"Gã khổng lồ" truyền thông hàng đầu châu Âu từ chối tham gia Facebook News

DNHN - Facebook đang ra mắt sản phẩm tin tức của mình tại Đức (Facebook News) mà không có sự tham gia của gã khổng lồ truyền thông Axel Springer do "mức thù lao thấp không phù hợp" được đưa ra cho nội dung báo chí.

Khoản thù lao thù lao “thấp một cách không thích đáng”

Nền tảng truyền thông xã hội cho biết hôm thứ Hai (1/3) rằng Facebook News sẽ ra mắt tại Đức vào tháng Năm. Sản phẩm mà Facebook mô tả là "không gian dành riêng cho báo chí", lần đầu tiên được cung cấp tại Hoa Kỳ và được mở rộng sang Vương quốc Anh vào tháng Giêng.
Facebook News sẽ ra mắt tại Đức vào tháng Nă
Facebook News sẽ ra mắt tại Đức vào tháng Năm
Động thái này diễn ra sau khi Facebook trong thời gian qua đã ngăn mọi người tìm kiếm tin tức trên nền tảng của mình ở Úc vào tháng trước thay vì trả tiền cho các nhà xuất bản cho nội dung của họ, một quyết định gây ra phản ứng dữ dội trên toàn cầu chống lại công ty.
Các tờ báo tuần Der Spiegel và Die Zeit là một trong những đối tác ban đầu của Facebook News ở Đức. Các tờ báo ngày như Handelsblatt và Frankfurter Allgemeine Zeitung cũng đã đăng ký hợp tác.
Tuy nhiên Axel Springer – nhà xuất bản báo Die Welt và báo khổ nhỏ bán chạy nhất cả nước Bild – sẽ không tham gia Facebook News vì điều khoản tài chính. Nhà xuất bản này đang được công ty tư nhân KKR – đơn vị sở hữu các ấn phẩm điện tử như Business Insider – hỗ trợ.

Người phát ngôn của Axel Springer cho rằng việc một số nền tảng mong muốn trở thành thương hiệu tin tức nhưng lại trả thù lao “thấp một cách không thích đáng” cho nội dung của vài nhà xuất bản là “có vấn đề”.

Một trận chiến toàn cầu
Chính phủ Úc đã thông qua luật cho phép một số hãng truyền thông thỏa thuận với các công ty công nghệ để họ có thể được trả tiền cho việc phân phối tin tức do các họ sản xuất. Theo luật, các bên có thể tham gia vào vòng trọng tài nếu họ không đạt được thỏa thuận.
Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các nhà xuất bản và các nhà phê bình ngành công nghệ để áp dụng các biện pháp tương tự như Úc. Chính phủ Canada cho biết họ có kế hoạch ban hành luật trong những tháng tới.
Trong khi đó, luật bản quyền mới tại châu Âu yêu cầu các công cụ tìm kiếm và nền tảng mạng xã hội chia sẻ doanh thu với nhà xuất bản nếu hiển thị nội dung của họ. 
"Chúng tôi đặt niềm tin vào việc thực hiện luật bản quyền châu Âu, trong đó tất cả các nhà xuất bản có thể tham gia một cách minh bạch và nhận được khoản bồi thường hợp lý", một người phát ngôn cho biết.
Bảo Bảo (Theo CNN)

Tin liên quan