Thị trường lao động Anh: “Tảng băng trôi” tiếp tục hạ nhiệt
Các số liệu mới nhất về thị trường lao động cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng và số lượng vị trí tuyển dụng tiếp tục giảm, nhưng lạm phát thấp hơn đã khiến mức tăng lương theo thời hạn thực tế tăng lên.
Số lượng nhân viên được trả lương ở Anh đã giảm 18.000 (0,1%) từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2024, nhưng tăng 352.000 (1,2%) từ tháng 2 năm 2023 đến tháng 2 năm 2024.
Tỷ lệ có việc làm (đối với những người từ 16 đến 64 tuổi) ước tính là 74,5% từ tháng 12 năm 2023 đến tháng 2 năm 2024, thấp hơn ước tính của một năm trước và giảm so với quý gần nhất. Tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng theo năm và quý, đạt 4,2% vào tháng 12 năm 2023 đến tháng 2 năm 2024.
Trong khi đó, tỷ lệ không hoạt động kinh tế của những người trong độ tuổi 16-64 tăng 22,2%, cao hơn ước tính của một năm trước (từ tháng 12 năm 2022 đến tháng 2 năm 2023) và tăng trong quý gần nhất.
Michael Stull, giám đốc điều hành của công ty tuyển dụng ManpowerGroup UK, cho biết những số liệu này đáng lo ngại.
Ông nói: “Thị trường lao động Anh ngày càng giống như một tảng băng trôi. Dữ liệu ONS mới nhất công bố hôm nay thể hiện rõ ràng dấu hiệu, bắt đầu cho thấy những vấn đề mà các doanh nghiệp Vương quốc Anh phải đối mặt trong nền kinh tế và thị trường lao động, với tỷ lệ thất nghiệp và không hoạt động gia tăng trở lại trong tháng này.
Nếu không được kiểm soát, những thách thức khác nhau sẽ tạo ra những trở ngại to lớn đối với khả năng cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế trong tương lai.”
Từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2024, số lượng vị trí tuyển dụng ước tính ở Anh đã giảm 13.000 trong quý xuống còn 916.000. Tỷ lệ tuyển dụng đã giảm trong kỳ thứ 21 liên tiếp nhưng vẫn cao hơn mức trước đại dịch.
Jon Boys, chuyên gia kinh tế thị trường lao động cấp cao của CIPD, cơ quan chuyên môn về phát triển con người và nhân sự, nói rằng những số liệu này có thể khiến Ngân hàng Anh cắt giảm lãi suất thú vị.
Ông nói với tạp chí HR: “Với tỷ lệ thất nghiệp tăng và việc làm giảm, số liệu thống kê ngày nay cho thấy thị trường lao động đang nguội dần. Bằng chứng khác về sự hạ nhiệt bao gồm số lượng vị trí tuyển dụng tiếp tục giảm và tỷ lệ dư thừa tăng lên.
Tổng hợp lại, điều này sẽ giảm bớt áp lực về tuyển dụng và giữ chân nhân viên. Nó cũng có thể dẫn đến việc Ngân hàng Anh cắt giảm lãi suất cơ bản sớm hơn.”
Mức tăng trưởng thu nhập thường xuyên trung bình hàng năm của nhân viên (không bao gồm tiền thưởng) là 6,0% từ tháng 12 năm 2023 đến tháng 2 năm 2024, hoặc 1,9% được điều chỉnh theo lạm phát.
Mức tăng trưởng hàng năm về tổng thu nhập (bao gồm cả tiền thưởng) là 5,6% hoặc 1,6% đã điều chỉnh theo lạm phát.
Giám đốc thống kê kinh tế của ONS, Liz McKeown, cho biết lạm phát chậm hơn đang thúc đẩy tăng trưởng lương thực tế tăng lên.
“Xu hướng gần đây về số lượng vị trí tuyển dụng giảm và tăng trưởng thu nhập chậm lại vẫn tiếp tục trong tháng này, mặc dù với tốc độ đã chậm lại. Nhưng với tốc độ lạm phát cũng đang chậm lại, tăng trưởng thu nhập thực tế đã tăng lên và hiện đang ở mức cao nhất trong gần hai năm rưỡi.”, Liz McKeown nhấn mạnh.
Bình Anh t/h
- Hà Nội lần đầu thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm
- Việt Nam thu hút 9,27 tỷ USD FDI trong 4 tháng đầu năm 2024
- Lý do gì khiến Google được cho đã chi 20 tỷ USD cho Apple?
- Bộ Y tế làm việc với tỉnh Đồng Nai về vụ gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ
- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo khẩn trương rà soát giá vé máy bay
Cùng chuyên mục
Hòa Bình: 500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc
Khuyến cáo về trào lưu xuất khẩu lao động sang Đức, Canada
Ngành du lịch UAE dự kiến tạo ra 23.600 việc làm mới trong năm 2024
Doanh nghiệp tại Hà Nội tạo gần 400 cơ hội việc làm dành cho người khuyết tật
Cơ hội lớn cho lao động Việt Nam muốn sang Nhật Bản
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu