Chủ nhật 16/11/2025 09:07
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Sự kiện đánh dấu năm thứ 2 chiến dịch được triển khai tại khu vực châu Á, sau những hoạt động quảng bá hiệu quả tại Việt Nam, Nhật Bản và Singapore. Thông tin này đã được công bố tại buổi họp báo diễn ra mới đây tại TP. Hồ Chí Minh do Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam và Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam (PAIH), Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan (KIGCP) tổ chức.

Họp báo Khám phá ẩm thực châu Âu
Họp báo Khám phá ẩm thực châu Âu. (Ảnh: Uyển Nhi)

Thúc đẩy nhận thức về chất lượng – an toàn – bền vững

Theo Ban tổ chức, chiến dịch hướng tới mục tiêu tăng cường hiểu biết của người tiêu dùng và các đối tác trong ngành thực phẩm về giá trị cốt lõi của sản phẩm châu Âu: chất lượng, tính xác thực, an toàn và quy trình kiểm soát nghiêm ngặt. Phương pháp “Từ nông trại đến bàn ăn” – trụ cột trong chiến lược nông nghiệp của EU được nhấn mạnh như cam kết dài hạn về minh bạch, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Trong buổi họp báo, đại diện các đơn vị phụ trách chiến dịch đã trình bày những trọng tâm của chương trình năm 2025, trong đó tập trung vào vai trò của hệ thống tiêu chuẩn EU trong việc bảo đảm thực phẩm đạt chất lượng cao, phù hợp nhu cầu tiêu dùng toàn cầu. Khách mời sẽ được tham dự phần nếm thử lấy cảm hứng từ ẩm thực châu Âu, với các nguyên liệu đặc trưng như thịt bò, thịt lợn, táo và các sản phẩm chế biến. Hoạt động này được kỳ vọng mang đến cho người tham dự hành trình khám phá hương vị đặc sắc và di sản ẩm thực phong phú của châu Âu.

các nguyên liệu đặc trưng như thịt bò, thịt lợn

Ẩm thực châu Âu với các nguyên liệu đặc trưng như thịt bò, thịt lợn nhập khẩu từ Ba Lan. (Ảnh: Uyển Nhi)

Giao lưu doanh nghiệp – mở rộng cánh cửa hợp tác

Song song với họp báo, chương trình còn có buổi kết nối dành cho doanh nghiệp Việt Nam và các nhà sản xuất châu Âu. Đây là cơ hội để hai bên trao đổi về nhu cầu thị trường, các tiêu chuẩn nhập khẩu, chiến lược phát triển sản phẩm, từ đó thúc đẩy hợp tác thương mại và mở rộng cơ hội xuất khẩu.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, đang phát triển nhanh chóng và ngày càng có nhu cầu lớn đối với thực phẩm chất lượng cao. Việc tăng cường sự hiện diện của các sản phẩm EU tại Việt Nam vì thế được xem là một trong những ưu tiên của chiến dịch.

kết nối dành cho doanh nghiệp Việt Nam và các nhà sản xuất châu Âu.
Kết nối dành cho doanh nghiệp Việt Nam và các nhà sản xuất châu Âu.

Được biết, chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!” do Hiệp hội các nhà chế biến thịt và thịt Cộng hòa Ba Lan cùng Liên minh Quốc gia các nhóm sản xuất rau quả – Hợp tác xã các pháp nhân thực hiện, với sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu. Các hoạt động truyền thông, tiếp thị và xúc tiến thương hiệu được triển khai đồng bộ nhằm giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam toàn cảnh về truyền thống ẩm thực châu Âu và các giá trị đằng sau tiêu chuẩn EU.

Đẩy mạnh giao thương Việt Nam – EU: Nhiều tín hiệu tích cực

Tại họp báo, ông Piotr Harasimowicz, Trưởng Văn phòng đại diện Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với châu Âu và đặc biệt là Ba Lan.

“Quan hệ thương mại và đầu tư song phương giữa EU và Việt Nam không ngừng được củng cố kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1996. EU hiện là thị trường nước ngoài lớn thứ hai của hàng hóa Việt Nam và là đối tác thương mại quan trọng thứ hai của Việt Nam”, ông Harasimowicz phát biểu.

ông Piotr Harasimowicz, Trưởng Văn phòng đại diện Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam
Ông Piotr Harasimowicz, Trưởng Văn phòng đại diện Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam.(Ảnh: Uyển Nhi).

Ông cho biết thêm, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), có hiệu lực từ 1/8/2020, đã xóa bỏ hơn 99% thuế xuất nhập khẩu giữa hai bên. “EVFTA giúp GDP Việt Nam tăng 2,4% và thúc đẩy đáng kể hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường châu Âu”, ông nói.

Riêng Ba Lan, nông sản và thực phẩm là nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn trong thương mại song phương. Trong nửa đầu năm 2025, xuất khẩu nông sản Ba Lan sang Việt Nam đạt hơn 115,2 triệu euro, trong đó có 105,8 triệu euro là động vật sống và sản phẩm động vật. Ba Lan hiện là một trong những quốc gia EU có kim ngạch trao đổi hàng hóa nhiều nhất với Việt Nam.

Nhiều sản phẩm Ba Lan mở rộng thị phần tại Việt Nam

Theo thông tin từ đại diện Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam thì trong những năm gần đây, nhiều mặt hàng nông sản Ba Lan đã được mở cửa vào Việt Nam và nhanh chóng chiếm được cảm tình người tiêu dùng. Táo Ba Lan được phép nhập khẩu từ 10/10/2015 và trở nên phổ biến mạnh mẽ từ năm 2017. Sau 8 năm, lượng tiêu thụ tăng ổn định, phản ánh sự ưa chuộng của thị trường Việt Nam đối với sản phẩm này. Từ 9/2023, thịt bò Ba Lan chính thức được phép lưu hành tại Việt Nam, với hơn 40 cơ sở chăn nuôi được đăng ký với Tổng cục Thú y Việt Nam.

Táo Ba Lan được phép nhập khẩu từ 10/10/2015 và trở nên phổ biến mạnh mẽ từ năm 2017.
Sản phẩm nhập khẩu táo Ba Lan và nước ép làm từ táo của Ba Lan (Ảnh: Uyển Nhi)

Ngày 16/9/2025, Việt Nam chính thức cho phép nhập khẩu quả việt quất tươi Ba Lan – mặt hàng được kỳ vọng có nhu cầu cao. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ba Lan xuất khẩu 7.000 tấn thịt lợn sang Việt Nam, trở thành nước xuất khẩu thịt lợn lớn thứ ba; đồng thời xuất khẩu 20 tấn gia cầm, xếp thứ tư về xuất khẩu gia cầm vào Việt Nam.

Ông Harasimowicz cho biết Chính phủ Ba Lan luôn coi Việt Nam là thị trường tiềm năng và mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm. “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng từ Ba Lan cũng như kết nối đầu tư. Văn phòng của chúng tôi tại Việt Nam luôn mở cửa để đồng hành cùng quý doanh nghiệp trong quá trình hợp tác”, ông khẳng định.

Quang cảnh họp báo.
Quang cảnh họp báo. (Ảnh: Uyển Nhi)

Theo đại diện từ phía Ban tổ chức, các hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh lần này không chỉ nhằm quảng bá ẩm thực châu Âu mà còn góp phần củng cố quan hệ thương mại song phương, thúc đẩy dòng sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam.

Sự kiện “Khám phá ẩm thực châu Âu” đã thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, chuyên gia ẩm thực và truyền thông, qua đó mở ra nhiều cơ hội kết nối, hợp tác và phát triển thương mại bền vững giữa Việt Nam – EU trong những năm tới.

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.