Thứ sáu 20/09/2024 08:42
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Phiên xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, giai đoạn 2

20/09/2024 05:52
Ngày 19/9 – Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức mở phiên tòa xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 đối với bà Trương Mỹ Lan.
aa

Cùng 33 bị cáo khác trong vụ án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng. Các tội danh bao gồm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Phiên xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngày đầu tiên, giai đoạn 2
Phiên xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngày đầu tiên, giai đoạn 2.

Vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn SCB, với sự liên quan của 34 bị cáo. Theo cáo trạng, hành vi phạm pháp của các bị cáo đã gây thiệt hại cho 35.824 nạn nhân và 534 tổ chức, cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm đã bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới và rửa tiền với quy mô lớn.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, bị cáo Trương Mỹ Lan là người chi phối và điều hành mọi hoạt động của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng các pháp nhân liên quan. Bà Lan đã sử dụng các công ty thuộc tập đoàn Công ty An Đông, Công ty Quang Thuận, Công ty Sunny World và Công ty Setra để phát hành 25 mã trái phiếu giả với tổng khối lượng 308 triệu trái phiếu. Mục đích của việc phát hành này là huy động vốn từ các nhà đầu tư, chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng từ gần 36.000 nạn nhân.

Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan điều tra cũng cáo buộc bà Lan cùng đồng phạm thực hiện các giao dịch trái phép tiền tệ qua biên giới từ năm 2012 đến năm 2020. Cụ thể, 23 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã chuyển tổng cộng 4,5 tỷ USD (hơn 106 tỷ đồng) trái phép ra nước ngoài và nhận về từ nước ngoài. Trong đó, số tiền chuyển ra nước ngoài là 1,5 tỷ USD và số tiền nhận từ nước ngoài là 3 tỷ USD.

Đối với tội rửa tiền, Viện Kiểm sát đã xác định số tiền rửa lên đến 445 triệu tỷ đồng. Trong đó, 415.000 tỷ đồng bị rút ruột từ SCB và 30.000 tỷ đồng từ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua phát hành trái phiếu giả.

Trong phiên tòa ngày đầu tiên, Viện Kiểm sát đã tập trung vào việc trình bày bản luận tội. Các công tố viên đã chi tiết hóa các hành vi phạm tội của bị cáo, nhấn mạnh tính chất tinh vi và quy mô lớn của các hành vi vi phạm pháp luật. Bản luận tội dài 60 trang đã phác họa rõ ràng sự tham nhũng, lòng tham và hành vi lừa đảo nghiêm trọng của bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm.

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân, trong đó có nhiều nhà đầu tư bị thiệt hại, đã có mặt tại tòa để theo dõi diễn biến vụ án. Không khí tại phiên tòa trở nên căng thẳng khi các bị cáo được thẩm tra lý lịch và Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng. Điều này phản ánh sự quan tâm sâu sắc của dư luận trước vụ án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng này.

Theo kế hoạch, vào sáng hôm nay 20/9, phiên tòa sẽ tiếp tục với phần xét hỏi, trong đó các bị cáo sẽ được quyền bào chữa và đối chất với các cáo buộc. Các luật sư bào chữa dự kiến sẽ đưa ra nhiều lập luận pháp lý để bảo vệ quyền lợi của thân chủ, với mục tiêu giảm nhẹ tội danh. Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài nhiều ngày với sự tham gia của nhiều bên liên quan.

Vụ án Trương Mỹ Lan và các đồng phạm không chỉ gây chấn động dư luận vì quy mô và tính chất của các tội danh mà còn mang ý nghĩa pháp lý và xã hội lớn. Kết quả xét xử không chỉ ảnh hưởng đến các bị cáo mà còn là thông điệp mạnh mẽ về cuộc chiến chống tham nhũng và lừa đảo trong lĩnh vực kinh tế. Đây là bài học quý giá về tầm quan trọng của việc tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư cũng như các tổ chức liên quan.

Phiên xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, giai đoạn 2
Đồng phạm là các bị cáo: Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT SCB); Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng Giám đốc SCB); Nguyễn Phương Hồng (cựu Phó Tổng Giám đốc thuộc SCB, đã chết); Nguyễn Tiến Thành (cựu Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán TVSI, đã chết) và Hồ Bửu Phương (cựu Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Những con số thống kê trong vụ án này thực sự đáng báo động, phản ánh quy mô và mức độ nghiêm trọng chưa từng có.

35.824 bị hại: Đây là số lượng những người đã bị lừa đảo, mất sạch tiền bạc trong hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua phát hành trái phiếu giả. Con số này không chỉ là những người đầu tư nhỏ lẻ mà còn bao gồm nhiều tổ chức, cá nhân với những khoản đầu tư khổng lồ.

445.700 tỷ đồng: Đây là số tiền khổng lồ mà các bị cáo đã chiếm đoạt và rửa qua nhiều phương thức phức tạp. Khoản tiền này bao gồm các khoản rút ruột từ Ngân hàng SCB và tiền huy động bất hợp pháp từ nhà đầu tư thông qua trái phiếu giả.

4,5 tỷ USD: Đây là số tiền đã được vận chuyển trái phép qua biên giới trong nhiều năm liền, từ năm 2012 đến năm 2020. Hành vi vận chuyển tiền bất hợp pháp này đã gây thất thoát nghiêm trọng về kinh tế và làm ảnh hưởng đến an ninh tài chính quốc gia.

Với những câu hỏi còn đang bỏ ngỏ, dư luận đang chờ đợi các diễn biến tiếp theo của phiên tòa. Hãy cùng theo dõi và cập nhật những thông tin mới nhất tại Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập.

Tin bài khác
Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát: Góc nhìn pháp lý về đại án giai đoạn 2

Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát: Góc nhìn pháp lý về đại án giai đoạn 2

TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng 33 đồng phạm trong giai đoạn hai của vụ án liên quan đến các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.
Cựu CEO công ty quảng cáo kỹ thuật số phạm tội gian lận chứng khoán

Cựu CEO công ty quảng cáo kỹ thuật số phạm tội gian lận chứng khoán

CEO công ty công nghệ quảng cáo kỹ thuật số Kubient đã thừa nhận tội báo cáo tài chính gian lận trong giai đoạn công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo an toàn khi đưa lao động Việt sang Trung Đông

Yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo an toàn khi đưa lao động Việt sang Trung Đông

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp phải thực hiện một số giải pháp để đảm bảo an toàn cho lao động Việt Nam khi làm việc tại Trung Đông.
Bình Thuận: Đẩy nhanh tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại dốc Hoàng Hôn

Bình Thuận: Đẩy nhanh tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại dốc Hoàng Hôn

Ngày 14/9, chủ đầu tư tại dốc Hoàng Hôn (khu phố 5, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) tiếp tục khẩn trương tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.
Cảnh báo chiêu lừa đảo: Phái cử người lao động sang làm việc tại Hàn Quốc

Cảnh báo chiêu lừa đảo: Phái cử người lao động sang làm việc tại Hàn Quốc

Từ nay đến cuối năm 2024, sẽ không có kỳ thi tiếng Hàn mới, do đó người lao động muốn sang làm việc tại Hàn Quốc cần thận trọng với các đơn vị không uy tín.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son