Lạm phát Nhật Bản tăng nhanh do chi phí nguyên liệu và năng lượng tăng

DNHN - Theo dữ liệu chính thức được công bố vào thứ Sáu (22/4), chỉ số giá tiêu dùng của Nhật Bản - tất cả các mặt hàng trừ thực phẩm tươi tăng 0,8% trong tháng 3 so với một năm trước đó, đánh dấu mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1 năm 2020

Lạm phát Nhật Bản tăng nhanh do chi phí nguyên liệu và năng lượng tăng

Một siêu thị ở Tokyo. Do một số yếu tố đã khiến đẩy giá tiêu dùng của Nhật Bản lên cao hơn trong khi việc tăng lương lại diễn ra chậm chạp. Ảnh: Reuters

Lạm phát ở Nhật Bản đang tiếp tục tăng tốc, chạm mức cao nhất trong 26 tháng do ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển chi phí nguyên liệu và năng lượng tăng cho người tiêu dùng.

Theo dữ liệu chính thức được công bố vào thứ Sáu (22/4), chỉ số giá tiêu dùng của Nhật Bản - tất cả các mặt hàng trừ thực phẩm tươi tăng 0,8% trong tháng 3 so với một năm trước đó, đánh dấu mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1 năm 2020. Tỷ lệ lạm phát của tháng 1 là 0,2% và của tháng 2 là 0,6%.

Giá cước điện thoại di động giảm 52,7%, do các nhà mạng lớn giới thiệu gói cước giá rẻ vào tháng 4 năm ngoái. Nếu loại trừ tác động của sự sụt giảm này, tỷ lệ lạm phát vào tháng Ba là khoảng 2,2% - mức cao hơn mục tiêu ổn định giá của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản là 2%.

Trong tháng 3, giá điện tăng 21,6%, trong khi giá dầu ăn tăng 34,7%.

Hóa đơn tiền điện và gas thành phố tăng, các mặt hàng trong danh mục năng lượng đã dẫn đến mức tăng tổng thể tăng 0,05 điểm so với tháng trước.

Tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản có thể tiếp tục tăng từ tháng 4 trở đi do giá năng lượng cao hơn do xung đột Nga-Ukraine và đồng yên suy yếu.

Một số nhà sản xuất thực phẩm lớn đã công bố tăng giá trong tuần này, với lý do chi phí nguyên liệu, vận chuyển và đóng gói cao hơn.

Trong số đó có nhà sản xuất bánh kẹo Morinaga & Co mới đây cho biết sẽ tăng giá của 11 sản phẩm kem từ 6% đến 10%, bắt đầu từ tháng Sáu.

"Chúng tôi đã và đang cố gắng giảm thiểu sự gia tăng chi phí này trong khi vẫn duy trì chất lượng bằng cách nâng cao hiệu quả sản xuất và các biện pháp cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, sự gia tăng chi phí này dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong trung và dài hạn và khó có thể giải quyết bằng nỗ lực của riêng công ty chúng tôi", đại diện Morinaga & Co chia sẻ. 

Một nhà sản xuất bánh kẹo khác, Fujiya, hôm thứ Năm (21/4) thông báo họ sẽ tăng giá sô cô la và các sản phẩm khác lên đến 10%, với lý do giá đường và lúa mì cao hơn.

Một công ty nghiên cứu khảo sát Teikoku Databank được công bố vào tuần trước tiết lộ rằng 105 nhà sản xuất thực phẩm lớn được niêm yết của Nhật Bản kết hợp có kế hoạch tăng giá hơn 6.100 mặt hàng trong năm nay, trung bình 11%, bao gồm cả những mặt hàng đã tăng.

Tương tự như vậy, chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson tuần trước đã thông báo sẽ tăng giá món gà rán "Karaage-kun" nổi tiếng của mình thêm 10% lên 238 yên, bắt đầu từ ngày 31 tháng 5. 

Dữ liệu giá tiêu dùng mới nhất được đưa ra khi đồng nội tệ của Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm, điều này sẽ làm tăng thêm áp lực lạm phát đối với các mặt hàng mà Nhật Bản phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu.

Trong khi đó, tốc độ tăng lương rất chậm. Theo dữ liệu được tổng hợp vào ngày 14 tháng 4 của Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản, nhóm công đoàn lớn nhất của đất nước, tỷ lệ tăng lương thuần túy của các công ty Nhật Bản cho năm 2022 là 0,62%.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Fumio Kishida dự kiến ​​sẽ công bố các biện pháp chống lạm phát của chính phủ vào cuối tháng này, dự kiến ​​sẽ bao gồm các gói hỗ trợ cho các gia đình có thu nhập thấp hơn.

Ngân hàng Nhật Bản sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ từ ngày 27 đến 28 tháng 4, trong đó quan điểm của ngân hàng trung ương đối với lạm phát và đồng yên suy yếu sẽ được giám sát chặt chẽ.

Bảo Bảo

Bài liên quan