Nhật Bản chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ bận rộn nhất kể từ khi xuất hiện đại dịch COVID-19

16:26 28/04/2022

Sự phục hồi dự kiến ​​của du lịch đến bất chấp sự gia tăng của các ca nhiễm trong những tuần gần đây. Các trường hợp được xác nhận hàng ngày đã giảm từ hơn 100.000 vào tháng Hai xuống dưới 40.000 vào cuối tháng Ba, nhưng tăng lên hơn 50.000 vào giữa tháng Tư

Du khách chụp ảnh núi Phú Sĩ từ Công viên Arakurayama Sengen ở tỉnh Yamanashi, Nhật Bản, vào ngày 12 tháng 4. (Ảnh của Ken Kobayashi)

Du khách chụp ảnh núi Phú Sĩ từ Công viên Arakurayama Sengen ở tỉnh Yamanashi, Nhật Bản, vào ngày 12 tháng 4. (Ảnh của Ken Kobayashi).

Nhật Bản đang chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ bận rộn nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, điều này diễn ra khi chính phủ bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng chống COVID-19, mặc dù các chuyên gia cho rằng sự gia tăng của các ca nhiễm có khả năng làm cho chi tiêu của người tiêu dùng dưới mức trước đại dịch.

Đặt phòng cho các khách sạn, hãng hàng không và các nhà khai thác tàu cao tốc trong Tuần lễ Vàng, bắt đầu từ ngày 29 tháng 4 và kéo dài đến đầu tháng 5, đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Khoảng 16 triệu người dự kiến ​​sẽ đi du lịch trong nước, tăng 68% so với năm ngoái, theo hãng du lịch JTB. Chi tiêu trong giai đoạn này dự kiến ​​sẽ tăng 80% lên 552 tỷ yên (tương đương 4,3 tỷ USD).

Đặt chỗ cho các chuyến bay cũng tăng mạnh trong năm, năm thứ hai liên tiếp tăng, mặc dù con số vẫn thấp hơn nhiều so với mức của năm 2019.

Japan Airlines mới đây cho biết lượng đặt chỗ các chuyến bay nội địa đã tăng gấp đôi so với năm ngoái lên 801.340, trong khi lượng đặt chỗ quốc tế tăng 4,2 lần lên 69.170. Đối thủ của họ là ANA Holdings công bố lượng đặt chỗ chuyến bay nội địa đã tăng 1,4 lần từ năm 2021 lên 783,788, trong khi lượng đặt chỗ quốc tế tăng 5,6 lần lên 64,896.

Đường sắt phía Tây Nhật Bản, công ty vận hành các chuyến tàu cao tốc của đất nước, cho biết vào ngày 14 tháng 4 rằng lượng đặt chỗ cho các chuyến đi từ ngày 28 tháng 4 đến ngày 11 tháng 5 đã tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái. Cơ quan du lịch HIS cho biết Osaka đặc biệt nổi tiếng trong năm nay, với lượng đặt phòng tăng gấp bốn lần so với một năm trước.

Chính phủ Nhật Bản đã dỡ bỏ các biện pháp ngăn chặn COVID-19 trên toàn quốc vào ngày 21 tháng 3, cho phép các nhà hàng và các doanh nghiệp khác hoạt động bình thường trở lại. "Tôi hy vọng rằng mọi người sẽ có thể trải qua Tuần lễ Vàng một cách bình thường", Daishiro Yamagiwa, Bộ trưởng phụ trách chính sách COVID-19, cho biết vào ngày 19 tháng 4. "Hiện tại, chúng tôi chưa áp đặt bất kỳ hạn chế nào, và điều này dựa trên đánh giá của chúng tôi về sự lây nhiễm", Bộ trưởng cho biết thêm. 

Ming Chen, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp du lịch trực tuyến KK Day, cho biết lượng đặt phòng trong tháng 4 và tháng 5 đã tăng gấp đôi so với tháng 3, nhờ nhu cầu dồn nén trong Tuần lễ vàng. "Những năm trước, có rất nhiều chuyến bay bị hủy do tình trạng phong tỏa diễn ra ở nhiều nơi", Chen cho biết thêm.

Sự phục hồi dự kiến ​​của du lịch đến bất chấp sự gia tăng của các ca nhiễm trong những tuần gần đây. Các trường hợp được xác nhận hàng ngày đã giảm từ hơn 100.000 vào tháng Hai xuống dưới 40.000 vào cuối tháng Ba, nhưng tăng lên hơn 50.000 vào giữa tháng Tư. Con số này nhiều hơn nhiều lần so với Tuần lễ vàng năm ngoái, nhưng chính phủ đã nới lỏng các hạn chế vì biến thể omicron, ít có khả năng khiến bệnh nhân bị nặng hơn trở nên chiếm ưu thế.

Tuy nhiên, các chính quyền địa phương vẫn hết sức cảnh giác. Thống đốc Tokyo Yuriko Koike vào ngày 21 tháng 4 cho biết chính quyền thành phố sẽ kéo dài thời gian cảnh báo, trong đó yêu cầu các nhà hàng giới hạn số lượng khách hàng trên mỗi bàn là tám người trong vòng 1 tháng đến hết ngày 22/5. 

Tỉnh Okinawa, một địa điểm du lịch nổi tiếng với những bãi biển và điểm lặn, đã báo cáo sự gia tăng các ca bệnh ở hầu hết các nhóm tuổi trong tuần này. Vào ngày 20 tháng 4, Thống đốc Denny Tamaki đã đưa ra cảnh báo về sự lây lan của virus, kêu gọi người dân thực hiện các bước để ngăn chặn sự lây nhiễm và nhấn mạnh rằng "nếu Okinawa không kiểm soát được sự lây nhiễm hiện nay, thì các biện pháp nghiêm ngặt hơn phải được xem xét".

Tadao Kugai, giám đốc một bệnh viện tỉnh ở Okinawa, cho biết ông lo lắng rằng sự gia tăng khách du lịch có thể gây ra sự gia tăng trong các trường hợp nhiễm bệnh, nhưng lưu ý rằng biến thể omicron ít có khả năng gây bệnh nghiêm trọng hơn so với các chủng COVID-19 trước đó mặc dù khả năng lây nhiễm là rất cao. Ông nói: “Hy vọng rằng chúng ta có thể tránh được tình trạng kín giường bệnh ở các bệnh viện bằng cách ưu tiên điều trị cho những bệnh nhân có nguy cơ chuyển biến nặng".

Yutaro Suzuki, một nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu Daiwa, cho biết: “Số lượng người ra ngoài vẫn dưới mức trước đại dịch vì tình trạng nhiễm bệnh vẫn chưa ổn định. Chi tiêu sẽ tăng so với quý đầu tiên, nhưng sự phục hồi có thể yếu hơn so với dự kiến ​​trước đó."

Du lịch nước ngoài cũng đang phục hồi, mặc dù chậm hơn. Các công ty du lịch lớn tiếp tục bán các gói tour du lịch đến Hawaii, một điểm đến phổ biến của khách du lịch Nhật Bản. Động thái này được đưa ra sau khi chính phủ hạ cảnh báo du lịch đối với 106 quốc gia trong đó có Mỹ vào tháng Tư.

Singapore, Malaysia và Philippines là một trong số các quốc gia Đông Nam Á đã dỡ bỏ các yêu cầu kiểm dịch đối với du khách nước ngoài được tiêm chủng kể từ tháng 4, nhưng có các yêu cầu về xét nghiệm COVID và các điều kiện khác. Nhật Bản cũng yêu cầu khách du lịch phải xét nghiệm trước khi quay trở lại về nước. 

Suzuki thuộc Viện Nghiên cứu Daiwa cho biết lập trường của chính phủ Nhật Bản về đại dịch có thể sẽ quyết định mức độ phục hồi trong chi tiêu của người tiêu dùng trong mùa hè. "Một tình trạng khẩn cấp khác sẽ làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Mặt khác, nếu xếp COVID-19 vào cùng loại với bệnh cúm theo mùa, thì suy nghĩ của người tiêu dùng cũng sẽ thay đổi", Suzuki nhận định. 

Bảo Bảo