Một bản phân tích dài 48.000 từ về những lá thư của Jeff Bezos gửi cho các cổ đông của Amazon. Tỷ phú có tầm nhìn xa thể hiện khả năng giao tiếp bằng văn bản th

17:13 16/11/2022

Bezos bắt đầu viết thư hàng năm cho các cổ đông vào năm 1997 khi ông đưa công ty ra công chúng. Anh ấy đã duy trì cách làm này cho đến khi thôi giữ chức Giám đốc điều hành vào năm 2021.

Jeff Bezos
Jeff Bezos. 

Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, là một người có tầm nhìn xa trông rộng, người đã phát triển khái niệm rủi ro thành một trong những thương hiệu được kính trọng nhất trong lịch sử. Bezos bắt đầu viết thư hàng năm cho các cổ đông vào năm 1997 khi ông đưa công ty ra công chúng. Anh ấy đã duy trì cách làm này cho đến khi thôi giữ chức Giám đốc điều hành vào năm 2021.

Tổng cộng, Bezos đã viết hơn 48.000 từ. Những bức thư của anh ấy đã giúp Amazon mở rộng và tạo ra các kỹ thuật giao tiếp tiên tiến.

Một cựu giám đốc điều hành của Apple và nhà đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon tên là Jean-Louise Gassee tuyên bố: "Những bức thư của Bezos cho chúng ta cơ hội duy nhất để thấy một thiên tài giải thích công việc của mình." "Những bức thư sẽ là tài liệu tuyệt vời cho một khóa học về giao tiếp và chiến lược ở trường kinh doanh."

Rất may, một lớp học về các chữ cái của Bezos sẽ không phải đợi trường kinh doanh cung cấp. Trong cuốn sách mới nhất của tôi, The Bezos Blueprint, tôi đã tiến hành phân tích.

1. Thường xuyên ghi nhớ sứ mệnh của mình

Bezos đã vạch ra nguyên tắc chỉ đạo về nỗi ám ảnh của khách hàng trong bức thư đầu tiên của mình, nguyên tắc này sẽ định hướng cho các quyết định của công ty trong 25 năm tiếp theo.

Hai năm sau, Bezos viết rằng Amazon đang nỗ lực để trở thành "công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhất trên trái đất", chính thức hóa ý tưởng thành sứ mệnh của tổ chức.

Tuyên bố sứ mệnh của một công ty là vô nghĩa nếu không có một tổng giám đốc thường xuyên làm rõ và nhấn mạnh sứ mệnh. Chẳng hạn, Bezos đã đề cập đến "khách hàng" 506 lần trong suốt 24 bức thư, hay trung bình là 21 lần. Theo cách nói của ông, "điều số một đã giúp chúng tôi thành công" chính là công thức bí mật do Amazon phát triển nhờ vào sứ mệnh này.

2. Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu khi thảo luận về các chủ đề khó

Đối với hầu hết những người có trình độ học vấn lớp 8 hoặc lớp 9, 70% thư của Bezos rất dễ đọc (từ 13 đến 15 tuổi). Thật ngạc nhiên, khi Amazon mở rộng và trở nên phức tạp hơn vô cùng, Bezos đã chọn những từ ngữ đơn giản hơn để truyền đạt những khái niệm quan trọng.

Chẳng hạn, lần đầu tiên Bezos giới thiệu máy đọc sách điện tử Kindle trong bức thư năm 2007 (được viết bằng ngôn ngữ lớp 8), hầu như chỉ sử dụng các từ có một và hai âm tiết:

"Bạn có thể nhanh chóng tra cứu bất kỳ từ lạ nào mà bạn bắt gặp. Bạn có thể thực hiện tìm kiếm sách. Bạn có thể điều chỉnh kích thước phông chữ nếu mỏi mắt. Mọi cuốn sách từng được xuất bản, bằng bất kỳ ngôn ngữ nào, đều có thể truy cập được trên Kindle dưới một phút, theo tầm nhìn của chúng tôi."

Viết rõ ràng mà không làm mất chủ đề là viết tốt. Bạn đang đánh bại phe đối lập.

3. Sử dụng giọng nói tích cực (hầu hết thời gian)

Năm 1994, Jeff Bezos thành lập Amazon. Bởi vì hành động được thực hiện bởi chủ ngữ (Bezos), nên mệnh đề trước đó là "hoạt động" (được thành lập). Jeff Bezos thành lập Amazon vào năm 1994, để sử dụng thể bị động.

Theo Stephen King, "gần như bất kỳ tài liệu kinh doanh nào từng được viết" đều bị phá hỏng bởi thể bị động. Vì câu bị động chỉ chiếm 6,5% nội dung trong thư gửi cổ đông nên chắc hẳn Bezos đã đọc lời khuyên của King.

Cần ít từ hơn, thông điệp được truyền tải nhanh hơn và việc hiểu các câu được viết ở thể chủ động sẽ đơn giản hơn. Viết càng nhiều càng tốt trong giọng nói tích cực.

4. Hiểu ẩn dụ

Bởi vì nó được dùng như một phép ẩn dụ, một phép so sánh giữa hai thứ có điểm tương đồng, nên Bezos đã chọn cái tên Amazon cho doanh nghiệp của mình. Bezos tuyên bố vào năm 1998 rằng ông muốn truyền đạt rằng công ty Amazon là "hiệu sách lớn nhất Trái đất" và sông Amazon ở Nam Mỹ là "con sông lớn nhất Trái đất".

Theo các nhà thần kinh học, việc sử dụng phép ẩn dụ trong giao tiếp của con người và xử lý môi trường đã tồn tại từ thời xa xưa. Khi đối mặt với một điều gì đó không quen thuộc, tâm trí của chúng ta ngay lập tức bắt đầu tìm kiếm những phép loại suy. Những người giao tiếp hiệu quả sử dụng phép ẩn dụ làm công cụ giảng dạy để thực hiện công việc cho người đọc và người nghe của họ.

Bezos thường sử dụng phép ẩn dụ trong các bức thư của mình để giải thích những khái niệm khó. Anh ấy đã thành lập các đội hai chiếc bánh pizza, bánh đà để thúc đẩy tăng trưởng và những người truyền giáo thay vì lính đánh thuê.

Aristotle từng coi phép ẩn dụ là "vũ khí lợi hại nhất" của người nói và Bezos là bậc thầy trong việc sử dụng nó.

5. Hãy nhận biết rằng bài viết chất lượng đòi hỏi thời gian

Sự lựa chọn của Bezos vào mùa hè năm 2004 đã khiến đội ngũ điều hành của ông phải lo lắng. PowerPoint đã bị đặt ngoài vòng pháp luật. Ông nói, các bài thuyết trình đã được thay thế bằng "bản ghi nhớ dài sáu trang có cấu trúc tường thuật".

Trong khi chất lượng của các bản ghi nhớ bằng văn bản rất khác nhau, một số có "sự trong trẻo như tiếng hát của thiên thần", Bezos viết trong lá thư cổ đông năm 2017 của mình.

Bezos nói rằng viết cần nỗ lực và thời gian để tạo ra bài viết chất lượng. Anh ấy tuyên bố rằng mọi người đã sai lầm khi nghĩ rằng một bài luận dài sáu trang vượt qua vòng tuyển chọn có thể được viết trong một ngày hoặc thậm chí vài giờ.

Bezos dự đoán rằng có thể mất một tuần hoặc lâu hơn. "Những bản ghi nhớ tốt nhất được viết và sửa đổi, phân phát cho đồng nghiệp để lấy ý kiến ​​phản hồi, để riêng trong vài ngày, sau đó chỉnh sửa lại một lần nữa với một góc nhìn mới. Nói một cách đơn giản, chúng không thể hoàn thành trong một hoặc hai ngày."

6. Hợp tác với những người hạng A

Bezos tiết lộ những câu hỏi mà các nhà tuyển dụng tại Amazon hỏi khi đánh giá công việc trong một lá thư từ năm 1998.

Bạn sẽ tôn trọng cá nhân này chứ? Bezos tuyên bố rằng ông luôn tìm cách cộng tác với những cá nhân mà ông có thể bắt chước hoặc học hỏi.
Liệu người này có làm tăng hiệu quả của nhóm không? Dành thời gian với những người thúc đẩy bạn trở thành con người tốt nhất của bạn nếu bạn muốn thành công trong cuộc sống hoặc sự nghiệp của mình.
Cá nhân đó sẽ trở thành siêu sao ở cấp độ nào? Dành thời gian với những người nổi tiếng, những người thúc đẩy bạn đặt mục tiêu cao hơn bạn từng tưởng tượng.

7. Lùi để tiến

Trước khi tạo ra một sản phẩm, Bezos đã thử thách các giám đốc điều hành của mình bằng cách yêu cầu họ viết một thông cáo báo chí mô phỏng từ quan điểm của khách hàng.

Năm 2008, Bezos viết, "Kindle là một ví dụ điển hình về cách tiếp cận cơ bản của chúng tôi." Nhóm Kindle đã đưa ra một thông cáo báo chí hơn bốn năm trước khi phát hành sản phẩm có nội dung: "Mọi cuốn sách, từng được in, bằng bất kỳ ngôn ngữ nào, đều có sẵn trong vòng chưa đầy 60 giây."

Tại Amazon, các kỹ sư bắt đầu với một thông cáo báo chí trước khi họ viết một dòng mã. Theo Giám đốc điều hành Andy Jassy, ​​người đã viết một năm trước khi ra mắt AWS, bộ phận điện toán đám mây khổng lồ của Amazon, thông cáo báo chí nhằm trình bày tất cả các lợi ích của sản phẩm để đảm bảo rằng bạn đang thực sự giải quyết vấn đề của khách hàng.

8. Duy trì tư duy "Ngày đầu tiên"

Với cụm từ "Luôn luôn là Ngày đầu tiên", Bezos bắt đầu gửi kèm theo một bản sao bức thư đầu tiên của mình trong mỗi bức thư bắt đầu từ năm 1998.

Ngày 1 không phải là một sản phẩm; đúng hơn, đó là một cách suy nghĩ khuyến khích lập kế hoạch dài hạn và đổi mới táo bạo để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bezos đã mô tả "Ngày thứ 2" xuất hiện như thế nào vào năm 2016. Bezos viết, "Sự trì trệ là Ngày thứ 2. Sau đó là sự không liên quan. Tiếp theo là sự suy giảm đau đớn, thống khổ. Sau đó là cái chết. Vì vậy, Ngày 1 luôn là ngày đầu tiên."

Dù điều hành Amazon trong 9.863 ngày, Jeff Bezos luôn đến đúng giờ. Bezos đã biến một phép ẩn dụ từ một câu nói thành một hướng dẫn về cách suy nghĩ, hành động và lãnh đạo bằng cách thường xuyên nhắc đến Ngày đầu tiên.

Pv tổng hợp theo Business Insider