Chủ nhật 11/05/2025 20:57
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Những kỹ năng để trở thành một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng cho nhân viên

21/10/2022 15:40
Không ai sinh ra đã là lãnh đạo. Và lãnh đạo không phải là “người khác thường”. Giống như một hạt giống, bản năng lãnh đạo nằm bên trong bạn, chờ đợi sự kích hoạt, nuôi dưỡng và chăm sóc. Việc của bạn là cung cấp sự chú ý đúng thời điểm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Dù làm gì ở vị trí nào, người lãnh đạo là người đứng đầu và có trách nhiệm chỉ huy trực tiếp tới các công việc liên quan.

Mọi người đều có khả năng lãnh đạo bẩm sinh. Cách chúng ta nuôi dưỡng khả năng đó sẽ quyết định việc chúng ta có trở thành nhà lãnh đạo thành công hay không.

Ngay cả khi bạn không được lớn lên với một khu vườn, bạn vẫn có thể đặt một hạt giống vào một bụi cây nào đó. Và nếu biết cách chăm sóc, sau một vài ngày, bạn sẽ thấy hạt giống chồi lên khỏi mặt đất và trở thành một cái cây có thể phát triển mạnh.

Không ai sinh ra đã là lãnh đạo. Và lãnh đạo không phải là “người khác thường”. Giống như một hạt giống, bản năng lãnh đạo nằm bên trong bạn, chờ đợi sự kích hoạt, nuôi dưỡng và chăm sóc. Việc của bạn là cung cấp sự chú ý đúng thời điểm.

Khi bạn áp dụng các bước dưới đây, kết hợp với những công cụ đi kèm, bạn sẽ sớm phát triển được các kỹ năng để trở thành nhà lãnh đạo truyền cảm hứng cho nhân viên.

Tạo ra một tầm nhìn đầy cảm hứng

Dù bạn là nhà sáng lập công ty, giám đốc điều hành, thành viên ban điều hành doanh nghiệp hoặc nhà quản lý cấp cao, nhiệm vụ của bạn là phải vẽ ra một tầm nhìn đầy cảm hứng cho công ty.

Theo Jim Collins và Jerry Porras - đồng tác giả của quyển sách bán chạy Built to last (Xây dựng để trường tồn), một tầm nhìn có sức ảnh hưởng lớn bao gồm 2 phần: tư tưởng cốt lõi và sự hình dung về tương lai.

Tư tưởng cốt lõi là yếu tố xuyên suốt của doanh nghiệp, là "chất keo" kết dính mọi thứ lại với nhau, bao gồm các giá trị và mục đích cốt lõi của doanh nghiệp. Sự hình dung về tương lai bao gồm những mục tiêu lớn và táo bạo - những kiểu mục tiêu khiến nhân viên cảm thấy hào hứng để làm việc và biến chúng thành hiện thực.

Muốn kích thích tinh thần của nhân viên, điều quan trọng là đưa ra sự mô tả sinh động về việc "thế giới sẽ trở nên như thế nào" nếu doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Kết nối nhân viên với tầm nhìn của doanh nghiệp

Khi truyền đạt tầm nhìn của doanh nghiệp, hãy giải thích chính xác vai trò của nhân viên đối với quá trình hiện thực hóa tầm nhìn đó.

Chẳng hạn, nếu tầm nhìn của doanh nghiệp là mang nước uống sạch và có lợi cho sức khỏe, tất cả mọi người đều phải biết họ cần phải làm gì và làm như thế nào để đạt được điều đó, từ những trợ lý hành chính, nhân viên thiết kế sản phẩm, nhân viên kinh doanh đến người phụ trách nhân sự.

Khi nhân viên hiểu rõ vai trò của họ đối với quá trình đạt đến tầm nhìn của doanh nghiệp, họ sẽ có cảm giác tự hào và sự kết nối rõ ràng để cùng nhau phấn đấu vì một sứ mệnh chung. Nhiệm vụ của nhà lãnh đạo doanh nghiệp là vẽ ra các "dấu chấm" và sau đó giúp đỡ mọi người kết nối chúng lại với nhau thành một "bức tranh" như mong muốn.

Khi nhân viên hiểu rõ vai trò của họ đối với quá trình đạt đến tầm nhìn của doanh nghiệp, họ sẽ có cảm giác tự hào và sự kết nối rõ ràng để cùng nhau phấn đấu vì một sứ mệnh chung
Khi nhân viên hiểu rõ vai trò của họ đối với quá trình đạt đến tầm nhìn của doanh nghiệp, họ sẽ có cảm giác tự hào và sự kết nối rõ ràng để cùng nhau phấn đấu vì một sứ mệnh chung.

Quản lý tiến độ thực hiện của tầm nhìn đó

Một tầm nhìn không thể tự nhiên thành hiện thực. Mặc dù biết rõ điều này nhưng nhiều nhà lãnh đạo đã mắc phải sai lầm đó là không đưa tầm nhìn đó ra thực tế, cũng như tạo ra các công việc nhằm đạt được tầm nhìn đó.

Để quản lý được tiến độ thực hiện tầm nhìn, bạn cần kết hợp quản lý tốt 2 điều: quản lý dự án và quản lý sự thay đổi. Điều này sẽ giúp bạn thực hiện những thay đổi cần thiết với sự hỗ trợ toàn lực của các thành viên trong đội nhóm.

Làm sáng tỏ từng vai trò, trách nhiệm của từng thành viên, và kết nối chúng với kế hoạch của bạn. Tất cả mọi người đều cần phải thực sự thấu hiểu điều mà họ đang chịu trách nhiệm, và biết cách bạn sẽ định hướng tới thành công như thế nào. Tiếp theo, hãy đặt mục tiêu thông minh, bao gồm mục tiêu ngắn hạn giúp đội nhóm của bạn nhanh chóng đạt được thành quả và có được động lực hành động. Bạn có thể liên kết mục tiêu ngắn hạn với mục tiêu dài hàn của mình bằng cách áp dụng phương pháp quản lý bằng mục tiêu.

Trong cuộc sống đôi khi bạn sẽ thấy dường như mọi chuyện đang vượt qua sức chịu đựng của mình và bạn muốn buông xuôi? Vậy làm sao để thoát khỏi tình cảnh đó và tiếp tục theo đuổi tầm nhìn phía trước? Còn nữa, đội nhóm của bạn sẽ ra sao nếu thấy chính người lãnh đạo của mình bị như vậy? Liệu họ có còn động lực để chiến đấu nữa không? Bạn có thể hình dung ra câu trả lời rồi đúng chứ?

Để có thể theo đuổi tầm nhìn của bạn tới cùng, hãy xây dựng và phát triển tinh thần tự kỷ luật, tự giác, cũng như rèn luyện sức chịu đựng của bạn. Hãy trở thành một tấm gương sáng, mạnh mẽ, bất chấp mọi khó khăn, thử thách để các thành viên trong nhóm noi theo. Có ai mà không cố gắng hết sức khi nhìn thấy người lãnh đạo của mình tràn đầy nhiệt huyết như thế?

Còn điều này nữa bạn cần lưu ý, đó là đừng ngồi một chỗ rồi “chỉ tay năm ngón”. Hãy thử phương pháp quản lý khi đi dạo, đây là một kỹ thuật lý tưởng cho phong cách lãnh đạo chuyển đổi, bởi lẽ nó giúp bạn luôn luôn kết nối với các công việc hàng ngày cũng như cung cấp sự hỗ trợ kịp thời cho đội nhóm của mình. Thử nghĩ xem, điều gì sẽ xảy ra nếu như mọi vấn đề đều được phát hiện và xử lý kịp thời?

Xây dựng "văn hóa dũng cảm"

Nếu nhân viên sợ phạm sai lầm, họ đồng thời cũng sẽ bỏ qua tất cả mọi cơ hội. Ở một khía cạnh nào đó, việc nhận thức được rủi ro là điều tốt, nhưng tình trạng này nếu được khuyến khích đến mức trở thành văn hóa của doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ không đủ khả năng thích ứng với những thay đổi, hoặc thậm chí là biến động lớn của thị trường, và do đó doanh nghiệp sẽ không thể đổi mới được. Hệ quả là doanh nghiệp sẽ bị các đối thủ cạnh tranh vượt qua.

Vì vậy, nhà lãnh đạo cần phải xây dựng "văn hóa dũng cảm" trong công ty bằng cách loại bỏ cảm giác sợ hãi nơi nhân viên. Thay vì né tránh mọi rủi ro, hãy khuyến khích, rèn luyện nhân viên biết cách nhìn nhận vấn đề ở khía cạnh mới mẻ và giúp họ có sự liều lĩnh nhất định trong quá trình làm việc.

T.H

Bài liên quan
Tin bài khác
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.