Thứ năm 17/07/2025 16:49
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Quản lý ULD (Unit Load Device) là việc quản lý các thiết bị chứa và vận chuyển hàng hóa hoặc hành lý trong ngành hàng không. ULD bao gồm các loại container (thùng chứa) và pallet (tấm kê) dùng để đóng gói, bảo vệ, và vận chuyển hàng hóa trong khoang chứa hàng của máy bay.

Trong khi phần lớn các lãnh đạo ngành vận tải hàng hóa toàn cầu theo đuổi xu hướng tự động hóa với mục tiêu thay thế lao động thủ công, thì tại Jettainer, hướng tiếp cận lại hoàn toàn khác biệt. Đối với Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn. Mục tiêu là xây dựng một hệ thống quản lý container thông minh, vận hành dựa trên dữ liệu, sát với thực tiễn và thu hẹp khoảng cách giữa công nghệ và thực địa.

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD
Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer

AI vẫn là bài toán của con người

Từ khi tiếp quản vị trí CEO vào tháng 6/2024, ông Breithaupt đã tăng tốc quá trình chuyển đổi số tại Jettainer. “Chúng tôi đang thúc đẩy mạnh mẽ việc số hóa toàn bộ hoạt động,” ông chia sẻ. “Kho dữ liệu đã được cải tổ toàn diện, tạo nền tảng cho việc quản trị thông tin và phân tích dữ liệu. Vào tháng 3 vừa qua, chúng tôi đã ra mắt nền tảng Jettainer NG với nhiều cải tiến vượt bậc.”

Phiên bản mới nhất của nền tảng này cho phép phân tích sâu đến từng vị trí phụ, giúp việc theo dõi ULD chuyển từ một tính năng thụ động sang công cụ chiến lược. “Chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm các công nghệ mới vượt qua giới hạn của BLE. Hy vọng đến mùa thu, chúng tôi sẽ có những cập nhật đáng kể,” ông cho biết.

Giải pháp theo dõi thông minh mang lại lợi ích thiết thực. Ông Breithaupt chia sẻ: “Chúng tôi có thể giảm được khoảng 1% số lượng đơn vị bị thất lạc – điều này rất quan trọng. Tuy nhiên, giá trị lớn nhất nằm ở việc tối ưu hóa toàn hệ thống. Khi tiếp quản một đội tàu, chúng tôi thường giảm quy mô từ 15–20%, đồng thời tăng hiệu quả vận hành lên 25–30%.”

Công nghệ đóng vai trò trung tâm, nhưng yếu tố con người cũng không thể thiếu. “Đó là sự kết hợp giữa đội ngũ điều phối viên ULD giàu kinh nghiệm, nền tảng kỹ thuật NG tiên tiến và sự minh bạch từ hệ thống thông báo của các hãng hàng không – tất cả được nâng tầm nhờ công nghệ theo dõi hiện đại.”

AI đang từng bước thay đổi cách quản lý container, nhưng vẫn còn nhiều giới hạn. “Trí tuệ nhân tạo giúp giảm tải các tác vụ lặp lại và mở ra tiềm năng tối ưu hóa nhờ khối lượng dữ liệu lớn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là cải thiện chất lượng dữ liệu đầu vào, từ đó nâng cao khả năng phân tích và minh bạch hóa thông tin,” ông giải thích.

Việc bảo trì dự đoán vẫn còn nhiều thách thức. “Không giống như động cơ máy bay – nơi thiệt hại có thể dự đoán được, các đơn vị ULD có thể bị hỏng bất ngờ chỉ vì một cú va chạm từ xe nâng,” ông nói thêm.

Dù AI có thể dự báo thiệt hại ở quy mô lớn, nhưng khó có thể đưa ra kết luận chính xác cho từng container riêng lẻ. “Việc diễn giải dữ liệu từ AI rất phức tạp. Chúng tôi tin rằng trong vòng 12–18 tháng tới, sẽ có những đột phá đáng kể, nhưng hiện tại, AI vẫn chưa được tích hợp hoàn chỉnh vào hệ thống.”

Tự động hóa: Đúng người, đúng việc

Ông Breithaupt tỏ ra thận trọng trước ý tưởng áp dụng robot truyền thống vào xử lý hàng hóa hàng không – một ngành có tính biến động cao về hình dạng và trọng lượng hàng hóa. “Robot chỉ phù hợp với các hệ thống đồng nhất. Trong vận tải hàng không, mỗi kiện hàng đều khác biệt.”

Tuy nhiên, ông tin rằng các công nghệ như Xe tự hành (AGV) và Robot di động tự động (AMR) sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai, đặc biệt ở khâu hậu cần và vận hành nội bộ. “Tự động hóa sẽ phát triển mạnh ở những phần việc hậu trường như quản lý kho, chia sẻ dữ liệu, xử lý hành chính. Trong khi đó, xử lý hàng hóa vẫn sẽ chủ yếu là công việc thủ công trong ít nhất một thập kỷ tới.”

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD
Không giống như động cơ máy bay – nơi thiệt hại có thể dự đoán được, các đơn vị ULD có thể bị hỏng bất ngờ chỉ vì một cú va chạm từ xe nâng

Jettainer hiện đang chuyển hướng một số vai trò hỗ trợ sang hiện trường, với mục tiêu tích hợp chặt chẽ hơn vào quy trình của khách hàng. “Chúng tôi sẽ điều chuyển một số nhân sự từ văn phòng ra thực địa để tối ưu hóa vận hành và hỗ trợ quản lý ULD theo thời gian thực,” ông nói. “Đây là sự tái định vị nguồn lực, không phải cắt giảm.”

Một trong những vấn đề nan giải nhất là chất lượng xử lý mặt đất, đặc biệt ở khu vực Châu Mỹ. “Tại một số địa điểm, ULD bị đối xử rất tệ – ví dụ như dùng dao cắt cửa cao su để lấy hàng nhanh hơn, dẫn đến thiệt hại lớn và thời gian sửa chữa kéo dài,” ông Breithaupt chia sẻ.

Tình trạng này làm tăng chi phí và buộc khách hàng phải duy trì đội tàu lớn hơn để bù đắp tổn thất. “Bất kỳ thiệt hại nào cũng là chất thải của hệ thống,” ông khẳng định. “Chúng tôi muốn cung cấp thông tin minh bạch để khách hàng có thể đàm phán hiệu quả hơn với đối tác xử lý hoặc áp dụng chế tài.”

Đào tạo và trách nhiệm giải trình là hai trụ cột chính. “Nguyên tắc số một: ULD không bao giờ được đặt trực tiếp xuống sàn. Phải sử dụng pallet con lăn hoặc pallet phụ trợ. Nếu bị đâm bởi một càng thép, container có thể bị hư hỏng nặng – thậm chí gây thiệt hại cho hàng hóa bên trong.”

Dù Jettainer đã triển khai các chương trình đào tạo, nhưng tại nhiều GHA, tỷ lệ nhân sự thay đổi cao làm gián đoạn tính liên tục. “Khi việc ‘cắt xén quy trình’ trở thành thói quen, vấn đề không còn nằm ở người vận hành – mà thuộc về ban quản lý.”

Để xử lý tình trạng đánh giá không đồng nhất, Jettainer đang thử nghiệm các giải pháp AI thực tế. “Chúng tôi là đơn vị đầu tiên gửi đội ngũ đến tham gia và tài trợ cho một thử thách AI tại cuộc thi Hackathon của IATA,” ông nói.

Ứng dụng thắng cuộc sử dụng mô hình AI kết hợp nhận diện hình ảnh, giúp người dùng đánh giá mức độ hư hỏng container. “Hệ thống sẽ tự động xác định loại container, yêu cầu người dùng chụp ảnh thiệt hại và phân tích mức độ nghiêm trọng để đưa ra quyết định sử dụng hay loại bỏ.”

Bài liên quan
Tin bài khác
Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Đã có những trường hợp bị truy thu nhầm vì thiếu hiểu biết hoặc hiểu sai quy định, khiến nhiều người lo ngại mọi khoản tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng có thể bị quy là thu nhập và phải chịu thuế.
Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Để lấy được niềm tin của người tiêu dùng, vấn đề đầu tiên là chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, làm thế nào để người tiêu dùng biết đó là sản phẩm tốt hay xấu, các thành phần của sản phẩm, quá trình sản xuất?…
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.