Tháng 8/2025, gần 40 doanh nghiệp Ba Lan đã tới Việt Nam khảo sát thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong khuôn khổ chương trình quảng bá thường niên “Châu Âu đầy hương vị – truyền thống và chất lượng”. Đây là hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Ba Lan trong lĩnh vực nông nghiệp, F&B kết nối đối tác quốc tế, do Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, Cục Đầu tư – Thương mại Ba Lan (PAIH), Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan (KIGCP) phối hợp tổ chức.
![]() |
Doanh nghiệp Ba Lan tới Việt Nam khảo sát thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong khuôn khổ chương trình quảng bá thường niên “Châu Âu đầy hương vị – truyền thống và chất lượng” |
Trong dịp này, đoàn doanh nghiệp Ba Lan cũng đã tham dự triển lãm Vietfood 2025 tại TP. Hồ Chí Minh với một gian hàng quốc gia quy mô lớn đại diện cho toàn bộ ngành công nghiệp thực phẩm Ba Lan, trong đó có các gian hàng của 40 doanh nghiệp, cùng giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu. Các doanh nghiệp Ba Lan đến Việt Nam lần này chủ yếu hoạt động trong ngành sản xuất và chế biến thịt bò, thịt heo, táo và các sản phẩm từ táo....
Thương mại song phương tăng trưởng ấn tượng
Những năm gần đây, hợp tác kinh tế – thương mại giữa Việt Nam và Ba Lan đã đạt nhiều kết quả tích cực. Năm 2024, kim ngạch song phương đạt trên 3,4 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2023. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Ba Lan đạt hơn 3 tỷ USD; nhập khẩu gần 400 triệu USD.
7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch hai chiều đạt trên 2,2 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ. Nhiều nhóm hàng của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng: Cà phê tăng 137,5%, dệt may tăng 54,4%, sản phẩm gỗ tăng 33,4%, giày dép tăng 20,2%… Ở chiều nhập khẩu, Việt Nam mua nhiều hơn từ Ba Lan các mặt hàng dược phẩm, sữa và sản phẩm sữa, thủy sản… với mức tăng từ 2,8% đến 34,7%.
![]() |
Các doanh nghiệp Ba Lan tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam |
Về đầu tư, mặc dù còn khiêm tốn so với tiềm năng, song các dự án của doanh nghiệp Ba Lan tại Việt Nam và ngược lại đều có xu hướng tăng trưởng, tập trung vào chế biến thực phẩm, công nghệ và dịch vụ. Đặc biệt, hai bên đang mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, logistics và chuỗi cung ứng thực phẩm, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững của thị trường toàn cầu.
Tính đến tháng 3/2025, Ba Lan có 34 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 474 triệu USD, tập trung vào chế biến thực phẩm, công nghệ và dịch vụ. Việt Nam có 4 dự án tại Ba Lan, tổng vốn 1,84 triệu USD.
Kinh tế – nhịp cầu nối ngoại giao
Nhấn mạnh vai trò kinh tế trong ngoại giao, Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam - bà Joanna Skoczek -nnhấn mạnh: “Là một nhà ngoại giao Ba Lan, tôi luôn cảm thấy vui mừng khi được tham dự các sự kiện quảng bá ẩm thực Ba Lan – một phần quan trọng trong xuất khẩu của chúng tôi, đặc biệt là Việt Nam. Hiện nay, ngoại giao tập trung rất nhiều vào kinh tế, thậm chí nhiều hơn cả chính trị. Chúng tôi dành nhiều thời gian hơn cho các hội nghị đầu tư, hội chợ, triển lãm, vì thương mại giữa các quốc gia là một chỉ số quan trọng trong quan hệ quốc tế.”
![]() |
Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam - bà Joanna Skoczek chia sẻ thông tin với các cơ quan báo chí |
Theo ông Jan Szopiński - Trung tâm Hỗ trợ Nông nghiệp Quốc gia Ba Lan, giá trị xuất khẩu thực phẩm của Ba Lan đã tăng hơn 10 lần trong 10 năm, đạt hơn 53 tỷ EUR, xuất sang 190 quốc gia: “3 yếu tố chúng tôi chú trọng là chất lượng, hương vị và an toàn thực phẩm. Ngoài các quy định chung của EU, khi xuất sang các nước như Việt Nam, Canada, chúng tôi còn tuân thủ các tiêu chuẩn và kiểm tra bổ sung của nước nhập khẩu.”
“5 năm qua, xuất khẩu thực phẩm Ba Lan sang Việt Nam tăng từ 66 triệu lên gần 200 triệu EUR. Chúng tôi mong muốn hợp tác bền vững, dựa trên tin tưởng và thấu hiểu”, ông Jan Szopiński nói thêm.
Đánh giá về thị trường Việt Nam, Chủ tịch Phòng Thương mại Quốc gia Ba Lan Andrzej Arendarski cho rằng, Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng của Ba Lan. "Hiện nay, hợp tác chủ yếu ở thương mại nhưng chúng tôi kỳ vọng sẽ có thêm đầu tư song phương trong tương lai. Việt Nam phát triển nhanh chóng, tăng trưởng GDP cao và công nghiệp hóa mạnh mẽ.”
“Những chuyến thăm và phái đoàn thương mại như hôm nay giúp thắt chặt quan hệ. Chúng tôi muốn Việt Nam biết đến những thành tựu đáng tự hào của Ba Lan – một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất châu Âu”, ông Andrzej Arendarski đặc biệt nhấn mạnh.
Ông Piotr Harasimowicz - Trưởng Văn phòng đại diện Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam - nhấn mạnh, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã mở ra nhiều thuận lợi: Từ 2019, hai bên đã xóa bỏ phần lớn thuế quan, đơn giản hóa thủ tục. Năm 2024, Ba Lan xuất sang Việt Nam hơn 405 triệu EUR hàng hóa, trong đó thực phẩm chiếm hơn 193 triệu EUR.
![]() |
Ông Piotr Harasimowicz - Trưởng Văn phòng đại diện Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam |
Ngành thịt Ba Lan tìm cơ hội bứt phá
Một trong những điểm nhấn của chương trình là sự tham gia của nhiều doanh nghiệp chế biến thịt hàng đầu Ba Lan. Ông Tomasz Parzybut - Chủ tịch Hiệp hội những người làm nghề thịt và chế biến thịt Ba Lan - cho biết: “Trong 5 tháng qua, xuất khẩu thịt lợn Ba Lan sang Việt Nam đã tăng gần gấp đôi. Chúng tôi dẫn đầu châu Âu về tiêu chuẩn phúc lợi động vật, có ngành công nghiệp chế biến hiện đại hàng đầu. Thịt Ba Lan có tiềm năng rất lớn tại thị trường Việt Nam.”
Hiện Ba Lan đứng đầu EU về xuất khẩu thịt vào Việt Nam, với thị phần khoảng 8%. Ngoài thịt, các sản phẩm táo, sữa, phô mai, ngũ cốc… cũng được giới thiệu tại sự kiện, mang đến cơ hội kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước.
“Người Ba Lan và người Việt Nam đều nổi tiếng yêu thích ẩm thực ngon, chất lượng cao. Chúng tôi muốn chia sẻ sản phẩm tốt nhất của mình vì tin rằng chia sẻ món ăn là thể hiện tình cảm tốt đẹp. Chúng tôi mong muốn đưa sản phẩm Ba Lan vào thị trường Việt Nam vì coi người Việt là bạn bè và tin rằng quý vị sẽ trân trọng thực phẩm chất lượng từ Ba Lan”, Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam - bà Joanna Skoczek bày tỏ.
![]() |
Golabki - một trong những món ăn nổi tiếng tại Ba Lan với nguyên liệu chính là thịt lợn và bắp cải |
Có thể nói, tốc độ tăng trưởng thương mại, lợi thế từ các hiệp định tự do, cùng xu hướng tiêu dùng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra không gian hợp tác lớn hơn bao giờ hết cho doanh nghiệp hai nước. Với nền tảng quan hệ hữu nghị 75 năm, Ba Lan và Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác thương mại – đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm chất lượng cao, góp phần đưa kim ngạch song phương lên tầm cao mới.