Nhiều container bị kẹt ở cảng là lý do gây khủng hoảng ngành logistic toàn cầu
John Fossey, chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn Drewry, cho hay, số lượng container đang lưu hành trên toàn cầu hiện là "đủ" để đáp ứng khối lượng hàng hóa cần vận chuyển. Vấn đề lớn nhất hiện nay là cần phải di dời nhanh các container rỗng bị mắc kẹt không đúng chỗ, thay vì tăng số lượng container lưu hành.
Hapag-Lloyd (Đức), một trong những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, ước tính rằng lượng container sử dụng để vận chuyển hàng hóa hiện nay cao hơn 20% so với trước đại dịch. Niklas Ohling, người quản lý đội tàu container của Hapag-Lloyd, thông tin, dù nguồn cung đang tăng, có rất ít dấu hiệu cho thấy các container vận chuyển mọi thứ từ hàng dệt may cho đến xe đạp, smartphone, đang về đích nhanh.
Ngành công nghiệp sản xuất container đang chịu sự chi phối của 3 nhà sản xuất lớn nhất Trung Quốc, bao gồm CIMC, DIC và CXIC Group. 3 "ông lớn" này đang cung cấp khoảng 80% nhu cầu container của thế giới. Drewry dự báo, các hãng này sẽ tung ra thị trường 5,2 triệu container 20 foot (TEU) trong năm nay, tăng 2/3 so với năm 2020.
"Trước đây, chưa bao giờ ngành công nghiệp container sản xuất đến 5 triệu TEU mỗi năm", ông John Fossey nói thêm. Tháng trước, CIMC - hãng sản xuất container lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Thâm Quyến, cho biết sản lượng và doanh số của công ty này thiết lập mức kỷ lục mới, với 1,15 triệu container hàng khô bán được trong nửa đầu năm nay.
Con số này tăng hơn gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái, giúp lợi nhuận ròng của công ty tăng vọt lên mức 4,4 tỷ nhân dân tệ (680 triệu USD) so với mức 37 triệu USD trong nửa đầu năm 2020.
Đáng chú ý, sản lượng vẫn tăng dù giá bán container đang cao hơn gấp đôi so với cuối năm 2019, lên mức 3.645 đô la/ TEU. Nhu cầu container tăng mạnh cũng giúp các công ty cho thuê container kiếm bộn tiền. Triton International đã chi 3,4 tỷ USD để mua thêm tài sản cho thuê, nâng lượng container của công ty lên 25% trong năm nay, đồng thời thu lợi nhuận từ việc các hãng vận tải biển ký hợp đồng thuê dài hơn và giá container cũ tăng vọt.
Số lượng container sẵn có hạn chế, đã làm tăng lo ngại về sự phụ thuộc quá lớn vào các nhà sản xuất Trung Quốc, khiến Ủy ban hàng hải liên bang Mỹ phải mở cuộc điều tra về vấn đề này. Một lo ngại khác là chất lượng container của Trung Quốc sau khi các nhà sản xuất trong nước tăng thời gian làm việc đối với công nhân.
Là quốc gia xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới, Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh trong việc sản xuất container, vì việc vận chuyển một container rỗng từ cảng này sang cảng khác có thể tốn kém tương đương 1/4 chi phí sản xuất. Trung Quốc đã thống trị thị trường container kể từ khi hoạt động sản xuất từ Nhật Bản, Hàn Quốc dần di dời sang quốc gia này cách đây 3 thập kỷ.
Giới phân tích cho rằng, Việt Nam đang có vị thế tốt nhất trong việc "phá vỡ thế cầm trịch" gần như tuyệt đối của Trung Quốc trên thị trường container. Ngoài ra, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cũng là những đối thủ tiềm năng.
TT
- Rực rỡ cờ hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
- Doanh nghiệp kinh doanh vàng những biến động của dòng tiền
- Ninh Thuận: Cần tập trung vào lợi thế trước để thực hiện quy hoạch
- Tăng tín dụng cho bất động sản sẽ giúp mở rộng nguồn cung và kích thích thị trường
- Tín chỉ carbon yếu tố mang lại nhiều cơ hội và lợi ích kinh tế
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn