Dự báo nào cho thị trường lao động Mỹ năm 2024?

16:30 10/01/2024

Cuối năm 2023, doanh nghiệp giảm việc tuyển dụng mặc dù tỷ lệ sa thải vẫn ở mức thấp. Dựa trên những diễn biến này, các chuyên gia dự đoán thị trường lao động Mỹ trong năm 2024 sẽ trở nên ít sôi động hơn.

Năm 2024, thị trường lao động Mỹ dự kiến sẽ trải qua một số xu hướng đáng chú ý, với tốc độ tăng trưởng việc làm giảm đi. Theo đánh giá của các chuyên gia, một trong những xu hướng quan trọng nhất là sự "hạ nhiệt" của thị trường lao động Mỹ do ảnh hưởng từ chính sách lãi suất.

Chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã làm tăng chi phí vay, làm chậm lại một số hoạt động kinh tế. Nhiều ngành công nghiệp, trước đây gặp khó khăn trong việc tuyển dụng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hiện đã ổn định nguồn nhân lực của mình, làm giảm áp lực về tuyển dụng.

Các chuyên gia dự đoán thị trường lao động Mỹ trong năm 2024 sẽ trở nên ít sôi động hơn.
Các chuyên gia dự đoán thị trường lao động Mỹ trong năm 2024 sẽ trở nên ít sôi động hơn.

Ngược lại, sự gia tăng của người nhập cư đã đóng góp vào nguồn lao động. Cuối năm 2023, số người lao động chọn giữ công việc hiện tại tăng lên, trong khi doanh nghiệp giảm việc tuyển dụng mặc dù tỷ lệ sa thải vẫn ở mức thấp. Dựa trên những diễn biến này, các chuyên gia dự đoán thị trường lao động Mỹ trong năm 2024 sẽ trở nên ít sôi động hơn.

Một xu hướng khác là tăng trưởng việc làm sẽ tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực nhất định như chăm sóc sức khỏe và trợ giúp xã hội, giải trí và khách sạn, cùng với các vị trí làm việc trong chính quyền bang và địa phương. Các lĩnh vực khác sẽ chứng kiến sự chậm lại đáng kể trong hoạt động tuyển dụng, với việc thu hẹp ở một số khu vực.

Mức tăng lương hiện tại vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu lạm phát 2% của Fed, có nghĩa là tăng trưởng việc làm sẽ phải chậm lại để đưa thị trường lao động về trạng thái cân bằng tốt hơn. Điều đáng chú ý khác là thị trường tuyển dụng các vị trí làm việc tạm thời đã giảm trong hơn một năm qua, khiến các công ty trở nên do dự trong việc sa thải nhân viên do khó khăn trong việc tìm kiếm và giữ chân người lao động.

Bà Ellen Zentner, nhà kinh tế trưởng tại Morgan Stanley, cảnh báo rằng tình trạng thất nghiệp có thể tăng đáng kể do sự dè dặt của các công ty trong việc sa thải nhân viên. Tình trạng thiếu lao động và chi phí cao trong việc chuyển động lao động đã khiến các doanh nghiệp trở nên thận trọng, ngay cả khi tăng trưởng kinh tế giảm đi.

PV (t/h)