Một năm "vượt bão" Covid của Bitcoin và kỳ vọng cho 2022

09:55 30/12/2021

Khi Bitcoin trở thành xu hướng chủ đạo cũng là lúc thế giới đắm chìm trong thế giới số. Dự báo năm 2022, Bitcoin và các loại tài sản kỹ thuật số khác tiếp tục gặt hái kỷ lục mới.

Bitcoin đã chống chọi với sự biến động kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra để tiếp tục tăng trưởng vào năm 2021
Bitcoin đã chống chọi với sự biến động kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra để tiếp tục tăng trưởng vào năm 2021. (Ảnh: Reuters) 

Kể từ khi ra mắt cách đây hơn một thập kỷ, bitcoin dần dần thâm nhập vào cuộc sống của mọi người dân trên thế giới thông qua con đường kỹ thuật số và ví điện tử. Phạm vi hoạt động của tiền ảo đã vượt ra ngoài các lĩnh vực thuộc cơ sở hạ tầng tài chính truyền thống, do đó, nhiều quốc gia vẫn coi đây là "kẻ ngoại đạo" khó có thể lường trước. Tuy nhiên, bước sang năm 2021, Bitcoin vượt qua thách thức, xâm nhập vào các tổ chức ngân hàng, các nhà đầu tư truyền thống và chứng tỏ sức mạnh bền vững bằng cách đạt nhiều kỷ lục gia mới đồng thời củng cố vị trí của ngành công nghiệp tiền điện tử năm 2022.

Bitcoin tiếp tục trở nên phổ biến với tư cách là tiền ảo lớn nhất thế giới với mức vốn hóa thị trường hiện gần chạm mốc 1 nghìn tỷ đô la Mỹ, chiếm gần một nửa toàn bộ toàn ngành tiền điện tử. Bất chấp nhiều thăng trầm, đồng tiền đạt mức cao nhất mọi thời đại là 68.400 đô la Mỹ vào tháng 11. Thậm chí, trái ngược với dự đoán của nhiều người rằng sự hỗn loạn do vi rút Corona gây ra, bao gồm cả biến động kinh tế sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng ngành. Tuy nhiên, Bitcoin đã cho thấy tương lai vững chắc trong khi các điểm đầu tư khác gặp khó khăn. 

Khả năng "vượt bão" của Bitcoin là dấu hiệu tốt cho các nhà đầu tư năm 2022, giúp họ tin tưởng vào "vòng đời và tuổi thọ" của tiền số, hạn chế xu hướng bán ra. Không ít nhà đầu tư hiện coi đây là tài sản trú ẩn an toàn hay còn gọi là "vàng kỹ thuật số". Chuỗi thành công của Bitcoin song song với gia tăng áp dụng tiền điện tử trên toàn thế giới năm 2021. Sau khi đạt mốc 1 nghìn tỷ đô la Mỹ vào đầu tháng 1, không gian tiền điện tử đã vượt mốc 2 nghìn tỷ đô la Mỹ vào tháng 4, trước khi chạm mốc 3 nghìn tỷ đô la Mỹ một tháng trước.

Thực tế tăng trưởng của thị trường này không chỉ được thúc đẩy bởi giao dịch và đầu cơ mà còn nhờ người tiêu dùng tin tưởng vào thế giới số hóa với khoảng 80 triệu ví blockchain đang được sử dụng. Theo nền tảng dữ liệu blockchain Chainalysi, tính đến tháng 8, tỷ lệ chấp nhận toàn cầu đã tăng 881% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu là Việt Nam, Ấn Độ và Pakistan dẫn đầu. Hầu hết người dùng tập trung vào các giao dịch và tiết kiệm cá nhân, làm nổi bật tiện ích của tiền điện tử, đặc biệt là đối với tiền không qua ngân hàng. Điểm sáng này đánh dấu năm Bitcoin thu hẹp khoảng cách giữa không gian phi tập trung và cơ sở hạ tầng truyền thống. Nổi bật nhất là quỹ ETF Bitcoin đầu tiên được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ phê duyệt. 

Không chỉ riêng Hoa Kỳ công nhận Bitcoin mà các tổ chức tài chính trên khắp thế giới dần chấp nhận tiền điện tử có đủ điều kiện để sử dụng như các phương thức truyền thống. Bất chấp các cuộc đàn áp tiền điện tử, bao gồm lệnh cấm hoàn toàn của Trung Quốc, lệnh cấm của Thổ Nhĩ Kỳ đối với thanh toán bằng tiền điện tử và các hạn chế đối với việc khai thác tiền điện tử ở Kazakhstan và Iran, Bitcoin đã kết thúc năm thuận lợi hơn so với thời điểm bắt đầu. Nhiều cơ quan quản lý đã thay đổi quan điểm khi tiền điện tử chứng minh khả năng hợp lý hóa việc phát hành, chuyển giao và quản lý tài sản truyền thống, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho thanh toán xuyên biên giới với lợi thế về tốc độ và chi phí đáng kể.

Họ đang dần nhận thức được mức độ liên quan và tiện ích của Bitcoin cũng như công nghệ blockchain khác trong các hệ thống tài chính hiện đại. El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên đấu thầu hợp pháp bitcoin, trong khi các quốc gia như Anh, Nhật Bản và Úc thận trọng hơn khi hoan nghênh các sàn giao dịch tiền điện tử nhưng yêu cầu họ phải đăng ký với chính quyền trước khi tham gia thị trường. Ở Ấn Độ, các nhà lập pháp đã tham khảo ý kiến ​​ngành công nghiệp và đang xem xét giới thiệu nhiều luật hợp tác hơn nhằm đảm bảo tiền điện tử phát triển phù hợp với đất nước. 

Giờ đây, hình dung tương lai của ngành tài chính sẽ dễ dàng hơn khi người tiêu dùng hiểu về vai trò của Bitcoin và các loại tài sản tiền điện tử khác. Hơn nữa, thành công vượt bậc của công nghệ như NFT năm 2021 đánh dấu vị trí của loại hình này trong tương lai phi tập trung. Dựa trên kết quả đã thu được, năm 2022 chắc chắn sẽ mang lại nhiều kỷ lục hơn. Khi Bitcoin và công nghệ liên quan phổ biến rộng rãi cũng chính là lúc cả thế giới chìm đắm trong thế giới số. 

TL