Các thương hiệu mỹ phẩm của Hàn Quốc nỗ lực để gia nhập thị trường Indonesia

16:56 26/08/2022

Các thương hiệu mỹ phẩm đến từ Hàn Quốc đang nỗ lực để giành được vị thế trước các đối thủ phương Tây và Nhật Bản vốn đang kinh doanh tại Indonesia, một quốc gia ngày càng ưa thích làn sóng văn hóa Hàn Quốc.

Các công ty mỹ phẩm từ Hàn Quốc đang tìm cách xâm nhập vào Indonesia, nơi các bộ phim truyền hình và nhạc pop của đất nước họ đã có rất nhiều người theo dõi tận tụy. (Ảnh của Nana Shibata)

Các công ty mỹ phẩm từ Hàn Quốc đang tìm cách gia tăng thị phần tại Indonesia, nơi các bộ phim truyền hình và nhạc Hàn Quốc đã thu hút nhiều người hâm mộ. (Ảnh của Nana Shibata).

Gần 100 thương hiệu làm đẹp, chủ yếu đến từ Hàn Quốc và Indonesia, đang tham gia một triển lãm kéo dài ba ngày do Krista Exhibitions tổ chức.

Các thương hiệu và nhà sản xuất mỹ phẩm từ Hàn Quốc tham gia bao gồm BNC Châu Á, CNF, BBH và Layun Korea và chiếm khoảng một nửa số người tham gia.

"Chúng tôi muốn trở thành một thương hiệu toàn cầu", Amy Rim, Quản lý của nhóm chiến lược toàn cầu tại hãng mỹ phẩm Myungin Cosmetics của Hàn Quốc, nói với trang tin Nikkei Asia trong ngày đầu tiên của sự kiện (25/8).

“Chúng tôi biết người Indonesia yêu thích K-Beauty (xu hướng làm đẹp kiểu Hàn Quốc)”, Rim nói và cho biết đây là lần đầu tiên thương hiệu chăm sóc da này tham gia sự kiện ở Indonesia. Cô nói thêm, dân số thanh niên ngày càng tăng của Indonesia cũng khiến thị trường trở nên hấp dẫn.

Cũng như ở nhiều nơi khác của châu Á, chẳng hạn như Trung Quốc, Nhật Bản và Thái Lan, làn sóng văn hóa Hàn Quốc, bao gồm cả phim truyền hình và nhạc K-pop, đã xâm nhập sâu rộng vào Indonesia. Ngày càng có nhiều công ty mỹ phẩm Hàn Quốc tận dụng sự nổi tiếng đó để khai thác nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Người tiêu dùng Indonesia ngày càng biết đến K-Beauty, Hiromi Yamaguchi - Giám đốc nghiên cứu tại Euromonitor International ở Singapore nói với trang tin Nikkei Asia. Yamaguchi nói rằng điều đó một phần là do "ảnh hưởng của phim truyền hình Hàn Quốc trong nước suốt những năm qua". 

Theo Khảo sát Sắc đẹp của Euromonitor International vào năm 2021, 66,5% người Indonesia được hỏi biết đến thuật ngữ "K-Beauty" - nhiều hơn cả người Hàn Quốc. Yamaguchi cho biết thêm: “Tuy nhiên, về sự hiện diện của thương hiệu không có nhiểu ở Indonesia".

Những gã khổng lồ phương Tây đang hiện diện đáng kể ở Indonesia, quốc gia đông dân thứ 4 thế giới. Tính đến năm 2021, theo dữ liệu của Euromonitor cho thấy, ba nhà sản xuất hàng đầu - Unilever, Procter & Gamble và L'Oreal đã kiểm soát khoảng 35% thị trường làm đẹp Indonesia, dự kiến ​​đạt 11 tỷ USD vào năm 2026, tăng 54% so với năm 2021. .

Các tên tuổi lớn của Nhật Bản như Shiseido và Kose từ lâu đã cạnh tranh trên thị trường và các công ty Hàn Quốc cũng đang khao khát để lấy được thị phần. Trong khi đó, nhiều công ty trong nước đang phải cố gắng để duy trì hoạt động trước sự cạnh tranh từ các thương hiệu nước ngoài. 

Woro, Giám đốc của Công ty trang điểm Satya Pranata Jaya cho biết: “Các thương hiệu địa phương của Indonesia muốn được phổ biến hơn ở Indonesia". Woro cho biết, thương hiệu Xi Xiu của cô đang nhắm đến người tiêu dùng trẻ như thanh thiếu niên, vì các mặt hàng trang điểm được ưa chuộng của họ rẻ hơn nhiều so với nhiều thương hiệu nước ngoài. Ví dụ, son môi có giá 15.000 rupiah (tương đương 1 USD).

Các thương hiệu Indonesia như Xi Xiu đang nhấn mạnh mức giá thấp hơn để thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi. (Ảnh của Nana Shibata)
Các thương hiệu Indonesia như Xi Xiu đang bán sản phẩm với mức giá thấp hơn để thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi. (Ảnh của Nana Shibata).

Một điểm khác được cô nhấn mạnh là công ty bán các sản phẩm halal - những sản phẩm  được sản xuất tuân theo Luật Hồi giáo và không chứa các thành phần bị cấm. Nhiều người Hồi giáo sống ở Indonesia hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới.

Một phần ba trong số hơn 270 triệu dân của Indonesia ở độ tuổi từ 10 đến 29, làm tăng sức hấp dẫn của nước này đối với nhiều doanh nghiệp.

Và không chỉ các công ty mỹ phẩm đang tìm cách tận dụng sự phổ biến của văn hóa Hàn Quốc ở Indonesia.

Tại triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia vào đầu tháng này, Hyundai, công ty chiếm một không gian rộng lớn dễ thấy tại sự kiện đã đưa đến các nghệ sĩ K-pop, bao gồm cả nhóm nhạc mang hiện tượng toàn cầu là  BTS xuất hiện trong quảng cáo của mình.

Indonesia và Hàn Quốc đã thắt chặt quan hệ thương mại trong những năm gần đây. Đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Hàn Quốc vào Indonesia đạt 896 triệu USD trong sáu tháng đầu năm nay. Và mặc dù con số đó đã giảm so với mức 1,08 tỷ đô la trong cùng kỳ năm ngoái, nhưng nó được kỳ vọng sẽ tăng trở lại. 

Bảo Bảo