Liên doanh của Alibaba-Tân Hoa Xã sản xuất tin tức với trí tuệ nhân tạo, liệu đây có phải cuộc cách mạng trong ngành báo chí?

11:42 08/06/2021

Startup truyền thông và AI có tên Xinhua Zhiyun, công ty sử dụng công nghệ AI dựa trên đám mây để tạo các clip ngắn tin tức đang ngày càng tiếp cận với nhiều người dân của Trung Quốc - những người vốn có niềm yêu thích với việc xem video.

Ảnh đại diện của Tân Hoa xã Zhiyun báo cáo về việc mọi người cần xuất trình bằng chứng về tình trạng COVID-19. (Ảnh chụp màn hình từ Haokan Video)

Video tin tức của Xinhua Zhiyun trong báo cáo về việc mọi người cần xuất trình giấy tờ chứng nhận về tình trạng COVID-19. (Ảnh chụp màn hình từ Haokan Video).

Người dân Trung Quốc đang ngày càng nhận được nhiều tin tức của họ qua video. Đồng thời, các tổ chức tin tức của đất nước đang chịu áp lực tài chính ngày càng tăng khi các nhà quảng cáo chuyển dịch vụ của họ sang các nền tảng trực tuyến hàng đầu như của Tencent Holdings.

Có trụ sở tại thành phố Hàng Châu, Xinhua Zhiyun Technologies đã phát triển một giải pháp cho các nhà cung cấp tin tức của đất nước: một hệ thống tự động được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo để tạo ra các đoạn video tin tức và được gọi là Media Brain.

Xinhua Zhiyun Technologies là một công ty khởi nghiệp không mấy khi gặp phải khó khăn. Cổ đông kiểm soát cuối cùng của công ty không ai khác chính là Tập đoàn truyền thông nhà nước Tân Hoa xã. Đứng sau đó với chỉ hơn một phần ba quyền sở hữu, là Alibaba Group Holding, cũng có trụ sở chính tại Hàng Châu.

Đây là một sự kết hợp hoàn hảo vì các trang web và ứng dụng ở Trung Quốc thường được cho là đều phải dựa vào các báo cáo của Tân Hoa xã khi đưa ra tin tức trong khi Alibaba là một trong những nhà phát triển và nhà đầu tư hàng đầu của đất nước vào công nghệ AI.

"Việc đưa tin tức thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo đột phá là lợi thế cạnh tranh của chúng tôi", Ye Jian, Giám đốc thương hiệu và truyền thông của Xinhua Zhiyun nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Minh chứng là, ông đã phát một đoạn video dài hai phút từ ứng dụng di động của Tân Hoa xã có một phát thanh viên ảo, được hỗ trợ bởi đồ họa hoạt hình, âm nhạc và hình ảnh, báo cáo về kế hoạch phát triển 5 năm mới của Trung Quốc.

Ye cho biết: "Các chức năng AI như nhận dạng giọng nói có thể phiên âm và số hóa các bài phát biểu. Hệ thống sẽ phát hiện phần nào của bài phát biểu là quan trọng hoặc thông tin nào đáng để phải làm nổi bật"

Liên doanh này được biết đến là khai thác chuyên môn về AI, máy học và dữ liệu lớn của Alibaba thông qua nền tảng điện toán đám mây của tập đoàn thương mại điện tử này. Trong một bài đăng trên trang web của Alibaba Cloud, nhà nghiên cứu máy học Lin Wei cho biết hệ thống của Alibaba có thể trích xuất và kết hợp các phân đoạn chính của video để xử lý thêm bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh và phát hiện mục tiêu".

Trung Quốc đã và đang tích cực áp dụng AI, triển khai công nghệ để đánh giá y tế từ xa và tại các tòa án để đánh giá bằng chứng và hướng dẫn các thẩm phán hướng tới sự nhất quán trong các phán quyết của họ.

Trong ngành công nghiệp tin tức, ứng dụng Jinri Toutiao của ByteDance, ứng dụng thành công nhất của công ty trước TikTok và đối tác Trung Quốc Douyin, đã thu hút sự chú ý bằng cách sử dụng AI để hiển thị các bài báo phù hợp với thị hiếu của người dùng. Sogou, công ty tìm kiếm lớn thứ hai của đất nước, tháng trước đã ra mắt một nhân vật hoạt hình được hỗ trợ bởi AI để cung cấp tin tức.

Bên ngoài Trung Quốc, các công ty truyền thông lớn như Thomson Reuters cũng đã bắt đầu sử dụng AI, chẳng hạn như để tự động tạo các bài báo về thu nhập của công ty. Các giám đốc điều hành hàng đầu của Reuters, cũng như của các đối thủ Associated Press và Agence France-Presse, đã đến thăm trụ sở Tân Hoa xã để thảo luận về hợp tác công nghệ và thành tựu của nó với các dự án như Xinhua Zhiyun.

Xinhua Zhiyun có khoảng 900 khách hàng doanh nghiệp bao gồm các ấn phẩm như Zhejiang Daily và Tân Cương Daily.

Thay vì Media Brain, một số khách hàng, chẳng hạn như tập đoàn nhà nước CITIC Group và khu du lịch Pavilion of Prince Teng ở Nam Xương, đã chuyển sang Xinhua Zhiyun để sử dụng một con robot mà họ thuê, tạo ra các video clip lưu niệm có thể tải xuống đưa người dùng vào một trải nhiệm đáng nhớ. Những người khác sử dụng dịch vụ của công ty để phân tích dữ liệu về thiên tai.

"Khách hàng của chúng tôi đang tăng lên," Ye nói. "Họ chủ yếu là các tổ chức truyền thông chính thức nhưng có nhiều tổ chức, doanh nghiệp tư nhân là khách hàng tiềm năng của chúng tôi".

Robot của Tân Hoa Xã Zhiyun, được nhìn thấy ở đây ở thành phố lịch sử phía đông Lâm Hải, tạo ra các video clip lưu niệm có thể tải xuống đưa người dùng vào một khung cảnh đáng nhớ. (Tân Hoa Xã Zhiyun được phép)
Màn hình hiện Robot phát clip của Xinhua Zhiyun, được nhìn thấy ở thành phố Lâm Hải.

Theo hồ sơ của Xinhuanet.com, nhà điều hành trang web của cơ quan mới được niêm yết tại Thượng Hải và là công ty mẹ của Xinhua Zhiyun, liên doanh này đã tạo ra doanh thu năm ngoái là 87 triệu nhân dân tệ (tương đương 13,66 triệu USD), tăng 74% so với một năm trước đó, trong khi lỗ ròng của nó tăng gấp 5 lần lên 37 triệu nhân dân tệ.

Xinhuanet.com đánh giá liên doanh có 380 nhân viên. Gần đây, nó đã bán 6% trong số 51% cổ phần ban đầu của mình cho Tập đoàn Truyền thông và Xuất bản Vũ trụ Trung Quốc, một công ty nhà nước khác.

Ye nói rằng các phóng viên không nên sợ bị lỗi thời bởi các hệ thống như Media Brian.

Ông nói: “Đó chỉ là một quy trình số hóa, giải phóng nguồn lực để các phóng viên có thể tập trung đưa tin tại hiện trường.

"Ban đầu, để tạo ra một mẩu tin tức, các phóng viên có thể dành 70% thời gian tại hiện trường và 30% trong tòa soạn," Ye nói. "Nhưng với công nghệ này, chúng tôi có thể nâng tỷ lệ đó lên 80/20 hoặc thậm chí 90/10. Chúng tôi hy vọng không chỉ cải thiện chất lượng nội dung cho người dùng mà còn cả hiệu quả và số lượng nội dung tin tức."

Zhang Xinzhi, giáo sư báo chí tại Đại học Baptist Hồng Kông, người đã tổ chức hội thảo sinh viên với Xinhua Zhiyun về việc áp dụng AI vào sản xuất tin tức, đồng ý rằng công nghệ này mang lại lợi ích cho các phóng viên.

Ông nói: “Nó tự động hóa một số nhiệm vụ và giải phóng sức lao đổng khỏi những công việc cơ bản trong sản xuất nội dung, chẳng hạn như sắp xếp và phân loại cảnh quay thô và các tài liệu đa phương tiện khác. Đây là một bước quan trọng vì máy móc xử lý tốt các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, tốn nhiều thời gian và công sức trong khi các biên tập viên có thể xử lý các nhiệm vụ sáng tạo hơn."

Một phóng viên của tờ báo địa phương Yangzhou Daily cho biết cô cảm thấy thoải mái với các trang web sử dụng dịch vụ như Media Brain. "Đối với các công ty truyền thông hạn chế về nguồn lực, người dẫn chương trình AI có thể là một nhân viên có năng lực làm việc 24/24."

Những người khác thì lại cảnh giác hơn với những phát triển như vậy.

Zhang Lifen, giáo sư báo chí tại Đại học Fudan, Thượng Hải, cho biết: “Các công ty truyền thông nên đầu tư vào báo chí tốt thay vì công nghệ. Tôi nghĩ Trung Quốc cần đầu tư nhiều hơn vào khía cạnh con người của báo chí vì công nghệ sẽ không cho phép mọi người trả lời các câu hỏi."

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)