Thứ tư 27/08/2025 11:08
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

11/07/2025 21:24
Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Người tiêu dùng và doanh nghiệp cần bắt tay nhau để ngăn chặn vấn nạn hàng giả

Cơ hội đan xen cùng thách thức

Giới chuyên gia đánh giá, ngành logistics đón nhận cơ hội lớn khi Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia bùng nổ thương mại điện tử. Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm trước.

Hơn thế, Nhà nước rất quan tâm đầu tư và mở rộng hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông với hệ thống đường cao tốc trọng điểm giúp doanh nghiệp vận tải tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển.

Theo báo cáo của WB năm 2023, Việt Nam đứng thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics, thuộc top 5 ASEAN. Tốc độ tăng trưởng logistics Việt Nam bình quân hàng năm từ 16% đóng góp quan trọng trong việc đưa tổng kim ngạch xuất nhập của Việt Nam năm 2024 lên hơn 786 tỷ USD.

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì khi tham gia quá trình xanh hóa, doanh nghiệp cũng sẽ gặp không ít thách thức. Tại diễn đàn, ông Trần Thanh Hải - Cục phó Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - phân tích: Trước hết về nhận thức, thói quen, hạ tầng chưa đáp ứng cho sự phát triển của phương tiện vận chuyển xanh. Chuyển đổi xanh hóa đòi hỏi chi phí đầu tư không nhỏ gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra, doanh nghiệp gặp thách thức khi lựa chọn công nghệ hay việc thiếu đội ngũ chuyên gia có kiến thức và năng lực triển khai.

Còn theo ông Nguyễn Duy Minh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và khó lường, chuỗi cung ứng thế giới đang đối mặt với những thách thức chưa từng có: Đứt gãy chuỗi cung ứng, xung đột khu vực, chi phí logistics leo thang, rào cản thuế carbon, cùng các yêu cầu ESG ngày càng khắt khe từ các thị trường xuất nhập khẩu.

Cùng bàn về vấn đề này, ông Đặng Vũ Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) - cho hay, để chuyển đổi xanh thực sự đi vào thực tiễn, rất cần sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia, giữa các cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt với những thị trường có tiêu chuẩn khắt khe như Liên minh châu Âu (EU).

Đại diện từ Khu công nghiệp DEEP C và đồng thời là tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu hoạt động lâu năm tại Việt Nam, ông Koen Soenens - Phó Chủ tịch Uỷ ban Vận tải và Logistics, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) – nhấn mạnh, quá trình xanh hóa logistics tại Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, nhất là khi doanh nghiệp muốn tiếp cận sâu hơn vào thị trường EU. “Chúng tôi nhận định, logistics chính là “trái tim” của nền kinh tế - nơi kết nối sản xuất, lưu thông và phân phối. Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới chuyển động mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, ngành này buộc phải thay đổi để thích ứng và tồn tại”, ông Koen Soenens bày tỏ.

Đồng quan điểm với các diễn giả, nhiều ý kiến chia sẻ thực tế tại Việt Nam vẫn còn không ít rào cản đang tồn tại, như: Hạ tầng logistics tại Việt Nam chưa đồng bộ, chính sách còn thiếu nhất quán, nhiều quy định chưa rõ ràng, gây khó khăn trong triển khai thực tế.

Giải pháp để tháo gỡ

Bối cảnh này, theo Cục phó Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải, logistics xanh được xác định là chìa khóa, điểm tựa để các doanh nghiệp toàn cầu, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam vượt qua những “cú sốc” trên.

Chia sẻ cụ thể về nội hàm của logistics xanh, ông Trần Thanh Hải cho biết: Đây là hoạt động logistics hướng đến các mục tiêu bền vững, thân thiện và bảo vệ môi trường, giảm tối đa tác động tiêu cực đến môi trường. Thông qua việc đầu tư vào phương tiện vận tải tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng container thông minh, tối ưu lộ trình, số hoá quản lý kho bãi, logistics xanh còn hỗ trợ doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí dài hạn. Khi giá dầu, giá vận chuyển luôn biến động, đây là “lá chắn kinh tế” rất cần thiết.

Bàn giải pháp cho vấn đề, ông Koen Soenens nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là sự đồng bộ chính sách và thống nhất quan điểm. Một khi điều đó được thiết lập, Việt Nam hoàn toàn có thể tiến rất nhanh.

Phó Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên minh Hàng hóa Thế giới (WCAworld) - ông Ken Yokeum lại nhấn mạnh, kết nối và liên kết giữa các doanh nghiệp trên toàn cầu chính là nền tảng thiết yếu để hướng tới một ngành logistics phát triển bền vững trong tương lai.

Từ thực tế hoạt động doanh nghiệp, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch thường trực, Hội Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang - cho biết: Các cơ quan quản lý cần có sự lưu ý để đưa ra cơ chế, chính sách phù hợp… Đơn cử tại Singapore cách đây hơn chục năm, họ cũng đã có những cơ chế, nguồn lực để chuyển đổi xanh cho tới hiện nay. Chúng ta phải đầu tư con người một cách linh hoạt để hình thành văn hóa, bởi có những con người xanh mới có những chuyển đổi xanh và một đất nước xanh.

Theo Ban tổ chức, ý kiến của các đại biểu tại diễn đàn sẽ được VCCI tổng hợp báo cáo Chính phủ cùng cơ quan liên quan cũng như góp ý hoàn thiện chương trình Đại hội FIATA World Congress 2025 mà Việt Nam là chủ nhà. FIATA World Congress 2025 tới đây sẽ có chủ đề “Logistics xanh, thích ứng nhanh”.
Tin bài khác
HoSE cảnh báo khẩn về tài liệu giả mạo liên quan đến hoạt động đầu tư

HoSE cảnh báo khẩn về tài liệu giả mạo liên quan đến hoạt động đầu tư

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa phát đi thông báo khẩn về việc xuất hiện nhiều hình ảnh, tài liệu giả mạo gắn với tên tuổi và thương hiệu của đơn vị.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Doanh nghiệp Việt vượt rào cản phòng vệ thương mại, mở rộng thị trường quốc tế

Doanh nghiệp Việt vượt rào cản phòng vệ thương mại, mở rộng thị trường quốc tế

Hàng hóa Việt Nam liên tiếp vượt rào cản phòng vệ thương mại tại EU, Ấn Độ nhờ hệ thống cảnh báo sớm và sự đồng hành của cơ quan quản lý.
Gạo Việt Nam tăng tốc xuất khẩu, chinh phục thị trường EU với giá trị cao

Gạo Việt Nam tăng tốc xuất khẩu, chinh phục thị trường EU với giá trị cao

Gạo Việt Nam đang tạo dấu ấn mạnh mẽ tại phân khúc cao cấp, đặc biệt ở thị trường EU nhưng để phát triển bền vững, ngành cần chiến lược dài hơi từ vùng nguyên liệu đến thương hiệu quốc gia.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Top 30 Tập đoàn Đầu tư Chiến lược Việt Nam (ALPHA30) chiếm gần 10% GDP

Top 30 Tập đoàn Đầu tư Chiến lược Việt Nam (ALPHA30) chiếm gần 10% GDP

Top 30 Tập đoàn Đầu tư Chiến lược Việt Nam năm 2025 (ALPHA30) vừa được Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố, nhằm tôn vinh những doanh nghiệp tiên phong dẫn đầu về quy mô, kiến tạo hệ sinh thái, nâng chuẩn quản trị và thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.
Kỷ nguyên của nhà đầu tư trẻ

Kỷ nguyên của nhà đầu tư trẻ

Nhà đầu tư trẻ ngày nay đang chuyển hướng mạnh mẽ sang các kênh đầu tư tài chính hiện đại. Đầu tư chứng khoán, với khả năng tiếp cận dễ dàng thông qua nền tảng công nghệ, trở thành lựa chọn ngày càng phổ biến.
Xúc tiến thương mại đa nền tảng: Động lực tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam

Xúc tiến thương mại đa nền tảng: Động lực tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam

Xúc tiến thương mại (XTTM) Việt Nam chuyển dịch mạnh mẽ sang đa nền tảng số, mở rộng thị trường và duy trì tăng trưởng xuất khẩu bền vững đến năm 2030.
Cổ phiếu tiêu dùng – bán lẻ đón cơ hội từ đà phục hồi kinh tế

Cổ phiếu tiêu dùng – bán lẻ đón cơ hội từ đà phục hồi kinh tế

Tăng trưởng tích cực của nền kinh tế trong 7 tháng đầu năm 2025 đang tạo đòn bẩy quan trọng cho ngành tiêu dùng – bán lẻ, mở ra cơ hội rõ nét cho các doanh nghiệp đầu ngành, trong đó có Tập đoàn Masan.
VPBankS: Vàng chững lại, đâu là "chân ái" của dòng tiền lớn?

VPBankS: Vàng chững lại, đâu là "chân ái" của dòng tiền lớn?

Chứng khoán VPBankS cho biết những điểm nóng của thị trường, từ lãi suất ngân hàng đến bất động sản, vàng và chứng khoán, vẽ nên bức tranh đầu tư đầy tiềm năng.