trường trong kỷ nguyên số hóa.
Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hai cuộc thi năm nay đều gắn liền với các chủ đề thời sự như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và khai thác hiệu quả dữ liệu, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.