Thứ sáu 20/09/2024 06:30
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hội nhà báo Việt Nam công bố Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam

12/10/2020 00:00
Chiều 25/12, Hội Nhà báo VN tổ chức họp báo công bố Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam với sự tham dự của đông đảo đại biểu cùng đại diện 60 cơ quan báo chí trung ương và địa phương.
aa

Sử dụng mạng xã hội của người làm báo là một vấn đề đang được sự quan tâm sâu sắc của toàn xã hội. Bởi lẽ, trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, thời kỳ của mạng xã hội mà phổ biến nhất là Facebook, nơi diễn đàn tự do với hàng triệu con người, các thông tin được cập nhật đa chiều giúp chúng ta có một cái nhìn khách quan, toàn diện hơn. Tuy vậy, mạng xã hội cũng đem đến những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống báo chí. Nhiều nhà báo - hội viên bị chi phối bởi áp lực tin bài, thời gian mà bỏ qua khâu quan trọng nhất đó là kiểm chứng độ xác thực thông tin, gây hệ lụy không nhỏ tới sự ổn định xã hội, suy giảm lòng tin đối với báo chí và đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại buổi họp báo

Quy tắc sử dụng mạng xã hội được soạn thảo công phu, cẩn trọng với tinh thần trách nhiệm cao, trên cơ sở các quy định của Luật Báo chí năm 2016 và 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, đồng thời tiếp thu nghiêm túc, khoa học các ý kiến góp ý, thẩm định của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà báo, nhà quản lý báo chí và tập thể Ban Thường vụ. Quy tắc bao gồm 3 Chương và 7 Điều đã được Hội nhà báo Việt Nam công bố và có hiệu lực từ ngày 01/01/2019, áp dụng với tất cả người làm báo Việt Nam bao gồm: Hội viên Hội nhà báo Việt Nam, người đã được cấp Thẻ nhà báo; người chưa được cấp Thẻ nhà báo đang làm việc tại các cơ quan báo chí; người hoạt động trong lĩnh vực báo chí nói chung.

Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm làm báo Việt Nam quy định cụ thể 04 việc/điều cần làm và 08 việc/điều không được làm khi tham gia mạng xã hội của người làm báo. Trong đó quy định rõ, cụ thể trách nhiệm của các tổ chức cá nhân khi triển khai thực hiện, trách nhiệm của Hội đồng Xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp các cấp trong việc khen thưởng và kỷ luật đối với người làm báo.

Ông Hồ Quang Lợi cho rằng, người làm báo khi sử dụng mạng xã hội không chỉ là thành viên mà còn là người có tiếng nói, là người dẫn dắt dư luận. Thời gian qua, rất nhiều người làm báo đã thực hiện tốt chức năng dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội bằng những quan điểm đúng đắn, mang tính tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn những nhà báo, người hoạt động trong lĩnh vực báo chí đăng tải, bình luận có những quan điểm cá nhân tiêu cực hay thông tin thiếu chính xác gây ảnh hưởng không tốt tới dư luận xã hội.

Với việc ban hành Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam mong rằng đây sẽ là cơ sở quan trọng để Hội, các cơ quan, tổ chức báo chí căn cứ xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp, đạo đức của người làm báo khi tham gia mạng xã hội, góp phần quan trọng trong công tác giữ gìn và bảo vệ đạo đức nghề nghiệp và uy tín của người làm báo Việt Nam.

Nguyễn Anh Dũng

Tin bài khác
Khi cơn bão đi qua...

Khi cơn bão đi qua...

Những gì còn lại là hoang tàn, đau thương và mất mát. Những dòng sông, gầm lên đục ngầu. Những quả đồi rung lên rồi ập xuống. những ngôi làng bị san phẳng, những đứa trẻ bỗng chốc mồ côi.
Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, Việt Nam đang tìm kiếm giải pháp bền vững cho phát triển kinh tế.
Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Ngay trước khi Fed đưa ra công bố về quyết định hạ lãi suất, tỷ phú Ray Dalio đã chỉ ra 4 yếu tố chính đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu.
Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Chiều 19/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo Lễ Công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và triển lãm điện, năng lượng.
TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

Nhằm taọ điều kiện kinh doanh một cách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài (FDI), UBND TP.HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã tổ chức cuộc đối thoại cho 200 doanh nghiệp FDI và các lãnh đạo khu vực phía Nam.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son