Chủ nhật 29/09/2024 05:44
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng định hướng trở thành khu kinh tế sinh thái thế hệ 3.0, đa ngành

04/06/2024 14:37
Ngày 4/6, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tổ chức "Hội nghị cung cấp thông tin về kết quả thu hút FDI trên địa bàn thành phố, thông tin về đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng".
aa
Ông Lê Trung Kiên - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng giới thiệu về Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng
Ông Lê Trung Kiên - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng giới thiệu về Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng.

Việc xây dựng Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng là thực hiện khát vọng phát triển thành phố theo đúng tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố. Phấn đấu đến năm 2025, trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại; Đến năm 2030, trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á.

Tại hội nghị, ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, việc thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam là một chủ trương lớn của thành phố. Ban cán sự Đảng UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng Đề án, được Thành uỷ đồng ý, thống nhất cao báo cáo xin ý kiến Trung ương.

Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng có tổng diện tích 20.000 ha, ven theo đường cao tốc ven biển, khu vực sông Văn Úc, khu vực cảng và logistics Nam Đồ Sơn, khu vực sân bay Tiên Lãng, trải dài từ quận Đồ Sơn đến huyện Kiến Thụy, Tiên Lãng và Vĩnh Bảo.

Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng là Khu kinh tế sinh thái thế hệ 3.0, đa ngành; tập trung vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, logistics hiện đại; đầu mối của Hải Phòng tham gia chuỗi giá trị và cung ứng khu vực và thế giới; quan tâm giữ gìn giá trị văn hóa và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh. Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng sẽ được định hướng triển khai khu thương mại tự do, được ưu tiên phát triển các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế, các đô thị dọc theo tuyến đường bộ ven biển, tận dụng lợi thế của khu quy hoạch cảng Nam Đồ Sơn và cảng hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng.

Hiện khu kinh tế này đã có các nhà đầu tư nghiên cứu và dự kiến đầu tư tổng vốn đạt khoảng 2,5 tỷ USD. Cùng đó, Thành phố Hải Phòng cũng đã ký Biên bản ghi nhớ với cảng Los Angeles, cảng New York và cảng New Jersey về phát triển tổ hợp cảng biển, sân bay, đô thị, công nghiệp, năng lượng, logistics với quy mô từ 5-10 tỷ USD.

Phối cảnh Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng
Phối cảnh Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng.

Các chuyên gia đánh giá, khu kinh tế này sẽ tận dụng tốt dư địa phát triển của Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, một trong những khu kinh tế đánh giá là thành công nhất cả nước với tỷ suất đầu tư rất cao, trung bình đạt 12 triệu USD/ha, riêng Khu Công nghiệp Tràng Duệ đạt tới 37 triệu USD/ha.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, dự kiến đến năm 2030, năng lực của Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng sẽ tương đương với 80% năng lực của khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải năm 2023.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhận định, quá trình triển khai thực hiện Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn khi tác động đến nhiều vấn đề, như: Giải phóng mặt bằng, tái định cư, thay đổi cơ cấu việc làm…

Vì vậy, Ban Tuyên giáo Thành ủy khẳng định cần có sự phối hợp của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị để thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, trách nhiệm của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại, báo cáo viên, phóng viên, cộng tác viên dư luận xã hội, hệ thống tuyên giáo toàn thành phố thực hiện tốt việc nắm bắt dư luận xã hội, thông tin, giải đáp thắc mắc của người dân kịp thời để tạo sự đồng thuận cao của toàn thể Nhân dân trong triển khai thực hiện.

Nam Trí Đức

Bài liên quan
Tin bài khác
Lý do hủy thầu 13 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Lý do hủy thầu 13 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa ký quyết định hủy thông báo mời thầu 13 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Xu hướng phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Xu hướng phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức, với nhiều nguy cơ như ngập lụt, hạn hán và mực nước biển dâng cao.
Liên danh APM Terminal – Hateco muốn biến cảng Liên Chiểu thành trung tâm logistics xanh

Liên danh APM Terminal – Hateco muốn biến cảng Liên Chiểu thành trung tâm logistics xanh

Liên danh APM Terminal và Tập đoàn Hateco vừa nộp hồ sơ quan tâm tới Dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng, với tổng mức đầu tư 48.304 tỷ đồng.
Sun Urban City Phủ Lý: Đón đầu vị trí tâm điểm kết nối của Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý: Đón đầu vị trí tâm điểm kết nối của Hà Nam

Tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.
Sẽ triển khai dự án nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác

Sẽ triển khai dự án nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác

Sở Giao thông vận tải TP. HCM vừa có quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán chi phí chuẩn bị dự án đầu tư nút giao kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ.