Ngành công nghiệp máy ảnh ở Nhật Bản chuyển mình trước "cơn bão" smartphone

18:50 07/08/2022

Các nhà sản xuất máy ảnh từ lâu đã cạnh tranh với nhau bằng cách tăng số lượng pixel và thu nhỏ kích thước thiết bị của họ. Nhưng sau đó, điện thoại thông minh ra đời, cung cấp các ứng dụng chỉnh sửa ảnh và cho phép chia sẻ ảnh dễ dàng với gia đình và bạn bè. Điều này đã thay đổi cách mọi người chụp ảnh.

Panasonic bán máy ảnh kỹ thuật số nhỏ gọn dưới thương hiệu Lumix. (Ảnh của Kento Hirashima)

Panasonic bán máy ảnh kỹ thuật số nhỏ gọn dưới thương hiệu Lumix. (Ảnh của Kento Hirashima).

Các nhà sản xuất máy ảnh Nhật Bản sẽ phải nói lời tạm biệt một sản phẩm từng rất quan trong trọng trong hoạt động của họ. Panasonic Holdings và Nikon mới đây cho biết họ sẽ tạm ngừng phát triển máy ảnh ngắm chụp. Thay vào đó, các công ty sẽ tập trung nguồn lực vào các mẫu máy ảnh không gương lật đắt tiền hơn trong tương lai. 

Các nhiếp ảnh gia thông thường đã đổ xô sang máy ảnh kỹ thuật số nhỏ gọn vào giữa những năm 1990, vì khả năng chi trả và tính di động của chúng. Theo Hiệp hội Sản phẩm Máy ảnh & Hình ảnh (CIPA), lượng xuất xưởng toàn cầu đạt 110 triệu chiếc vào năm 2008.

Nhưng khi iPhone và các điện thoại thông minh được trang bị máy ảnh chiếm được cảm tình của người tiêu dùng nói chung, thì ngành công nghiệp máy ảnh đã rơi xuống vực. Các lô hàng máy ảnh kỹ thuật số nhỏ gọn toàn cầu đã giảm 97% từ mức năm 2008 xuống chỉ còn 3,01 triệu chiếc vào năm 2021.

Panasonic Holdings đã thu nhỏ lại các mô hình cung cấp của mình trong máy ảnh kỹ thuật số nhỏ gọn Lumix, ra mắt vào năm 2001 và đạt được vị trí cao trong bảng xếp hạng trong nước. Công ty đã không phát hành bất kỳ sản phẩm mới nào với mức giá dưới 50.000 yên (tương đương 370 USD theo tỷ giá hiện tại) kể từ năm 2019 và không có kế hoạch phát triển một mô hình giá rẻ trong tương lai. Người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi đã tạm dừng phát triển bất kỳ mẫu máy ảnh mới nào có thể được thay thế bằng điện thoại thông minh".

Panasonic sẽ tiếp tục sản xuất các sản phẩm hiện tại. Nhưng trọng tâm của họ trong tương lai sẽ là phát triển máy ảnh không gương lật cao cấp dành cho những người đam mê nhiếp ảnh. Công ty Nhật Bản dự kiến ​​sẽ phát hành một mẫu máy ảnh không gương lật mà họ đã và đang hợp tác phát triển với Máy ảnh Leica của Đức vào tháng 5.

Nikon đã tạm ngừng phát triển các mẫu máy ảnh nhỏ gọn mới trong dòng Coolpix của mình. Theo một quan chức, hãng hiện chỉ cung cấp hai mẫu máy ảnh có ống kính công suất lớn nhưng hãng đang "theo dõi chặt chẽ xu hướng thị trường" để xác định khối lượng sản xuất trong tương lai. Nikon cũng đã rút khỏi việc phát triển máy ảnh SLR để chuyên về các mẫu ống kính đơn không gương lật hạng sang.

Các công ty này đang theo bước các đối thủ. Fujifilm đã ngừng sản xuất máy ảnh nhỏ gọn FinePix của mình và sẽ chỉ phát triển dòng X100V và các mẫu đắt tiền khác.

Canon đã không phát hành bất kỳ máy ảnh Ixy mới nào kể từ năm 2017. Nhưng công ty thừa nhận rằng "các sản phẩm cấp thấp vẫn là lựa chọn của nhiều người, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển và sản xuất miễn là có nhu cầu".

Sony tạo sự khác biệt bằng cách cung cấp các máy ảnh kỹ thuật số nhỏ gọn được thiết kế để quay video. (Ảnh của Kento Hirashima)
Sony tạo sự khác biệt bằng cách cung cấp các máy ảnh kỹ thuật số nhỏ gọn được thiết kế để quay video. (Ảnh của Kento Hirashima).

Tập đoàn Sony đã không cung cấp bất kỳ mẫu máy ảnh nhỏ gọn mới nào dưới thương hiệu Cyber-shot của mình kể từ năm 2019, mặc dù một người phát ngôn nói rằng "không phải là chúng tôi sẽ ngừng phát triển các sản phẩm mới". Máy tính Casio đã ngừng sản xuất máy ảnh Exilim vào năm 2018.

Các nhà sản xuất máy ảnh từ lâu đã cạnh tranh với nhau bằng cách tăng số lượng pixel và thu nhỏ kích thước thiết bị của họ. Nhưng sau đó, điện thoại thông minh ra đời, cung cấp các ứng dụng chỉnh sửa ảnh và cho phép chia sẻ ảnh dễ dàng với gia đình và bạn bè. Điều này đã thay đổi cách mọi người chụp ảnh.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang chạy đua để cung cấp các tính năng chụp ảnh nâng cao trong thiết bị của họ. Nhà phân tích Ichiro Michikoshi của công ty nghiên cứu BCN cho biết: “Sẽ là một thách thức đối với các nhà sản xuất máy ảnh để thành công trong việc duy trì hoạt động kinh doanh máy ảnh kỹ thuật số nhỏ gọn của họ".

Theo CIPA, các mẫu máy ảnh kỹ thuật số nhỏ gọn chiếm 36% tổng lô hàng máy ảnh kỹ thuật số toàn cầu vào năm 2021.  Thị trường máy ảnh đối mặt với nhiều thách thức sẽ ảnh hưởng đến các công ty Nhật Bản trong việc mở rộng hoạt động trở lại đối với các mẫu máy ảnh kỹ thuật số nhỏ gọn. 

Điểm sáng khác trong thị trường máy ảnh là phân khúc máy ảnh không gương lật, với lượng xuất xưởng toàn cầu tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái lên 324,5 tỷ yên vào năm 2021. Các mẫu ống kính đơn không gương lật mang lại lợi nhuận cao và việc người dùng thay ống kính cùng các bộ phận khác sẽ tiếp tục đóng góp vào lợi nhuận của nhà sản xuất.

Các nhà bán lẻ cũng đang tập trung vào phân khúc này. Joshin Denki, một nhân viên bán hàng của nhà bán lẻ thiết bị và điện tử Joshin Denki cho biết: “Ngày nay, chúng tôi khuyên mọi người nên sử dụng máy ảnh không gương lật ngay cả với những nhiếp ảnh gia mới bắt đầu.

Lyly