Thứ năm 02/10/2025 22:52
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero

Trong khuôn khổ Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2025, Việt Nam SuperPort™ – siêu cảng logistics thông minh đầu tiên trong Mạng lưới logistics ASEAN do T&T Group hợp tác cùng YCH Group (Singapore) phát triển đã chính thức ra mắt.

Ngày 1/10, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) đã diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2025.

Tham dự sự kiện, có sự hiện diện của Tổng Bí thư Tô Lâm; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; cùng lãnh đạo các Bộ, ngành và đại diện nhiều doanh nghiệp tiêu biểu như doanh nhân Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch điều Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT SHB; đại diện tập đoàn Marvell, đại diện tập đoàn Samsung... đã tham gia sự kiện.

Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại sự kiện.

Theo đó, Dự án gây ấn tượng mạnh với loạt giải pháp công nghệ đột phá như AI trong vận hành logistics và hàng không, robot tự động hóa, nền tảng số hóa cho SME.

Cùng với chiến lược phát triển bền vững hướng tới Net Zero 2040, Việt Nam SuperPort™ khẳng định vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu và trở thành biểu tượng mới của logistics thông minh ASEAN.

Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero
Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPort™ trình bày những giải pháp đổi mới sáng tạo tại "siêu cảng" ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM

Phát biểu tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025, Tiến sĩ Yap Kwong Weng – CEO Việt Nam SuperPort™ khẳng định: siêu cảng không chỉ là hạ tầng hậu cần, mà còn là mô hình tích hợp công nghệ tiên phong, kế thừa những thành công từ Supply Chain City (Singapore). Theo ông, dự án sẽ tập trung vào bốn hướng đi chiến lược: áp dụng AI trong xác thực chứng từ hàng không; ứng dụng AI soi chiếu an ninh hàng hóa; xây dựng nền tảng logistics số hỗ trợ SME; và triển khai hệ thống robot tự động hóa thông minh cho kho vận.

Giới chuyên gia nhận định, bốn trụ cột này không chỉ giúp tăng hiệu quả vận hành mà còn giải quyết những điểm nghẽn lâu nay của logistics Việt Nam. Việc đưa AI vào xác thực chứng từ và soi chiếu hàng hóa sẽ giúp giảm chi phí, nâng cao tốc độ xử lý và tiệm cận chuẩn mực quốc tế. Trong khi đó, nền tảng kết nối logistics dành cho SME được xem là “đòn bẩy” quan trọng để doanh nghiệp nhỏ tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu với chi phí minh bạch và quy trình tối ưu hơn.

Một điểm nhấn khác là định hướng logistics xanh. Việt Nam SuperPort™ cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2040, đi trước nhiều quy định pháp lý quốc tế. Theo giới quan sát, nếu mục tiêu này được thực hiện nghiêm túc, Việt Nam sẽ có lợi thế trong việc tiếp cận các thị trường khó tính như châu Âu và Bắc Mỹ, nơi ngày càng coi trọng tiêu chuẩn carbon thấp trong chuỗi cung ứng. Việc áp dụng công nghệ Blockchain và AI để kiểm toán phát thải cũng được đánh giá là bước tiến mang tính thực chất, giúp xây dựng thương hiệu dịch vụ logistics xanh.

Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero
Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cùng các lãnh đạo các Bộ, ngành thăm quan gian trưng bày của T&T Group tại sự kiện

Về quy mô, Việt Nam SuperPort™ có diện tích 83 ha, tổng vốn đầu tư gần 300 triệu USD, đặt tại Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) – một trong những trung tâm công nghiệp trọng điểm của miền Bắc. Siêu cảng kết nối trực tiếp với 20 khu công nghiệp lớn, cảng biển Hải Phòng, sân bay Nội Bài và hành lang logistics kéo dài tới Vân Nam, Côn Minh (Trung Quốc). Với lợi thế vị trí, Việt Nam SuperPort™ được định vị là “mắt xích” chiến lược trong chuỗi cung ứng Trung Quốc – Đông Nam Á – toàn cầu, thông qua cả bốn phương thức: đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (2023), Việt Nam hiện đứng thứ 43 toàn cầu về chỉ số hiệu quả logistics (LPI), thuộc Top 5 ASEAN nhưng vẫn ở khoảng cách đáng kể so với Singapore, Malaysia hay Thái Lan. Ngành logistics Việt Nam đang tăng trưởng 14–16%/năm với quy mô 40–42 tỷ USD, song nhiều ý kiến cho rằng để bứt phá, cần những dự án đầu mối đủ tầm để tái cấu trúc hạ tầng và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam SuperPort™ chính là một minh chứng cụ thể, góp phần hiện thực hóa Quyết định 200/QĐ-TTgNghị quyết 57-NQ/TW về phát triển logistics thông minh, sản xuất hiện đại và chuyển đổi số.

Theo đánh giá chung, sự kiện ra mắt với sự hiện diện của các nhà lãnh đạo cấp cao không chỉ mang tính biểu tượng, mà còn cho thấy quyết tâm chính trị mạnh mẽ: coi logistics là một trong những động lực trụ cột của tăng trưởng kinh tế. Việt Nam SuperPort™ vì vậy không chỉ đơn thuần là một cảng hậu cần, mà là biểu tượng cho tầm nhìn logistics thế hệ mới – gắn kết công nghệ, xanh hóa và hội nhập, đưa Việt Nam lên vị trí trung tâm trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tin bài khác
Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng ngắn hạn, Phú Thọ đang xây dựng mô hình phát triển công nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững.
ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu rơi vào vòng xoáy bất định, với thuế quan cao nhất kể từ thập niên 1930, các chuỗi cung ứng phân mảnh và rủi ro địa chính trị ngày càng leo thang, báo cáo Triển vọng Kinh tế Châu Á do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) – Văn phòng Nghiên cứu Việt Nam (VRM) công bố đã đưa ra những cảnh báo quan trọng cho giai đoạn 2025–2026. Dù Việt Nam vẫn được ghi nhận giữ được nền tảng vĩ mô ổn định, lạm phát thấp và cầu nội địa tăng trưởng đều, song thách thức mới đặt ra cho cộng đồng doanh nghiệp là không còn có thể dựa duy nhất vào lợi thế “xuất khẩu chi phí thấp”.
Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Để đạt mục tiêu 100 tỷ USD vào năm 2030, nông nghiệp Việt phải gắn sản xuất với thị trường, đẩy mạnh chế biến, ứng dụng công nghệ số và bảo hộ thương hiệu. Nhiều giải pháp đồng bộ đang được triển khai, từ đào tạo kỹ năng số, hỗ trợ bán hàng trực tuyến đến xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu, giúp sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền khẳng định chỗ đứng trong nước và vươn ra quốc tế.
Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Sau nhiều ngày làm việc khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thống nhất cao những nội dung cơ bản về kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2020 – 2025, tổng kết thành tựu sau 40 năm đổi mới, đồng thời xác định rõ mục tiêu, phương hướng, các chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ và giải pháp quan trọng cho giai đoạn phát triển mới.
TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

Những dự án hàng chục ngàn tỷ đồng nhưng tiến độ ì ạch, vướng mắc đủ bề từ pháp lý đến tài chính. Trong khi đó, giá đất tăng cao cùng hàng loạt khu “đất vàng” bị bỏ hoang nhiều năm tiếp tục đặt ra bài toán hóc búa cho TP. Hồ Chí Minh trong việc khơi thông nguồn lực và hút dòng vốn đầu tư chiến lược.
Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Việc mở rộng nâng cấp hoàn thành Cảng hàng không Rạch Giá giúp tiếp nhận được máy bay lớn, mở rộng mạng lưới đường bay, tăng tần suất khai thác, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch và giao thương của tỉnh An Giang.
Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới

Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được ở nhiệm kỳ 2020 – 2025, Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới.
Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Ngày 30/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp xây dựng Đề án, Dự thảo Nghị quyết về phát triển kinh tế Nhà nước.
Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển thương mại biên giới, nhất là kết nối giữa Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với Cảng hàng không và Cảng biển ở phía Đông Gia Lai, phấn đấu đến năm 2030 kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đạt 2-3 tỷ USD.
Hà Nội thí điểm Quỹ đầu tư mạo hiểm: Bệ đỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Hà Nội thí điểm Quỹ đầu tư mạo hiểm: Bệ đỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tại Kỳ họp thứ 26 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 29/9, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Đề án thí điểm thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm của thành phố.
Ngành bán dẫn Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức sống còn đến 2050

Ngành bán dẫn Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức sống còn đến 2050

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để bước vào sân chơi bán dẫn toàn cầu. Song, để không bỏ lỡ “cơ hội vàng”, chúng ta cần một hệ sinh thái toàn diện, từ đào tạo kỹ sư, phát triển R&D đến sở hữu trí tuệ và nhà máy sản xuất chip…
Hai dự án – một thông điệp chiến lược

Hai dự án – một thông điệp chiến lược

Lễ khởi công Khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) và Nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng không chỉ đơn thuần là một sự kiện kinh tế – đầu tư, mà còn là dấu mốc quan trọng trong hành trình khẳng định vị thế của Hải Phòng trong giai đoạn phát triển mới. Thời điểm lựa chọn mang tính biểu tượng: ngay sau khi thành phố chính thức hợp nhất với tỉnh Hải Dương, mở ra không gian phát triển rộng lớn, và trước thềm Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025–2030.
Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động

Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động

Tham luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh tỉnh Lào Cai, lần thứ I, ông Vương Trinh Quốc nhấn mạnh mục tiêu xây dựng cửa khẩu thông minh, nâng cao xuất nhập khẩu, đưa Lào Cai bứt phá hội nhập quốc tế.
Ba giải pháp chiến lược đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước

Ba giải pháp chiến lược đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước

Tại Đại hội đại biểu tỉnh Lào Cai lần thứ I, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai nêu rõ ba giải pháp then chốt để phát huy tiềm năng, xây dựng Lào Cai thành trung tâm du lịch quốc gia.
Dấu ấn sau Đại hội Đảng bộ: Hải Phòng khởi công dự án Laguna Heyner hơn 2.200 tỷ đồng, tạo chỗ ở cho gần 19.000 công nhân

Dấu ấn sau Đại hội Đảng bộ: Hải Phòng khởi công dự án Laguna Heyner hơn 2.200 tỷ đồng, tạo chỗ ở cho gần 19.000 công nhân

Ngày 27/9/2025, tại Khu công nghiệp An Phát 1 (xã Trần Phú, TP. Hải Phòng), Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng phối hợp cùng Công ty TNHH Sản xuất công nghệ Biel Crystal long trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà lưu trú Laguna Heyner (giai đoạn 1). Đây là công trình mang ý nghĩa đặc biệt, thiết thực chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.