Thứ bảy 28/06/2025 21:26
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

28/06/2025 16:38
Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Doanh nghiệp cần lãi vay tốt hơn trong bối cảnh hiện nay Cần gỡ khó để doanh nghiệp triển khai ESG bài bản

Cơ hội đan xen cùng thách thức

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Minh Kế - Chủ tịch Hiệp hội Nhôm Việt Nam - cho biết, với năng lực sản xuất tốt, kim ngạch xuất khẩu ngày một tăng, ngành nhôm đã và đang đóng góp lớn cho phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước đang có nhiều biến đổi, trong đó sản xuất xanh, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh là yêu cầu bắt buộc. Những yêu cầu này đang tạo nhiều thách thức cho doanh nghiệp ngành nhôm.

Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”
Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”

Từ tác động từ thế giới, các chuyên gia phân tích, với quan hệ thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc, mặc dù là đối tác thương mại lớn của nhau nhưng cũng gặp nhiều trở ngại do lập trường cứng rắn của các bên. Còn với quan hệ thương mại Hoa Kỳ - Nga, do Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với nhôm từ Nga lên đến 200% cũng khiến hoạt động vận tải gặp khó khăn.

Trong khi đó, Nga và Trung Quốc là 2 thị trường cung ứng nhôm lớn nhất thế giới, nhưng mức thuế rất cao của Mỹ, cùng các biện pháp trừng phạt kinh tế khiến cho dòng chảy hàng hóa nhôm nguyên liệu tắc nghẽn, khó chảy vào thị trường Việt Nam.

Đối với thị trường trong nước, ngành nhôm cũng đang gặp nhiều thách thức, như: Hiện tượng dư thừa công suất nhiều năm nay chưa cải thiện; thị trường bất động sản và xây dựng tạm thời ngưng trệ; nhu cầu nhôm xây dựng giảm sút, các nhà máy ép đùn phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh đến đầu quý II/2025.

Bên cạnh đó, chi phí đầu vào cho sản xuất liên tục tăng, giá bán nhôm định hình trên thị trường không đủ bù đắp chi phí đầu vào, lợi nhuận của nhà sản xuất giảm mạnh 2 - 3 năm qua, đã tạo cạnh tranh gay gắt, khó kiểm soát.

Ngoài ra còn phải kể đến những rào cản từ xuất khẩu, thị trường xuất khẩu ngừng trệ. Các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc liên tục dựng lên các rào cản thuế quan, phi thuế quan, quy định về môi trường. Trong khi đó, Mỹ đã khởi xướng nhiều cuộc điều tra phòng vệ thương mại liên quan đến nhôm Việt Nam và khu vực châu Á. Nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại doanh nghiệp Việt gặp nhiều khó khăn khi mở rộng thị trường xuất khẩu.

Cần có kế hoạch hành động mới

Trước thực tế như vậy, các diễn giả đã cùng trao đổi về hướng đi cho chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững... Theo đó, để bảo vệ nền sản xuất trong nước, đại diện Hội nhôm thanh định hình Việt Nam cho rằng cần phải tổ chức các hội nghị phổ biến, hội thảo chuyên sâu, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp hiểu và thực hiện quy định pháp luật để chủ động tham gia, chủ động bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, như trong lĩnh vực thuế, phòng vệ thương mại của Việt Nam và nước ngoài.

Về vấn đề thị trường, cần tổ chức được các phiên thảo luận với nhà sản xuất để tìm kiếm giải pháp cho thị trường nhôm; đưa ra những khuyến cáo doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh, tuân thủ chính sách thuế.

Chia sẻ tại diễn đàn, những vướng mắc cụ thể được chỉ ra với doanh nghiệp ngành nhồm hiện này đó là: Chi phí đầu vào tăng cao, từ điện, nguyên liệu đến logistics, nhất là với doanh nghiệp nhỏ và vừa còn gặp khó khăn về công nghệ lạc hậu, khó đầu tư đổi mới.

Các doanh nghiệp gặp áp lực khi chuyển đổi xanh, ESG tăng nhưng thiếu hướng dẫn, vốn, nhân lực; thị trường trong nước cạnh tranh chưa lành mạnh, thương hiệu yếu; thiếu nhân lực kỹ thuật cao: luyện kim, số hóa, quản lý phát thải.

Giải pháp để khắc phục khó khăn nêu trên được chuyên gia chỉ ra: Cần đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, quản trị ESG; ổn định chất lượng, xây dựng thương hiệu nhôm Việt chiếm lĩnh thị trường, thay thế hàng nhập khẩu.

Đồng thời, cần điều chỉnh chính sách phù hợp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh bằng những biện pháp cụ thể như giảm thuế VAT, giảm thuế xuất khẩu 5%, hướng dẫn thực hành ESG, hỗ trợ tín dụng xanh; mở rộng thị trường, tận dụng các hiệp định thương mại FTA, học hỏi từ chính các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; đào tạo nhân lực, nhân lực kỹ thuật đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tại diễn đàn cũng có những kiến nghị chính sách hỗ trợ mở rộng thị trường mới. Đối với thị trường trong nước: Nâng cao nhận thức doanh nghiệp về tuân thủ chính sách thuế, sở hữu trí tuệ, hải quan; giảm thuế VAT để thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Về xuất khẩu: Kiến nghị giảm thuế xuất khẩu nhôm sau ép đùn 7604 từ 5% về 0%. Riêng với thị trường Mỹ: Đề nghị đàm phán giảm thuế về mức thấp nhất có thể.

Hiệp hội sẽ đồng hành cùng Chính phủ đề nghị Mỹ công nhận nền kinh tế thị trường cho Việt Nam; tăng cường tham gia các hội chợ, triển lãm, giao thương để mở rộng thị trường; cảnh báo rủi ro bị điều tra lẩn tránh thuế đối với ngành nhôm trước xu hướng chuyển dịch dòng sản xuất từ các nước vào Việt Nam.

Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hình thành nền tảng đối thoại dài hạn giữa cơ quan quản lý - nhà khoa học - doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy phát triển ngành nhôm theo hướng hiện đại, minh bạch và hội nhập quốc tế.
Bài liên quan
Tin bài khác
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Hộ kinh doanh giữa vòng xoáy hàng giả và thuế: Cần chính sách “may đo”

Hộ kinh doanh giữa vòng xoáy hàng giả và thuế: Cần chính sách “may đo”

Trước làn sóng chuyển đổi số và yêu cầu pháp lý ngày càng siết chặt, hàng triệu hộ kinh doanh, vốn là trụ cột âm thầm nhưng bền bỉ của nền kinh tế đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Từ bài toán hóa đơn điện tử đến áp lực cạnh tranh không lành mạnh với hàng giả, hàng nhái... Cộng đồng này đang rất cần những chính sách “may đo” thay vì khuôn mẫu áp đặt.
Siết chặt kiểm soát nhập khẩu thép cán nóng để ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế

Siết chặt kiểm soát nhập khẩu thép cán nóng để ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế

Trước dấu hiệu gia tăng nhập khẩu các sản phẩm thép cán nóng có chiều rộng lớn hơn 1.880 mm nhằm né tránh thuế chống bán phá giá, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát sao và triển khai đầy đủ các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích hợp pháp của ngành sản xuất trong nước, trong khuôn khổ pháp luật về phòng vệ thương mại và các cam kết quốc tế.
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.