Ngày 1/10, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) đã diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2025.
Tham dự sự kiện, có sự hiện diện của Tổng Bí thư Tô Lâm; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; cùng lãnh đạo các Bộ, ngành và đại diện nhiều doanh nghiệp tiêu biểu như doanh nhân Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch điều Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT SHB; đại diện tập đoàn Marvell, đại diện tập đoàn Samsung... đã tham gia sự kiện.
![]() |
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại sự kiện. |
Theo đó, Dự án gây ấn tượng mạnh với loạt giải pháp công nghệ đột phá như AI trong vận hành logistics và hàng không, robot tự động hóa, nền tảng số hóa cho SME.
Cùng với chiến lược phát triển bền vững hướng tới Net Zero 2040, Việt Nam SuperPort™ khẳng định vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu và trở thành biểu tượng mới của logistics thông minh ASEAN.
![]() |
Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPort™ trình bày những giải pháp đổi mới sáng tạo tại "siêu cảng" ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM |
Phát biểu tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025, Tiến sĩ Yap Kwong Weng – CEO Việt Nam SuperPort™ khẳng định: siêu cảng không chỉ là hạ tầng hậu cần, mà còn là mô hình tích hợp công nghệ tiên phong, kế thừa những thành công từ Supply Chain City (Singapore). Theo ông, dự án sẽ tập trung vào bốn hướng đi chiến lược: áp dụng AI trong xác thực chứng từ hàng không; ứng dụng AI soi chiếu an ninh hàng hóa; xây dựng nền tảng logistics số hỗ trợ SME; và triển khai hệ thống robot tự động hóa thông minh cho kho vận.
Giới chuyên gia nhận định, bốn trụ cột này không chỉ giúp tăng hiệu quả vận hành mà còn giải quyết những điểm nghẽn lâu nay của logistics Việt Nam. Việc đưa AI vào xác thực chứng từ và soi chiếu hàng hóa sẽ giúp giảm chi phí, nâng cao tốc độ xử lý và tiệm cận chuẩn mực quốc tế. Trong khi đó, nền tảng kết nối logistics dành cho SME được xem là “đòn bẩy” quan trọng để doanh nghiệp nhỏ tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu với chi phí minh bạch và quy trình tối ưu hơn.
Một điểm nhấn khác là định hướng logistics xanh. Việt Nam SuperPort™ cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2040, đi trước nhiều quy định pháp lý quốc tế. Theo giới quan sát, nếu mục tiêu này được thực hiện nghiêm túc, Việt Nam sẽ có lợi thế trong việc tiếp cận các thị trường khó tính như châu Âu và Bắc Mỹ, nơi ngày càng coi trọng tiêu chuẩn carbon thấp trong chuỗi cung ứng. Việc áp dụng công nghệ Blockchain và AI để kiểm toán phát thải cũng được đánh giá là bước tiến mang tính thực chất, giúp xây dựng thương hiệu dịch vụ logistics xanh.
![]() |
Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cùng các lãnh đạo các Bộ, ngành thăm quan gian trưng bày của T&T Group tại sự kiện |
Về quy mô, Việt Nam SuperPort™ có diện tích 83 ha, tổng vốn đầu tư gần 300 triệu USD, đặt tại Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) – một trong những trung tâm công nghiệp trọng điểm của miền Bắc. Siêu cảng kết nối trực tiếp với 20 khu công nghiệp lớn, cảng biển Hải Phòng, sân bay Nội Bài và hành lang logistics kéo dài tới Vân Nam, Côn Minh (Trung Quốc). Với lợi thế vị trí, Việt Nam SuperPort™ được định vị là “mắt xích” chiến lược trong chuỗi cung ứng Trung Quốc – Đông Nam Á – toàn cầu, thông qua cả bốn phương thức: đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không.
Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (2023), Việt Nam hiện đứng thứ 43 toàn cầu về chỉ số hiệu quả logistics (LPI), thuộc Top 5 ASEAN nhưng vẫn ở khoảng cách đáng kể so với Singapore, Malaysia hay Thái Lan. Ngành logistics Việt Nam đang tăng trưởng 14–16%/năm với quy mô 40–42 tỷ USD, song nhiều ý kiến cho rằng để bứt phá, cần những dự án đầu mối đủ tầm để tái cấu trúc hạ tầng và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam SuperPort™ chính là một minh chứng cụ thể, góp phần hiện thực hóa Quyết định 200/QĐ-TTg và Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển logistics thông minh, sản xuất hiện đại và chuyển đổi số.
Theo đánh giá chung, sự kiện ra mắt với sự hiện diện của các nhà lãnh đạo cấp cao không chỉ mang tính biểu tượng, mà còn cho thấy quyết tâm chính trị mạnh mẽ: coi logistics là một trong những động lực trụ cột của tăng trưởng kinh tế. Việt Nam SuperPort™ vì vậy không chỉ đơn thuần là một cảng hậu cần, mà là biểu tượng cho tầm nhìn logistics thế hệ mới – gắn kết công nghệ, xanh hóa và hội nhập, đưa Việt Nam lên vị trí trung tâm trong chuỗi cung ứng toàn cầu.