Quá trình chuẩn bị dự án sẽ khảo sát, thu thập số liệu từ các dự án liên quan như cầu Cần Giờ, đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đồng thời thu thập thông tin về kinh tế - xã hội, địa hình, địa chất, thủy văn và hạ tầng kỹ thuật hiện hữu tại khu vực, cùng với việc khảo sát giao thông.
Các thông tin thu thập sẽ được tổng hợp trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án để trình cấp thẩm quyền xem xét, thẩm định và quyết định chủ trương đầu tư.
Trước đó, Chủ tịch UBND TP. HCM đã giao nhiệm vụ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án đầu tư công thuộc lĩnh vực giao thông phục vụ công tác kết nối các tuyến đường bộ cao tốc, bao gồm: nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50, nút giao kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ.
Cần Giờ là địa phương duy nhất của TP. HCM giáp biển, nằm cách trung tâm khoảng 50km. |
Dự kiến nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50 triển khai trong giai đoạn 2024 - 2027 và nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác triển khai trong giai đoạn 2024 - 2030.
Cần Giờ là địa phương duy nhất của TP. HCM giáp biển, nằm cách trung tâm khoảng 50km. Thành phố định hướng đến năm 2030, huyện đảo này sẽ cơ bản trở thành thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực... Tuy nhiên hiện tại đường qua Cần Giờ chủ yếu bằng đường thủy, thông qua phà Bình Khánh.
Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km đi qua huyện Cần Giờ dự kiến hoàn thành năm 2025 nhưng lại chưa có nút giao kết nối với đường Rừng Sác. Trong khi dự án vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh dài 76km cũng đang được xây dựng, với mục tiêu hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và hoàn tất vào năm 2026.
Khi cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường vành đai 3 TP. HCM hoàn thiện sẽ tạo thành một vòng tròn hoàn chỉnh kết nối các tỉnh thành khu vực Đông Nam Bộ. Như vậy, khi đầu tư nút giao Rừng Sác, người dân các địa phương sẽ có thể dễ dàng đi đến huyện Cần Giờ bằng đường cao tốc. Dự kiến, chi phí đầu tư nút giao này khoảng 2.400 tỉ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách Thành phố.