Sự kiện đánh dấu năm thứ 2 chiến dịch được triển khai tại khu vực châu Á, sau những hoạt động quảng bá hiệu quả tại Việt Nam, Nhật Bản và Singapore. Thông tin này đã được công bố tại buổi họp báo diễn ra mới đây tại TP. Hồ Chí Minh do Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam và Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam (PAIH), Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan (KIGCP) tổ chức.
![]() |
| Họp báo Khám phá ẩm thực châu Âu. (Ảnh: Uyển Nhi) |
Thúc đẩy nhận thức về chất lượng – an toàn – bền vững
Theo Ban tổ chức, chiến dịch hướng tới mục tiêu tăng cường hiểu biết của người tiêu dùng và các đối tác trong ngành thực phẩm về giá trị cốt lõi của sản phẩm châu Âu: chất lượng, tính xác thực, an toàn và quy trình kiểm soát nghiêm ngặt. Phương pháp “Từ nông trại đến bàn ăn” – trụ cột trong chiến lược nông nghiệp của EU được nhấn mạnh như cam kết dài hạn về minh bạch, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.
Trong buổi họp báo, đại diện các đơn vị phụ trách chiến dịch đã trình bày những trọng tâm của chương trình năm 2025, trong đó tập trung vào vai trò của hệ thống tiêu chuẩn EU trong việc bảo đảm thực phẩm đạt chất lượng cao, phù hợp nhu cầu tiêu dùng toàn cầu. Khách mời sẽ được tham dự phần nếm thử lấy cảm hứng từ ẩm thực châu Âu, với các nguyên liệu đặc trưng như thịt bò, thịt lợn, táo và các sản phẩm chế biến. Hoạt động này được kỳ vọng mang đến cho người tham dự hành trình khám phá hương vị đặc sắc và di sản ẩm thực phong phú của châu Âu.
![]() |
| Ẩm thực châu Âu với các nguyên liệu đặc trưng như thịt bò, thịt lợn nhập khẩu từ Ba Lan. (Ảnh: Uyển Nhi) |
Giao lưu doanh nghiệp – mở rộng cánh cửa hợp tác
Song song với họp báo, chương trình còn có buổi kết nối dành cho doanh nghiệp Việt Nam và các nhà sản xuất châu Âu. Đây là cơ hội để hai bên trao đổi về nhu cầu thị trường, các tiêu chuẩn nhập khẩu, chiến lược phát triển sản phẩm, từ đó thúc đẩy hợp tác thương mại và mở rộng cơ hội xuất khẩu.
Đại diện Ban tổ chức cho biết, thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, đang phát triển nhanh chóng và ngày càng có nhu cầu lớn đối với thực phẩm chất lượng cao. Việc tăng cường sự hiện diện của các sản phẩm EU tại Việt Nam vì thế được xem là một trong những ưu tiên của chiến dịch.
![]() |
| Kết nối dành cho doanh nghiệp Việt Nam và các nhà sản xuất châu Âu. |
Được biết, chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!” do Hiệp hội các nhà chế biến thịt và thịt Cộng hòa Ba Lan cùng Liên minh Quốc gia các nhóm sản xuất rau quả – Hợp tác xã các pháp nhân thực hiện, với sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu. Các hoạt động truyền thông, tiếp thị và xúc tiến thương hiệu được triển khai đồng bộ nhằm giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam toàn cảnh về truyền thống ẩm thực châu Âu và các giá trị đằng sau tiêu chuẩn EU.
Đẩy mạnh giao thương Việt Nam – EU: Nhiều tín hiệu tích cực
Tại họp báo, ông Piotr Harasimowicz, Trưởng Văn phòng đại diện Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với châu Âu và đặc biệt là Ba Lan.
“Quan hệ thương mại và đầu tư song phương giữa EU và Việt Nam không ngừng được củng cố kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1996. EU hiện là thị trường nước ngoài lớn thứ hai của hàng hóa Việt Nam và là đối tác thương mại quan trọng thứ hai của Việt Nam”, ông Harasimowicz phát biểu.
![]() |
| Ông Piotr Harasimowicz, Trưởng Văn phòng đại diện Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam.(Ảnh: Uyển Nhi). |
Ông cho biết thêm, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), có hiệu lực từ 1/8/2020, đã xóa bỏ hơn 99% thuế xuất nhập khẩu giữa hai bên. “EVFTA giúp GDP Việt Nam tăng 2,4% và thúc đẩy đáng kể hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường châu Âu”, ông nói.
Riêng Ba Lan, nông sản và thực phẩm là nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn trong thương mại song phương. Trong nửa đầu năm 2025, xuất khẩu nông sản Ba Lan sang Việt Nam đạt hơn 115,2 triệu euro, trong đó có 105,8 triệu euro là động vật sống và sản phẩm động vật. Ba Lan hiện là một trong những quốc gia EU có kim ngạch trao đổi hàng hóa nhiều nhất với Việt Nam.
Nhiều sản phẩm Ba Lan mở rộng thị phần tại Việt Nam
Theo thông tin từ đại diện Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam thì trong những năm gần đây, nhiều mặt hàng nông sản Ba Lan đã được mở cửa vào Việt Nam và nhanh chóng chiếm được cảm tình người tiêu dùng. Táo Ba Lan được phép nhập khẩu từ 10/10/2015 và trở nên phổ biến mạnh mẽ từ năm 2017. Sau 8 năm, lượng tiêu thụ tăng ổn định, phản ánh sự ưa chuộng của thị trường Việt Nam đối với sản phẩm này. Từ 9/2023, thịt bò Ba Lan chính thức được phép lưu hành tại Việt Nam, với hơn 40 cơ sở chăn nuôi được đăng ký với Tổng cục Thú y Việt Nam.
![]() |
| Sản phẩm nhập khẩu táo Ba Lan và nước ép làm từ táo của Ba Lan (Ảnh: Uyển Nhi) |
Ngày 16/9/2025, Việt Nam chính thức cho phép nhập khẩu quả việt quất tươi Ba Lan – mặt hàng được kỳ vọng có nhu cầu cao. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ba Lan xuất khẩu 7.000 tấn thịt lợn sang Việt Nam, trở thành nước xuất khẩu thịt lợn lớn thứ ba; đồng thời xuất khẩu 20 tấn gia cầm, xếp thứ tư về xuất khẩu gia cầm vào Việt Nam.
Ông Harasimowicz cho biết Chính phủ Ba Lan luôn coi Việt Nam là thị trường tiềm năng và mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm. “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng từ Ba Lan cũng như kết nối đầu tư. Văn phòng của chúng tôi tại Việt Nam luôn mở cửa để đồng hành cùng quý doanh nghiệp trong quá trình hợp tác”, ông khẳng định.
![]() |
| Quang cảnh họp báo. (Ảnh: Uyển Nhi) |
Theo đại diện từ phía Ban tổ chức, các hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh lần này không chỉ nhằm quảng bá ẩm thực châu Âu mà còn góp phần củng cố quan hệ thương mại song phương, thúc đẩy dòng sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam.
Sự kiện “Khám phá ẩm thực châu Âu” đã thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, chuyên gia ẩm thực và truyền thông, qua đó mở ra nhiều cơ hội kết nối, hợp tác và phát triển thương mại bền vững giữa Việt Nam – EU trong những năm tới.