Không chỉ là một sân chơi học thuật, vòng chung kết năm nay đã phác họa rõ nét chân dung một thế hệ nữ sinh tự tin, chủ động và sẵn sàng hành động vì những vấn đề bền vững của tương lai.
![]() |
| Các thí sinh và thầy cô hướng dẫn tham gia cuộc thi STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025 |
"STEAM for Girls - STEAM xanh cho nữ sinh" do Viện Khoa học giáo dục Việt Nam (Bộ GD-ĐT) phối hợp cùng UNICEF Việt Nam và Hệ thống giáo dục Victoria School đồng tổ chức. Cuộc thi khẳng định vai trò của giáo dục STEAM trong việc trao quyền cho nữ sinh, giúp các em hình thành tư duy khoa học, bản lĩnh cá nhân và trách nhiệm với cộng đồng. Chương trình mở ra hành trình mới, tạo nền tảng để nữ sinh tiếp tục theo đuổi khoa học, công nghệ và các sáng kiến phát triển bền vững, hướng tới những thay đổi tích cực cho xã hội.
![]() |
| Nữ sinh STEAM for Girls 2025 tranh tài thông qua các dự án về giải pháp xanh cho cộng đồng. |
Các dự án năm nay tập trung vào ba nhóm chủ đề lớn gồm kỹ năng xanh, năng lượng tái tạo và biến đổi khí hậu. Điều đáng chú ý là cách các nữ sinh tiếp cận vấn đề không dừng lại ở việc phản ánh hiện trạng, mà chủ động truy tìm nguyên nhân, phân tích dữ liệu, xây dựng mô hình và đề xuất giải pháp gắn chặt với bối cảnh đời sống của cộng đồng nơi các em sinh sống. Những thách thức mang tính toàn cầu, vì thế, được “địa phương hóa” bằng góc nhìn gần gũi, thực tế và đầy trách nhiệm.
Điểm nổi bật của STEAM for Girls 2025 nằm ở quá trình hình thành và phát triển dự án. Từ những ý tưởng ban đầu, các đội thi từng bước nghiên cứu, thử nghiệm, phản biện và điều chỉnh để hoàn thiện giải pháp. Nhiều nhóm đã tiến hành mô phỏng hoặc thử nghiệm thực tế nhằm kiểm chứng giả thuyết, qua đó nâng cao tính thuyết phục và khả năng ứng dụng của sản phẩm. Cách các em đặt câu hỏi, lý giải dữ liệu và bảo vệ quan điểm cho thấy sự trưởng thành rõ rệt trong tư duy STEAM – một tư duy khoa học gắn liền với hành động và tác động xã hội.
![]() |
| GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức phát biểu tại lễ trao giải |
Phát biểu tại Gala trao giải, GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi – đánh giá cao chất lượng chuyên môn và bản lĩnh của các thí sinh. Các em không chỉ làm chủ tri thức STEAM, mà còn biết kết nối khoa học với đời sống và cộng đồng của chính mình. Thông qua quá trình thực hiện dự án, các em còn được trải nghiệm, hiểu thêm về văn hóa, con người của những vùng đất khác nhau, từ đó mở rộng tầm nhìn và nuôi dưỡng tinh thần tôn trọng sự đa dạng. Tư duy sáng tạo, đổi mới, tinh thần trách nhiệm và khả năng sẻ chia mà các em thể hiện chính là những năng lực cốt lõi của công dân toàn cầu trong kỷ nguyên phát triển đất nước. Quan trọng hơn cả, các em đã chứng minh rằng khi được trao cơ hội và niềm tin, nữ sinh hoàn toàn có thể trở thành lực lượng tiên phong, khẳng định vai trò dẫn dắt trong các lĩnh vực khoa học”.
Ông cho rằng các dự án năm nay không chỉ thể hiện nền tảng kiến thức vững vàng, mà còn cho thấy khả năng kết nối khoa học với đời sống, cộng đồng và các giá trị nhân văn. Thông qua hành trình thực hiện dự án, các nữ sinh còn được trải nghiệm sự đa dạng về văn hóa, con người ở những vùng miền khác nhau, từ đó mở rộng tầm nhìn và nuôi dưỡng tinh thần công dân toàn cầu.
Ở góc độ giáo dục, sự tinh tế trong quan sát, cách đánh giá vấn đề thận trọng cùng tinh thần hợp tác nổi bật là điểm chung của các đội thi. Trong suốt quá trình làm việc, các em phối hợp chặt chẽ, chia sẻ trách nhiệm và cùng hướng đến mục tiêu chung – minh chứng cho sức mạnh tập thể và bản sắc rất riêng của nữ sinh trong khoa học.
![]() |
Thầy Christopher Bradley – Phó Tổng Giám đốc Chuyên môn, Tổng Hiệu trưởng Hệ thống Giáo dục Victoria School phát biểu tại lễ trao giải. |
Chia sẻ tại chương trình, thầy Christopher Bradley – Phó Tổng Giám đốc Chuyên môn, Tổng Hiệu trưởng Hệ thống Giáo dục Victoria School – bày tỏ sự trân trọng đối với thái độ học tập nghiêm túc và cầu thị của các thí sinh. “Điều khiến tôi trân trọng nhất là cách các em thật sự lắng nghe và sẵn sàng điều chỉnh giải pháp khi thấy chưa đủ thuyết phục. Đó là dấu hiệu của tư duy khoa học trưởng thành. Victoria School sẽ tiếp tục đồng hành lâu dài cùng STEAM for Girls, bởi chúng tôi tin sân chơi này có thể mở ra những con đường rất thật để nữ sinh bước vào khoa học và tạo ra những đóng góp bền vững cho xã hội”.
![]() |
| Các thí sinh nữ tự tin trình bày trước ban giám khảo. |
Tại vòng thi cuối, các đội lần lượt trình bày dự án trước Hội đồng giám khảo, thể hiện khả năng kết nối dữ liệu, lập luận khoa học và tư duy phản biện. Không ít nhóm chủ động chỉ ra những hạn chế của mô hình, đồng thời đề xuất hướng cải thiện để giải pháp sát với thực tiễn hơn. Điều này cho thấy các em không chỉ hướng đến kết quả, mà còn coi trọng quá trình học hỏi và hoàn thiện.
|
Một trong ba đội thi giành giải nhất tại chung kết STEAM for Girls 2025 |
Kết quả chung cuộc, Ban Tổ chức đã trao 3 giải Nhất, 6 giải Nhì và 6 giải Ba cho các đội thi xuất sắc. Tuy nhiên, giá trị lớn nhất của cuộc thi không nằm ở thứ hạng, mà ở việc STEAM for Girls đã góp phần nuôi dưỡng niềm tin, bản lĩnh và khát vọng cống hiến của các nữ sinh đối với khoa học và các vấn đề phát triển bền vững.