Chia cổ tức 20% tiền mặt năm 2024
Sáng ngày 24/6/2025, Công ty cổ phần Gemadept (Gemadept - mã GMD) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 tại TP. Hồ Chí Minh. Báo cáo cổ đông về hoạt động kinh doanh trong quý I/2025, Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Bình cho biết, công ty đạt 528 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế và 1.280 tỷ đồng doanh thu.
Theo đó, kế hoạch cả năm 2025, công ty đưa ra 02 kịch bản kinh doanh. Kịch bản đăng ký dự kiến đạt doanh thu đi ngang quanh 4.850 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế lại giảm 14%, còn 1.800 tỷ đồng. Kịch bản tốt hơn với doanh thu 4.950 tỷ đồng, tăng trưởng 2% và chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế 2.000 tỷ đồng, giảm gần 5% so với 2024. Các chỉ tiêu này chưa bao gồm khoản lãi chuyển nhượng vốn – yếu tố từng tạo đột biến như năm 2023 (bán cảng Nam Hải Đình Vũ) và năm 2024 (318 tỷ đồng lãi chuyển nhượng).
Năm 2024, HĐQT Gemadept đề xuất chia cổ tức tiền mặt 20%, tương đương 840 tỷ đồng.
![]() |
Các cổ đông của Gemadept thực hiện bỏ phiếu tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2025. Ảnh: Ban Mai |
Ông Bình cũng chia sẻ dự án cao su đang có tiến triển và công ty kỳ vọng sẽ thoái vốn trong năm nay, song chưa công bố cụ thể hiệu quả tài chính. Dù vậy, cổ đông không nên kỳ vọng quá mức vào thương vụ này.
Đối với thông tin về thoái vốn Gemalink, ông Bình cho biết thoái vốn chỉ là một phương thức hợp tác, để mở rộng đối tác đem lại hàng hóa cho Gemalink. Hiện tại, các cảng ở miền Bắc đang vượt kế hoạch 6 tháng. Kỳ vọng sản lượng Gemalink dự kiến trong năm nay là 1,7-18 triệu TEUS và của Nam Đình Vũ là 1,35 triệu TEUS.
Tung tiền mua lại cổ phiếu để giữ lợi ích cho cổ đông?
Tại đại hội, Hội đồng quản trị Gemadept trình cổ đông phương án mua lại tối đa hơn 21 triệu cổ phiếu, tương đương 5% lượng lưu hành, qua đó giảm vốn điều lệ từ 4.202 tỷ đồng xuống còn 3.992 tỷ đồng, nếu giao dịch hoàn tất. Mục tiêu là bảo vệ lợi ích cổ đông trong bối cảnh thị giá thấp hơn giá trị hợp lý – đặc biệt sau các biến động chính sách quốc tế.
Ban lãnh đạo cho biết sẽ chỉ thực hiện mua lại khi giá cổ phiếu giảm xuống dưới 1,5 lần giá trị sổ sách (book value). Với book value hiện tại vào khoảng 30.1xx đồng/cổ phần, ngưỡng mua lại tương ứng dưới 45.000 đồng/cổ phần.
Mức giá giao dịch đang xoay quanh 56.000 đồng/cổ phần trong phiên giao dịch ngày 24/6/2025, thị giá GMD đang gấp 1,8 lần book value. Mức giá này đã tăng 21% so với mức giá đáy tạo ra vào ngày 07/4/2025 là 46.000 đồng/cổ phần trong vòng 01 năm qua, khi thị trường chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách thuế đối ứng của Mỹ. Tuy vậy, thị giá hiện tại vẫn thấp hơn 22% so với đỉnh lịch sử thiết lập cách đây một năm là 71.500 đồng/cổ phần.
Đấu thầu các siêu cảng
Về hoạt động đầu tư, Gemadept sẽ triển khai các dự án đầu tư xây dựng cảng quan trọng như: Gemalink 2 đã phê duyệt, sớm đưa Cảng Nam Đình Vũ 3 đưa vào hoạt động; thúc đẩy triển khai các dự án về công nghệ thông tin, Al…
Dự án cảng Nam Đình Vũ 3 với diện tích 23 ha, vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng, công suất 650.000 TEU/năm, được khởi công quý 3/2024 và dự kiến hoàn thành quý IV/2025. Dự án cảng nước sâu Gemalink – Giai đoạn 2A với diện tích 11 ha, vốn đầu tư 150 triệu USD, công suất 600.000 TEU/năm, triển khai trong giai đoạn 2024 – 2026.
Ban lãnh đạo cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu các dự án mới, đẩy mạnh hoạt động hợp tác, M&A để phát huy tối đa hiệu quả hoạt động kinh doanh cốt lõi; và quyết tâm hoàn thành thoái vốn dự án trồng rừng tại Campuchia trong năm 2025.
Thông tin về các dự án, CEO Nguyễn Thanh Bình cho biết, Nam Đình Vũ đang khai thác gần hết công suất giai đoạn 1-2, để chuẩn bị giai đoạn 3 thì cần ít nhất 1-2 tuyến dịch vụ mới. Nam Đình Vũ 3 dự kiến khai thác trong tháng 11/2025, kỳ vọng đạt 50% công suất trong năm 2026 hay khoảng 400.000 TEUS thông qua, quyết tâm khai thác hết công suất đến cuối 2027.
Còn Gemalink hiện đã vượt công suất thiết kế 1,6 triệu TEUS, kỳ vọng cả năm 2025 sẽ vượt công suất đạt đến 1,7-1,8 triệu TEUS. Cảng này đã có thêm 4 tuyến dịch vụ, đặt kế hoạch đến hết 2025 có thêm ít nhất 1 tuyến mới để có thể đa dạng hóa thị trường nhằm giảm bớt lệ thuộc vào thị trường Mỹ.
Ông Bình cho biết thêm Gemadept quan tâm các dự án trọng điểm quốc gia như Cái Mép Hạ, Nam Đồ Sơn, Liên Chiểu... nhưng mức độ quan tâm của từng dự án là khác nhau, công ty sẽ đấu thầu nhưng không phải chạy theo xu hướng để giữ chỗ mà làm sao để có hiệu quả nhất. |
“Chưa có nhiều thông tin về các dự án, song nếu không trúng dự án này sẽ có dự án khác, không cách này sẽ có cách khác”, ông Bình nhấn mạnh.
Chi phí cảng biển Việt bằng 60% khu vực
Thông tin cho cổ đông về ảnh hưởng của thuế đối ứng với hoạt động của cảng, Phó Tổng giám đốc Vũ Đình Phúc cho biết, công ty chuẩn bị các kịch bản đối phó, kịch bản xấu là mức trên 20%, trung bình 10-20%, và tốt là mức 10% trở xuống. "Ngay cả kịch bản xấu đi nữa thì hệ thống cảng của Gemadept không ảnh hưởng nhiều, Nam Đình Vũ có hàng đi Mỹ chiếm dưới 10% và Gemalink cũng chỉ dưới 30% đi Mỹ", ông Phúc nói.
Gemalink thời gian quan có thêm 4 tuyến dịch vụ mới ngoài Mỹ, nên trong kịch bản xấu thì sản lượng của cảng trọng điểm này cũng không ảnh hưởng nhiều. Các tuyến dịch vụ mới tại Gemalink đều là do hãng tàu đối tác triển khai tại Việt Nam, không phải công ty tự mở, điều này thể hiện một phần do nhu cầu thị trường và một phần do công ty muốn đa dạng hóa thị trường.
Về ảnh hưởng của các cảng mới hoạt động ở Lạch Huyện tới công ty là có. Nhưng đại diện Gemadept cho rằng Nam Đình Vũ vẫn có lợi thế riêng, đặc biệt là phục vụ các tuyến Nội Á đang sôi động. Tuyến Nội Á hiện chiếm tỷ trọng lớn tại khu vực Hải Phòng, như đi Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ ở Nam Á hay cả Australia.
Chi phí dịch vụ của các cảng thuộc Lạch Huyện cũng rất cao, gấp 3-4 lần so với cảng sông, nên Nam Đình Vũ là lựa chọn phù hợp hơn cho các tuyến Nội Á và tàu Feeder. |
Đối với việc điều chỉnh giá dịch vụ, Gemadept cho biết đã điều chỉnh tăng 10% giá cảng biển nước sâu từ tháng 3/2024. Hiệp hội và các doanh nghiệp kiến nghị Bộ Xây dựng và cục Cảng Hàng hải để tiếp tục điều chỉnh giá.
Hiện giá dịch vụ cảng biển Việt Nam chỉ mới bằng 60% các khu vực trên thế giới, trong khi chất lượng dịch vụ đứng 7 trên thế giới, năng lực không thua kém trong khu vực. Thêm nữa, trong yêu cầu mới về chuỗi cung ứng toàn cầu, cảng nước sâu cần phải xanh hóa và số hóa. Việc này cần các nguồn lực khổng lồ, nên cần có điều chỉnh giá để có nguồn lực thực hiện.