Nhà cung cấp của Apple - Murata mua lại đơn vị sản xuất công nghệ tiết kiệm điện của Mỹ

12:17 04/09/2021

Thỏa thuận trị giá 145 triệu đô la mua lại Eta mang lại lợi thế cạnh tranh khi nhu cầu cao về công nghệ tiết kiệm năng lượng của điện thoại thông minh đang tăng lên.

Yêu cầu về điện năng ngày càng tăng của điện thoại thông minh hiện đại đã tạo ra nhu cầu cao về công nghệ tiết kiệm năng lượng như của Eta. © Reuters

Yêu cầu về điện năng ngày càng tăng của điện thoại thông minh hiện đại đã tạo ra nhu cầu cao về công nghệ tiết kiệm năng lượng như của Eta. Ảnh: Reuters.

Murata Manufacturing cho biết mới đây rằng họ đã mua lại một nhà phát triển công nghệ tiết kiệm năng lượng cho điện thoại thông minh của Hoa Kỳ, thúc đẩy năng lực của mình trong một lĩnh vực quan trọng dành cho các thiết bị có nhu cầu năng lượng ngày càng tăng.

Nhà sản xuất có trụ sở tại Kyoto, chuyên cung cấp các bộ phận cho iPhone của Apple, sẽ mua Eta Wireless với giá khoảng 16 tỷ yên (tương đương 145 triệu USD).

Murata có kế hoạch đưa các thành phần hiệu quả có công nghệ của Eta ra thị trường trong vòng vài năm tới, cũng như phát triển công nghệ cho sự ra đời của mạng không dây 6G.

Công nghệ của Eta có trụ sở tại Massachusetts giúp giảm mức tiêu thụ điện năng bởi các thành phần không dây - một trong những bộ phận tiêu tốn nhiều năng lượng nhất của thiết bị di động sau màn hình và CPU - cải thiện tuổi thọ pin cho điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị khác.

Công ty đã phát triển một chip quản lý điện năng độc quyền để tối ưu hóa điện áp trong các mạch tần số vô tuyến, cũng như một thuật toán có thể giảm thiểu việc sử dụng năng lượng hơn nữa.

Các sóng tần số cao hơn, chẳng hạn như phổ sóng milimet thường được sử dụng bởi công nghệ không dây 5G, đòi hỏi nhiều năng lượng hơn, do mức tiêu thụ năng lượng ngày càng tăng của điện thoại thông minh hiệu suất cao. Vì pin lớn hơn khiến thiết bị cầm tay trở nên cồng kềnh hơn, các nhà sản xuất thiết bị đang tìm cách khác để bù đắp cho những nhu cầu năng lượng này.

Việc mua lại cũng chuẩn bị cho Murata để tăng cường cạnh tranh. Công ty chiếm 40% thị phần đối với tụ điện. Murata cũng sản xuất thiết bị sản xuất của riêng mình, nâng cao khả năng cạnh tranh với những công ty có chuyên môn. 

Tuy nhiên, nhu cầu đối với các linh kiện điện tử đang tăng lên trong thời gian gần đây và sự cạnh tranh giành khách hàng rất khốc liệt khi các nhà sản xuất ở Đài Loan và Hàn Quốc tăng cường năng lực sản xuất của họ.

Đây là thương vụ đánh dấu lần mua lại lớn nhất của Murata kể từ khi hãng mua lại hoạt động pin của Sony với giá khoảng 17,5 tỷ yên vào năm 2017. Mục tiêu là thương mại hóa các linh kiện sử dụng công nghệ của Eta Wireless trong vòng vài năm. Bằng cách gia tăng giá trị cho các sản phẩm của chính mình, vốn đã có thị phần cao, công ty sẽ duy trì lợi thế của mình trong thị trường linh kiện điện tử ngày càng cạnh tranh.

LyLy