Thứ năm 14/08/2025 13:13
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Quản lý ULD (Unit Load Device) là việc quản lý các thiết bị chứa và vận chuyển hàng hóa hoặc hành lý trong ngành hàng không. ULD bao gồm các loại container (thùng chứa) và pallet (tấm kê) dùng để đóng gói, bảo vệ, và vận chuyển hàng hóa trong khoang chứa hàng của máy bay.

Trong khi phần lớn các lãnh đạo ngành vận tải hàng hóa toàn cầu theo đuổi xu hướng tự động hóa với mục tiêu thay thế lao động thủ công, thì tại Jettainer, hướng tiếp cận lại hoàn toàn khác biệt. Đối với Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn. Mục tiêu là xây dựng một hệ thống quản lý container thông minh, vận hành dựa trên dữ liệu, sát với thực tiễn và thu hẹp khoảng cách giữa công nghệ và thực địa.

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD
Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer

AI vẫn là bài toán của con người

Từ khi tiếp quản vị trí CEO vào tháng 6/2024, ông Breithaupt đã tăng tốc quá trình chuyển đổi số tại Jettainer. “Chúng tôi đang thúc đẩy mạnh mẽ việc số hóa toàn bộ hoạt động,” ông chia sẻ. “Kho dữ liệu đã được cải tổ toàn diện, tạo nền tảng cho việc quản trị thông tin và phân tích dữ liệu. Vào tháng 3 vừa qua, chúng tôi đã ra mắt nền tảng Jettainer NG với nhiều cải tiến vượt bậc.”

Phiên bản mới nhất của nền tảng này cho phép phân tích sâu đến từng vị trí phụ, giúp việc theo dõi ULD chuyển từ một tính năng thụ động sang công cụ chiến lược. “Chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm các công nghệ mới vượt qua giới hạn của BLE. Hy vọng đến mùa thu, chúng tôi sẽ có những cập nhật đáng kể,” ông cho biết.

Giải pháp theo dõi thông minh mang lại lợi ích thiết thực. Ông Breithaupt chia sẻ: “Chúng tôi có thể giảm được khoảng 1% số lượng đơn vị bị thất lạc – điều này rất quan trọng. Tuy nhiên, giá trị lớn nhất nằm ở việc tối ưu hóa toàn hệ thống. Khi tiếp quản một đội tàu, chúng tôi thường giảm quy mô từ 15–20%, đồng thời tăng hiệu quả vận hành lên 25–30%.”

Công nghệ đóng vai trò trung tâm, nhưng yếu tố con người cũng không thể thiếu. “Đó là sự kết hợp giữa đội ngũ điều phối viên ULD giàu kinh nghiệm, nền tảng kỹ thuật NG tiên tiến và sự minh bạch từ hệ thống thông báo của các hãng hàng không – tất cả được nâng tầm nhờ công nghệ theo dõi hiện đại.”

AI đang từng bước thay đổi cách quản lý container, nhưng vẫn còn nhiều giới hạn. “Trí tuệ nhân tạo giúp giảm tải các tác vụ lặp lại và mở ra tiềm năng tối ưu hóa nhờ khối lượng dữ liệu lớn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là cải thiện chất lượng dữ liệu đầu vào, từ đó nâng cao khả năng phân tích và minh bạch hóa thông tin,” ông giải thích.

Việc bảo trì dự đoán vẫn còn nhiều thách thức. “Không giống như động cơ máy bay – nơi thiệt hại có thể dự đoán được, các đơn vị ULD có thể bị hỏng bất ngờ chỉ vì một cú va chạm từ xe nâng,” ông nói thêm.

Dù AI có thể dự báo thiệt hại ở quy mô lớn, nhưng khó có thể đưa ra kết luận chính xác cho từng container riêng lẻ. “Việc diễn giải dữ liệu từ AI rất phức tạp. Chúng tôi tin rằng trong vòng 12–18 tháng tới, sẽ có những đột phá đáng kể, nhưng hiện tại, AI vẫn chưa được tích hợp hoàn chỉnh vào hệ thống.”

Tự động hóa: Đúng người, đúng việc

Ông Breithaupt tỏ ra thận trọng trước ý tưởng áp dụng robot truyền thống vào xử lý hàng hóa hàng không – một ngành có tính biến động cao về hình dạng và trọng lượng hàng hóa. “Robot chỉ phù hợp với các hệ thống đồng nhất. Trong vận tải hàng không, mỗi kiện hàng đều khác biệt.”

Tuy nhiên, ông tin rằng các công nghệ như Xe tự hành (AGV) và Robot di động tự động (AMR) sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai, đặc biệt ở khâu hậu cần và vận hành nội bộ. “Tự động hóa sẽ phát triển mạnh ở những phần việc hậu trường như quản lý kho, chia sẻ dữ liệu, xử lý hành chính. Trong khi đó, xử lý hàng hóa vẫn sẽ chủ yếu là công việc thủ công trong ít nhất một thập kỷ tới.”

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD
Không giống như động cơ máy bay – nơi thiệt hại có thể dự đoán được, các đơn vị ULD có thể bị hỏng bất ngờ chỉ vì một cú va chạm từ xe nâng

Jettainer hiện đang chuyển hướng một số vai trò hỗ trợ sang hiện trường, với mục tiêu tích hợp chặt chẽ hơn vào quy trình của khách hàng. “Chúng tôi sẽ điều chuyển một số nhân sự từ văn phòng ra thực địa để tối ưu hóa vận hành và hỗ trợ quản lý ULD theo thời gian thực,” ông nói. “Đây là sự tái định vị nguồn lực, không phải cắt giảm.”

Một trong những vấn đề nan giải nhất là chất lượng xử lý mặt đất, đặc biệt ở khu vực Châu Mỹ. “Tại một số địa điểm, ULD bị đối xử rất tệ – ví dụ như dùng dao cắt cửa cao su để lấy hàng nhanh hơn, dẫn đến thiệt hại lớn và thời gian sửa chữa kéo dài,” ông Breithaupt chia sẻ.

Tình trạng này làm tăng chi phí và buộc khách hàng phải duy trì đội tàu lớn hơn để bù đắp tổn thất. “Bất kỳ thiệt hại nào cũng là chất thải của hệ thống,” ông khẳng định. “Chúng tôi muốn cung cấp thông tin minh bạch để khách hàng có thể đàm phán hiệu quả hơn với đối tác xử lý hoặc áp dụng chế tài.”

Đào tạo và trách nhiệm giải trình là hai trụ cột chính. “Nguyên tắc số một: ULD không bao giờ được đặt trực tiếp xuống sàn. Phải sử dụng pallet con lăn hoặc pallet phụ trợ. Nếu bị đâm bởi một càng thép, container có thể bị hư hỏng nặng – thậm chí gây thiệt hại cho hàng hóa bên trong.”

Dù Jettainer đã triển khai các chương trình đào tạo, nhưng tại nhiều GHA, tỷ lệ nhân sự thay đổi cao làm gián đoạn tính liên tục. “Khi việc ‘cắt xén quy trình’ trở thành thói quen, vấn đề không còn nằm ở người vận hành – mà thuộc về ban quản lý.”

Để xử lý tình trạng đánh giá không đồng nhất, Jettainer đang thử nghiệm các giải pháp AI thực tế. “Chúng tôi là đơn vị đầu tiên gửi đội ngũ đến tham gia và tài trợ cho một thử thách AI tại cuộc thi Hackathon của IATA,” ông nói.

Ứng dụng thắng cuộc sử dụng mô hình AI kết hợp nhận diện hình ảnh, giúp người dùng đánh giá mức độ hư hỏng container. “Hệ thống sẽ tự động xác định loại container, yêu cầu người dùng chụp ảnh thiệt hại và phân tích mức độ nghiêm trọng để đưa ra quyết định sử dụng hay loại bỏ.”

Bài liên quan
Tin bài khác
Nghị quyết số 57: Thúc đẩy “chuyển đổi mềm” hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Nghị quyết số 57: Thúc đẩy “chuyển đổi mềm” hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Tọa đàm khoa học với chủ đề “Hợp tác xã điện tử – Cụ thể hóa Nghị quyết số 57 của Trung ương” quy tụ lãnh đạo, chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý, doanh nghiệp công nghệ và các hộ kinh doanh cá thể.
KOL/KOC: Giá trị thật không nằm ở những con số ảo

KOL/KOC: Giá trị thật không nằm ở những con số ảo

Trong kỷ nguyên mạng xã hội, lượt like, share, follow từng là thước đo phổ biến để đánh giá độ ảnh hưởng của KOL, KOC. Thế nhưng, thực tế ngày càng cho thấy những con số đó có thể dễ dàng mua được bằng tiền.
Ngành sữa Việt và cơ hội tỷ USD từ thị trường Halal toàn cầu

Ngành sữa Việt và cơ hội tỷ USD từ thị trường Halal toàn cầu

Thị trường thực phẩm và đồ uống Halal toàn cầu đang bùng nổ mạnh mẽ, với giá trị ước tính có thể đạt 5,91 nghìn tỷ USD vào năm 2033; trong đó, sản phẩm sữa, chế phẩm từ sữa đóng vai trò và thị phần quan trọng. Trong khi đó, ngành sữa Việt Nam với năng lực sản xuất đáng kể được nhận định có nhiều cơ hội để mở rộng tầm ảnh hưởng đối với những thị trường xuất khẩu này.
Số hóa, vốn xanh giúp nông nghiệp Việt tái thiết hiệu quả

Số hóa, vốn xanh giúp nông nghiệp Việt tái thiết hiệu quả

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tăng cường chuyển giao khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, gắn với các loại cây trồng chủ lực của địa phương là những yêu cầu cấp bách để tái thiết nông nghiệp Việt.
Xuất khẩu sang thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt hợp lực khai phá cơ hội lớn

Xuất khẩu sang thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt hợp lực khai phá cơ hội lớn

Doanh nghiệp dệt may kỳ vọng khi mức thuế đối ứng được xác lập ở mức 20% thị trường Mỹ sẽ ổn định trở lại, giúp đơn hàng quay lại từ quý IV/2025, hỗ trợ mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD của ngành dệt may năm 2025.
Đưa khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo thành động lực phát triển ngành công nghiệp

Đưa khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo thành động lực phát triển ngành công nghiệp

Với mong muốn tìm ra giải pháp lớn đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thành động lực cho phát triển, sáng nay (8/8), Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị thúc đẩy hoạt động khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật lĩnh vực công nghiệp.
Ông Hoàng Trung Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam: Tái chế, tiết kiệm tài nguyên là trụ cột tuần hoàn cho ngành giấy

Ông Hoàng Trung Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam: Tái chế, tiết kiệm tài nguyên là trụ cột tuần hoàn cho ngành giấy

Ông Hoàng Trung Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) nhận định: “Kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn mà là hướng đi tất yếu cho ngành giấy nếu muốn phát triển bền vững.”
Ủy ban Chứng khoán yêu cầu giám sát chặt các cổ phiếu biến động mạnh

Ủy ban Chứng khoán yêu cầu giám sát chặt các cổ phiếu biến động mạnh

Trước diễn biến sôi động của thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu giám sát chặt các cổ phiếu tăng, giảm mạnh, đồng thời siết chặt quản lý.
Đa dạng hóa nguồn cung: Giải pháp sống còn cho doanh nghiệp

Đa dạng hóa nguồn cung: Giải pháp sống còn cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, việc mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung là một trong những yếu tố quyết định thành bại đối với doanh nghiệp.
Cơ hội xuất khẩu công nghệ sang Thụy Điển: Việt Nam cần chuẩn bị gì?

Cơ hội xuất khẩu công nghệ sang Thụy Điển: Việt Nam cần chuẩn bị gì?

Với xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững, công nghệ cao… Thụy Điển là thị trường tiềm năng, có nhiều cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.
Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng công nghệ Mỹ

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng công nghệ Mỹ

Việt Nam là đối tác lý tưởng trong chuỗi cung ứng linh kiện cơ khí chính xác, khuôn mẫu, thiết bị phụ trợ, phục vụ các ngành công nghiệp trọng yếu của Hoa Kỳ như ô tô điện, quốc phòng, y tế và hàng không.
Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Trong bối cảnh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với những áp lực mới về phòng vệ thương mại, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng chính sách và triển khai các biện pháp hỗ trợ nhằm bảo vệ quyền lợi của ngành sản xuất trong nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu.
IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS hé lộ về lộ trình chuẩn hóa tài chính cho doanh nghiệp Việt, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận vốn toàn cầu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 4,72 triệu tấn gạo, thu về 2,44 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2024, sản lượng tăng 3,6%, nhưng kim ngạch lại giảm mạnh 15,4%, chủ yếu do giá xuất khẩu bình quân giảm sâu.
Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

UBND TP Hà Nội đề xuất quy định bắt buộc hộ kinh doanh phải đăng ký tài khoản ngân hàng và sử dụng giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.