![]() |
Giải mã: Nữ hoàng thao túng tâm lý Hoàng Hường đã thôi miên cộng đồng để dựng nên đế chế ngàn tỷ thế nào? |
Điều khiến xã hội chấn động ngoài con số ngàn tỷ được nhắc đến, mà ở cách bà đã biến hàng chục nghìn khách hàng và cộng tác viên thành một cộng đồng cuồng tín, một cỗ máy bán hàng được xây dựng bài bản. Đó là một mô hình kinh doanh thành công được dựng nên bằng kỹ thuật bán hàng đỉnh cao. Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cùng các chuyên gia mổ xẻ hiện tượng Hoàng Hường và doanh nghiệp nghìn tỷ đã xây dựng thành công mô hình kinh doanh thế nào với tài năng thao túng đỉnh cao của bà ta.
Thương hiệu cá nhân đến nghệ thuật thôi miên đỉnh cao
Trong kinh tế học thương hiệu, niềm tin cộng đồng là tài sản “vốn” vô hình quý giá nhất. Hoàng Hường không thành công nhờ sản phẩm xuất sắc, mà nhờ “cách bán” chính bản thân mình. Hình ảnh “nữ hoàng từ thiện”, cùng những phát ngôn gây sốc, gây tranh cãi để thu hút đã tạo ra hiệu ứng hào quang, công chúng tin vào lòng nhân ái thì cũng tin vào năng lực kinh doanh xuất sắc của bà ta. Và khi niềm tin ấy kết hợp với khát vọng đổi đời của hàng chục nghìn phụ nữ, Hoàng Hường trở thành một biểu tượng. Người ta không chỉ mua sản phẩm, họ mua câu chuyện, hình ảnh và giấc mơ mà bà ta gieo vào tâm trí họ. Có thể nói Hoàng Hường là một chuyên gia đỉnh cao về marketing và truyền thông. Bà ta từng chia sẻ: đã được đào tạo bài bản về tâm lý học hành vi trong kinh doanh và marketing, thấu hiểu khách hàng và cộng đồng nên các phiên bán đều vô cùng hiệu quả.
Với Hoàng Hường, livestream không còn là kênh bán hàng, mà thực chất là nghi thức thôi miên tập thể. Đây chính là bán hàng đỉnh cao bằng cảm xúc, mà các chuyên gia dạy làm giàu vẫn thường áp dụng. Bà ta sử dụng ngôn ngữ cảm xúc thay cho lý trí: kể những câu chuyện rất đời, gieo hy vọng, khơi dậy khát vọng làm giàu, cuộc sống giàu có, xa hoa, khiến người xem dần đánh mất năng lực phân tích. Áp dụng mô hình tạo động lực: chạm vào nỗi đau hoặc khát khao quá lớn để khiến khách hàng ra quyết định mua hàng.
Hiệu ứng đám đông được đẩy lên cao trào khi hàng nghìn bình luận “chốt đơn” liên tục xuất hiện, ép tâm lý người khác phải hành động theo, bị thao túng với giọng điệu nhanh, khẩn làm người mua không thể có thời gian nghĩ thêm được gì. Nguyên tắc đáp trả cũng được vận dụng tinh vi: bà ta luôn cho đi trước khi bán – tặng quà, làm từ thiện, chia sẻ “lộc”, khiến người ta cảm thấy mang ơn, “được nhiều hơn”. Trong cộng đồng khép kín mà bà tạo ra, các đại lý được gắn vào “gia đình thành công”, nơi niềm tin được nhân bản và hoài nghi bị loại bỏ. Kết quả là hình thành một cộng đồng tín đồ, những người không chỉ mua hàng, mà còn bảo vệ, truyền bá và mở rộng đế chế cho bà ta. Đó là đỉnh cao của “tôn giáo kinh tế”, nơi thương hiệu cá nhân được tôn thờ như một đức tin trong cộng đồng người tiêu dùng.
![]() |
Bộ đôi Hoàng Hường - Ngọc Béo (đã mất) từng làm nên cơn bão bán hàng livestream. |
Công thức ngàn tỷ của Hoàng Hường: “Đỉnh Thân Nền”
Từ góc độ kinh tế học quản trị, đế chế Hoàng Hường vận hành như một kim tự tháp ba tầng “Đỉnh Thân Nền”. Ở đỉnh là thương hiệu cá nhân, chính bà ta là sản phẩm và linh hồn của hệ thống, sức hấp dẫn của thủ lĩnh cộng đồng chính là từ bản sắc khác biệt của Hoàng Hường. Ở thân là cộng đồng, nơi khách hàng biến thành đại lý, rồi tiếp tục tuyển người, tạo hiệu ứng cấp số nhân. Bà ta thường xuyên tổ chức offline cộng đồng bán hàng cho mình lên tới 6.000 người. Và ở nền là hệ thống tài chính phi chuẩn, hàng chục hộ kinh doanh cá thể cùng các cá nhân đứng tên, vừa phân tán rủi ro, vừa lách luật, hợp thức hóa dòng tiền. Doanh thu ngàn tỷ được tạo ra không từ sản phẩm, mà từ “bong bóng niềm tin”, thứ không thể bền vững vì thiếu minh bạch và kiểm soát pháp lý. Bà ta đào tạo hệ thống các cá nhân trở thành các siêu sao bán hàng, có sức ảnh hưởng và chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân bài bản. Đây là những cánh tay nối dài của đế chế nghìn tỷ với thu nhập khủng để phát triển mạng lưới chân rết toàn quốc và cả cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Những sản phẩm Hoàng Hường bán đều được nghiên cứu rất kỹ về tâm lý hành vi của khách hàng, đa dạng về sản phẩm “giải quyết nỗi đau”, khiến khách hàng luôn có lựa chọn và chia sẻ với cộng đồng của chính họ.
![]() |
Trụ sở kinh doanh của Nữ hoàng đa cấp Hoàng Hường ở Nam Từ Liêm. |
Cú sập tất yếu và những bài học trong kinh doanh
Người tiêu dùng không còn chỉ mua mỹ phẩm, thực phẩm chức năng; họ mua giải pháp cho vấn đề của họ: là sắc đẹp, là sức khỏe, là sự công nhận, thậm chí là những giấc mơ vương giả, và đặc biệt quyền được thuộc về một cộng đồng mà nơi có thủ lĩnh họ tôn thờ. Trong kinh tế học hành vi, đây là một dạng thị trường phi lý trí, nơi cảm xúc lấn át lý tính. Tuy nhiên, khi niềm tin bị thương mại hóa, sự sụp đổ là tất yếu bởi chính cộng đồng từng tung hô sẽ quay lưng khi nhận ra mình bị thao túng và sản phẩm thực chất không tương xứng với giá trị họ nhận được. Rất nhiều cáo buộc, rất nhiều nạn nhân đã mua sản phẩm “tiền mất tật mang”.
Đặc biệt sự khoe khoang vật chất của Hoàng Hường một cách lố bịch cũng khiến cộng đồng anti fan (người tẩy chay) “ngứa mắt”. Bà ta từng nhiều lần khiến dư luận “dậy sóng” với những màn phô trương giải trí gây tranh cãi hay tung ra những phát ngôn gây sốc trên mạng xã hội. Chính những hành động mang màu sắc ngông cuồng này đã khiến bà nổi bật hơn cả sản phẩm mình kinh doanh. Ở một mức độ nào đó, “cái tôi” quá lớn cùng ảo tưởng về sự bất khả xâm phạm đã biến những phút cao hứng thành chuỗi lần “vạ miệng”, góp phần đẩy hình ảnh doanh nhân Hoàng Hường từ hào nhoáng sang ồn ào, từ được ngưỡng mộ sang bị dị nghị. Khi pháp luật vào cuộc, mọi thứ tan rã với tốc độ chính mạng xã hội từng giúp bà ta bùng nổ. Đây là minh chứng cho sức mạnh hai mặt của kỷ nguyên số: niềm tin cộng đồng có thể tạo nên đế chế thần tốc, nhưng cũng có thể xóa sổ nó chỉ sau một ngày.
Câu chuyện Hoàng Hường là cảnh báo nghiêm túc cho giới kinh doanh. Về kinh tế, niềm tin cộng đồng là tài sản quý, nhưng phải được xây dựng trên sản phẩm có giá trị thật. Về tâm lý, người tiêu dùng Việt dễ bị cuốn theo cảm xúc, và khi vỡ mộng, phản ứng sẽ khốc liệt. Về pháp luật, trốn thuế, đa cấp trá hình hay quảng cáo sai sự thật chắc chắn dẫn đến sụp đổ và truy tố. Trong thương trường, luật nhân quả không chỉ là triết lý, mà là quy luật vận hành thực tế: khi niềm tin bị phản bội, cộng đồng sẽ quay lưng và pháp luật sẽ trừng phạt. Và cuối cùng tất cả đều quay lại giá trị: kinh doanh tử tế.