Thứ sáu 14/11/2025 12:07
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Điều gì nằm ở mối quan hệ giữa Google, Facebook và báo chí tại các quốc gia?

19/02/2021 14:43
Trong hai thập kỷ vừa qua, các hãng tin tức toàn cầu phàn nàn rằng các công ty internet đang làm giàu bằng chi phí của họ, bán quảng cáo liên quan đến bài báo của họ mà không chia sẻ doanh thu.

Giờ đây, Úc đang cùng với Pháp và các chính phủ khác thúc đẩy Google, Facebook và các gã khổng lồ internet khác phải trả tiền. Điều đó có thể mang lại nhiều tiền hơn cho ngành công nghiệp báo chí trong bối cảnh họ bị cắt giảm độ phủ sóng và doanh thu giảm do các trang mạng internet xâm chiếm. Nhưng nó cũng thiết lập một cuộc đụng độ với một số tên tuổi lớn nhất của ngành công nghệ.

Các trang nhất của các tờ báo Úc được hiển thị với các câu chuyện về Facebook ở Sydney, Thứ Sáu, ngày 19 tháng 2 năm 2021. Ảnh: AP News
Các trang nhất của các tờ báo Úc được hiển thị với các câu chuyện về Facebook ở Sydney, Thứ Sáu, ngày 19 tháng 2 năm 2021. Ảnh: AP News.

Google, một đơn vị của Alphabet Inc, đã công bố thỏa thuận trả tiền cho các nhà xuất bản ở Úc trong khi Facebook cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã chặn người dùng ở nước này xem hoặc chia sẻ tin tức.

Điều gì đang xảy ra ở Úc?

Khi phải đối mặt với một luật được đề xuất nhằm buộc các công ty internet phải trả tiền cho các tổ chức tin tức, Google đã công bố các thỏa thuận với Rupert Murdoch's News Corp và Seven West Media (2 trong số những tập đoàn truyền thông tin tức lớn nhất tại Úc). Không có báo cáo chi tiết tài chính nào được tiết lộ. Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Australia cho biết, họ cũng đang hoàn tát quá trình đàm phán.

Google đã từng đe dọa sẽ không cung cấp công cụ tìm kiếm của mình ở Úc để đáp lại luật,
Google đã từng đe dọa sẽ không cung cấp công cụ tìm kiếm của mình ở Úc để đáp lại luật.

Ông Josh Frydenberg - Bộ trường Tài chính Úc cho rằng, Google chiếm 53% doanh thu quảng cáo trực tuyến của Úc và 23% của Facebook.

Google đã từng đe dọa sẽ không cung cấp công cụ tìm kiếm của mình ở Úc để đáp lại luật, điều này sẽ tạo ra một hội đồng nhằm để đưa ra quyết định về giá cả đối với tin tức.

Hôm thứ Năm (18/2), Facebook đã phản ứng bằng cách chặn người dùng truy cập và chia sẻ tin tức của Úc.

Facebook cho biết luật được đề xuất “bỏ qua tính thực tế” về mối quan hệ của họ với các nhà xuất bản sử dụng dịch vụ của mình để “chia sẻ nội dung tin tức”. Điều này diễn ra mặc dù Frydenberg vừa nói trong tuần này rằng Google và Facebook “muốn tham gia vào các thỏa thuận thương mại".

Điều gì đang xảy ra ở các quốc gia khác

Luật buộc các công ty công nghệ trả tiền cho báo chí được đề xuất của Úc là luật đầu tiên tại Úc liên quan đến việc áp đặt các "gã khổng lồ" phải đàm phán với cơ quan báo chí. Tuy nhiên các chính phủ ở các nước khác cũng đang gây sức ép buộc Google, Facebook và các công ty internet khác phải trả tiền cho các hãng tin tức và các nhà xuất bản.

Tại Châu Âu, Google đã phải thương lượng với các nhà xuất bản Pháp sau khi một tòa án vào năm ngoái đã duy trì lệnh nói rằng các thỏa thuận như vậy là bắt buộc theo chỉ thị bản quyền của Liên minh Châu Âu năm 2019.

Pháp là chính phủ đầu tiên thực thi các quy tắc, quyết định cho thấy Google, Facebook và các công ty khác sẽ phải đối mặt với các yêu cầu tương tự ở các khu vực khác của khối thương mại 27 quốc gia châu Âu.

Facebook thông báo họ sẽ trả tiền cho các tổ chức tin tức của Mỹ bao gồm The Wall Street Journal, The Washington Post và USA Today
Facebook năm ngoái đã thông báo họ sẽ trả tiền cho các tổ chức tin tức của Mỹ bao gồm The Wall Street Journal, The Washington Post và USA Today.

Google và một nhóm các nhà xuất bản Pháp đã công bố một thỏa thuận khung để công ty Mỹ đàm phán các thỏa thuận cấp phép với các nhà xuất bản cá nhân.

Năm ngoái, Facebook thông báo họ sẽ trả tiền cho các tổ chức tin tức của Mỹ bao gồm The Wall Street Journal, The Washington Post và USA Today. Không có chi tiết báo cáo tài chính nào được tiết lộ.

Tại Tây Ban Nha, Google đã đóng cửa trang web tin tức của mình sau khi luật năm 2014 yêu cầu Google phải trả tiền cho các nhà xuất bản.

Vì sao lại xảy ra vấn đề này?

Sự phát triển ở Úc và Châu Âu cho thấy sự cân bằng tài chính giữa các công ty internet trị giá hàng tỷ đô la và các tổ chức tin tức có thể đang thay đổi.

Úc đang phản hồi các khiếu nại các công ty internet nên chia sẻ doanh thu quảng cáo và các khoản thu nhập khác liên quan đến các bản tin, bài báo trên tạp chí và các nội dung tin tức khác xuất hiện trên trang web của họ hoặc được người dùng chia sẻ.

Chính phủ đã hành động sau khi cơ quan quản lý cạnh tranh của họ cố gắng và không thương lượng được kế hoạch thanh toán tự nguyện với Google. Luật được đề xuất sẽ tạo ra một hội đồng để đưa ra các quyết định ràng buộc về giá cả của các bản tin nhằm giúp các nhà xuất bản cá nhân có thêm "đòn bẩy" thương lượng với các công ty internet toàn cầu.

Điều này có ý nghãi gì đối với công chúng

Thỏa thuận với Google có nghĩa là mang một nguồn doanh thu mới cho các trang tin tức, nhưng liệu điều đó có làm thay đổi phạm vi phủ sóng nhiều hơn cho người đọc, người xem tại các trang internet thay vì ở các tạp chí hay không thì chưa rõ.

Hiệp hội nhà báo Úc đang kêu gọi các công ty truyền thông nên đảm bảo doanh thu trực tuyến được đưa vào quá trình thu thập tin tức.

Marcus Strom, chủ tịch của Liên minh Truyền thông, Giải trí và Nghệ thuật cho biết: “Bất kỳ khoản tiền nào từ các giao dịch này cần phải chuyển đến tòa soạn. Chúng tôi sẽ thúc đẩy tình minh bạch về cách các khoản tiền này được sử dụng."

Trong khi đó, quyền truy cập đôi khi có thể bị ảnh hưởng: Động thái hôm thứ Năm của Facebook ban đầu đã chặn một số trang thương mại và truyền thông chính phủ của Úc.

"Việc Facebook "hủy kết bạn" với Úc hôm nay, cũng như chặn đứng nguồn thông tin thiết yếu về y tế và các dịch vụ khẩn cấp, cho thấy cả sự ngạo mạn và đáng thất vọng". Thủ tướng Úc Scott Morrison viết trên trang Facebook cá nhân vào ngày 18-2.

Dự luật của Úc có gì?

Các nhà lập pháp Úc đã trình dự luật Đàm phán truyền thông buộc các công ty Internet như Google, Facebook phải trả tiền bản quyền cho báo chí khi sử dụng lại tin tức của họ trên các nền tảng của mình.

Theo trang Axios, giới nghị sĩ Úc cho biết nếu Google, Facebook không thể tự thương lượng với các báo về mức chi trả bản quyền, họ sẽ phải trả theo mức quy định của chính quyền Úc nếu không muốn bị phạt nặng.

Dự luật vẫn đang còn chờ được thông qua tại thượng viện. Nếu được phê chuẩn, Úc sẽ là nước đầu tiên trên thế giới có luật này.

Bảo Trinh

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.