Lạm phát Nhật Bản tăng nhanh do chi phí nguyên liệu và năng lượng tăng
- 141
- Hội nhập
- 12:55 22/04/2022
DNHN - Theo dữ liệu chính thức được công bố vào thứ Sáu (22/4), chỉ số giá tiêu dùng của Nhật Bản - tất cả các mặt hàng trừ thực phẩm tươi tăng 0,8% trong tháng 3 so với một năm trước đó, đánh dấu mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1 năm 2020
Lạm phát ở Nhật Bản đang tiếp tục tăng tốc, chạm mức cao nhất trong 26 tháng do ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển chi phí nguyên liệu và năng lượng tăng cho người tiêu dùng.
Theo dữ liệu chính thức được công bố vào thứ Sáu (22/4), chỉ số giá tiêu dùng của Nhật Bản - tất cả các mặt hàng trừ thực phẩm tươi tăng 0,8% trong tháng 3 so với một năm trước đó, đánh dấu mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1 năm 2020. Tỷ lệ lạm phát của tháng 1 là 0,2% và của tháng 2 là 0,6%.
Giá cước điện thoại di động giảm 52,7%, do các nhà mạng lớn giới thiệu gói cước giá rẻ vào tháng 4 năm ngoái. Nếu loại trừ tác động của sự sụt giảm này, tỷ lệ lạm phát vào tháng Ba là khoảng 2,2% - mức cao hơn mục tiêu ổn định giá của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản là 2%.
Trong tháng 3, giá điện tăng 21,6%, trong khi giá dầu ăn tăng 34,7%.
Hóa đơn tiền điện và gas thành phố tăng, các mặt hàng trong danh mục năng lượng đã dẫn đến mức tăng tổng thể tăng 0,05 điểm so với tháng trước.
Tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản có thể tiếp tục tăng từ tháng 4 trở đi do giá năng lượng cao hơn do xung đột Nga-Ukraine và đồng yên suy yếu.
Một số nhà sản xuất thực phẩm lớn đã công bố tăng giá trong tuần này, với lý do chi phí nguyên liệu, vận chuyển và đóng gói cao hơn.
Trong số đó có nhà sản xuất bánh kẹo Morinaga & Co mới đây cho biết sẽ tăng giá của 11 sản phẩm kem từ 6% đến 10%, bắt đầu từ tháng Sáu.
"Chúng tôi đã và đang cố gắng giảm thiểu sự gia tăng chi phí này trong khi vẫn duy trì chất lượng bằng cách nâng cao hiệu quả sản xuất và các biện pháp cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, sự gia tăng chi phí này dự kiến sẽ tiếp tục trong trung và dài hạn và khó có thể giải quyết bằng nỗ lực của riêng công ty chúng tôi", đại diện Morinaga & Co chia sẻ.
Một nhà sản xuất bánh kẹo khác, Fujiya, hôm thứ Năm (21/4) thông báo họ sẽ tăng giá sô cô la và các sản phẩm khác lên đến 10%, với lý do giá đường và lúa mì cao hơn.
Một công ty nghiên cứu khảo sát Teikoku Databank được công bố vào tuần trước tiết lộ rằng 105 nhà sản xuất thực phẩm lớn được niêm yết của Nhật Bản kết hợp có kế hoạch tăng giá hơn 6.100 mặt hàng trong năm nay, trung bình 11%, bao gồm cả những mặt hàng đã tăng.
Tương tự như vậy, chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson tuần trước đã thông báo sẽ tăng giá món gà rán "Karaage-kun" nổi tiếng của mình thêm 10% lên 238 yên, bắt đầu từ ngày 31 tháng 5.
Dữ liệu giá tiêu dùng mới nhất được đưa ra khi đồng nội tệ của Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm, điều này sẽ làm tăng thêm áp lực lạm phát đối với các mặt hàng mà Nhật Bản phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu.
Trong khi đó, tốc độ tăng lương rất chậm. Theo dữ liệu được tổng hợp vào ngày 14 tháng 4 của Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản, nhóm công đoàn lớn nhất của đất nước, tỷ lệ tăng lương thuần túy của các công ty Nhật Bản cho năm 2022 là 0,62%.
Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Fumio Kishida dự kiến sẽ công bố các biện pháp chống lạm phát của chính phủ vào cuối tháng này, dự kiến sẽ bao gồm các gói hỗ trợ cho các gia đình có thu nhập thấp hơn.
Ngân hàng Nhật Bản sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ từ ngày 27 đến 28 tháng 4, trong đó quan điểm của ngân hàng trung ương đối với lạm phát và đồng yên suy yếu sẽ được giám sát chặt chẽ.
Bảo Bảo
Bài liên quan
#chi phí nguyên liệu

LG Energy và các công ty cùng ngành của Hàn Quốc chịu ảnh hưởng từ chi phí nguyên liệu
Giá vật liệu cao hơn đã lấy đi một phần thu nhập của các nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu Hàn Quốc.
Đọc thêm Hội nhập
Khung cảnh ảm đảm của ngành công nghiệp trò chơi điện tử sau đợt bùng nổ trong thời kỳ đại dịch
Những gã khổng lồ về trò chơi điện tử của thế giới đã chứng kiến doanh số bán hàng của họ sụt giảm trong quý thứ hai. Một số nguyên nhân được chỉ ra là do tình trạng thiếu chất bán dẫn cùng các lệnh nới lỏng hạn chế khiến mọi người không còn sử dụng các thiết bị giải trí ở nhà và thay vào đó là hướng tới các hoạt động ngoài trời.
Ngành công nghiệp máy ảnh ở Nhật Bản chuyển mình trước "cơn bão" smartphone
Các nhà sản xuất máy ảnh từ lâu đã cạnh tranh với nhau bằng cách tăng số lượng pixel và thu nhỏ kích thước thiết bị của họ. Nhưng sau đó, điện thoại thông minh ra đời, cung cấp các ứng dụng chỉnh sửa ảnh và cho phép chia sẻ ảnh dễ dàng với gia đình và bạn bè. Điều này đã thay đổi cách mọi người chụp ảnh.
Tập đoàn Bảo hiểm Mitsui Sumitomo mua lại công ty cùng ngành của Mỹ
Gã khổng lồ bảo hiểm Nhật Bản có kế hoạch biến Transverse thành một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn vào đầu năm nay bằng cách mua cổ phần của công ty từ một quỹ đầu tư và các quỹ khác.
Berkshire Hathaway báo cáo lợi nhuận hoạt động tăng mặc dù đầu tư bị thua lỗ
Tổng thu nhập hoạt động của tập đoàn đạt 9,283 tỷ đô la trong quý 2 năm 2022, đánh dấu mức tăng 38,8% so với một năm trước. Tuy nhiên, công ty đã báo lỗ 53 tỷ đô la cho các khoản đầu tư của mình trong cùng quý.
Xuất khẩu của Trung Quốc tăng nhẹ bất chấp nhu cầu toàn cầu trở nên suy yếu
Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ tăng nhanh trong tháng 7, tạo ra động lực đáng khích lệ cho nền kinh tế khi nước này đang phải vật lộn để phục hồi sau đợt sụt giảm mạnh do Covid gây ra. Tuy nhiên, trái với tín hiệu tích cực từ xuất khẩu, kim ngạch nhập khẩu của nước này lại thấp hơn so với dự báo.
Samsung bắt đầu sản xuất linh kiện bán dẫn tại Việt Nam vào năm 2023
Samsung hiện đang thử nghiệm các sản phẩm mảng lưới bóng và dự định sản xuất hàng loạt chúng tại nhà máy ở tỉnh Thái Nguyên.
Reliance của Ấn Độ ký hợp đồng nhượng quyền với thương hiệu thời trang xa xỉ Balenciaga
Reliance Brands Ltd, một chi nhánh của tập đoàn cũng điều hành chuỗi bán lẻ lớn nhất Ấn Độ, cho biết trong một tuyên bố rằng, họ sẽ là đối tác duy nhất của Balenciaga tại Ấn Độ.
LG Energy và các công ty cùng ngành của Hàn Quốc chịu ảnh hưởng từ chi phí nguyên liệu
Giá vật liệu cao hơn đã lấy đi một phần thu nhập của các nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu Hàn Quốc.
Amazon mua lại nhà sản xuất máy hút bụi Roomba
Thỏa thuận này diễn ra vào thời điểm các nhà phân tích kỳ vọng các công ty công nghệ giàu tiền mặt sẽ bắt tay vào thương vụ mua bán và sát nhập để tận dụng mức định giá thấp do áp lực tăng trưởng.
Công bố kế hoạch hợp nhất HBO Max và Discovery+
Ngày 4/8, Tập đoàn giải trí và truyền thông Warner Bros. Discovery công bố kế hoạch tái cơ cấu lớn, trong đó tích hợp hai nền tảng phát trực tuyến (streaming service) HBO Max và Discovery+ thành một nền tảng chung.