Các nhà cung cấp vật liệu pin xe điện của Nhật Bản tăng cường sản xuất ở nước ngoài

17:55 18/04/2022

Các nhà cung cấp vật liệu pin xe điện (EV) của Nhật Bản bao gồm Mitsubishi Chemical và Tokai Carbon tăng cường sản xuất ở nước ngoài khi phương Tây đang giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với các nguyên liệu chính.

Nhà máy sản xuất vật liệu pin EV của Mitsubishi Chemical tại Vương quốc Anh (Ảnh: Mitsubishi Chemical)

Nhà máy sản xuất vật liệu pin EV của Mitsubishi Chemical tại Vương quốc Anh (Ảnh: Mitsubishi Chemical).

Mitsubishi Chemical sẽ đầu tư vài tỷ yên (khoảng 10 triệu đô la) vào các nước phương Tây vào năm 2023 để tăng gấp đôi công suất cho pin. Cụ thể hơn, công ty sẽ đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất sản lượng lên 20.000 tấn tại Vương quốc Anh. Tokai Carbon đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất vật liệu anốt ở châu Âu vào năm 2024.

Pin EV được làm bằng vật liệu cực âm và cực dương, dung dịch điện phân và chất phân tách. Những vật liệu quan trọng này đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định phạm vi lái xe và độ an toàn của một chiếc xe điện.

Hiện tại, nguồn cung cấp nguyên liệu này phụ thuộc vào Trung Quốc, quốc gia chiếm khoảng 70% công suất sản xuất pin lithium-ion toàn cầu. 

Tokai Carbon đặt mục tiêu nâng công suất sản xuất than chì, một nguyên liệu thô cho vật liệu cực dương, lên 30.000 tấn mỗi năm vào năm 2030 ở Châu Âu. Con số này tương đương với 600.000 xe điện. Tokai Carbon hiện chiếm khoảng 1% nguồn cung cấp vật liệu cực dương toàn cầu. Nó đặt mục tiêu mở rộng thị phần bằng cách tăng sản lượng đầu tiên tại thị trường quan trọng hàng đầu là Châu Âu.

Nhà cung cấp vật liệu cathode Sumitomo Metal Mining đang tìm cách thiết lập một cơ sở sản xuất mới tại Mỹ. Trước đây, công ty này chỉ sản xuất vật liệu cathode ở Nhật Bản. Mặc dù đặt mục tiêu tăng gấp ba lần sản lượng vật liệu cathode vào năm 2030, công ty hiện đang xem xét đưa một số hoạt động sản xuất ra nước ngoài.

Asahi Kasei, một công ty hóa chất đa quốc gia của Nhật Bản đang tìm cách mở rộng năng lực sản xuất ở Mỹ và châu Âu bằng cách mở rộng cơ sở sản xuất trong khu vực do Polypore International điều hành, Asahi Kasei đã mua lại vào năm 2015. Trong khi họ có kế hoạch tăng gấp ba công suất sản lượng, khoản đầu tư mới sẽ tập trung vào sản xuất ở nước ngoài, công ty cho biết.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh phương Tây đang cố gắng xây dựng chuỗi cung ứng pin EV của riêng mình trong khi giảm sự phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch rót 174 tỷ USD vào việc thúc đẩy xe điện và trợ cấp cho người tiêu dùng. Liên minh châu Âu cũng có kế hoạch đầu tư 15 tỷ euro (16 tỷ USD) vào năm 2030 vào cơ sở hạ tầng xe điện, bao gồm cả các điểm sạc nhanh.

Theo đà thúc đẩy toàn cầu, các nhà sản xuất pin đang đầu tư để tăng sản lượng trên toàn thế giới. Tại Mỹ, Toyota Motor có kế hoạch bắt đầu hoạt động các nhà máy sản xuất pin EV vào năm 2025. LG Chem của Hàn Quốc và General Motors của Mỹ đang cùng đầu tư vào các nhà máy sản xuất pin. Tại châu Âu, công ty khởi nghiệp về pin của Thụy Điển Northvolt có kế hoạch đầu tư vào việc thiết lập sản xuất pin mới.

Các công ty Nhật Bản là một trong những nhà cung cấp nguyên liệu chính lớn nhất thế giới, với thị phần duy trì ở mức 10-30% đối với bốn nguyên liệu pin chính. Các công ty đang tăng tốc đầu tư vào các nước phương Tây khi khách hàng của họ ở đó đang cố gắng mua nguyên liệu thô trong khu vực.

Tại Trung Quốc, chính phủ đang giúp các nhà sản xuất vật liệu pin trong nước xây dựng nhà máy, cho phép họ sản xuất các sản phẩm có giá thành cạnh tranh. Pin và vật liệu do Trung Quốc sản xuất được ưu tiên hơn các sản phẩm do nước ngoài sản xuất trong quá trình sản xuất xe điện, điều này khiến các nhà sản xuất pin trong nước như Contemporary Amperex Technology Co trở nên cạnh tranh hơn.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chiếm khoảng 30% nhu cầu pin EV vào năm 2030, trong khi Mỹ và châu Âu sẽ cùng chiếm khoảng 40%. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, rất ít nhà sản xuất vật liệu pin Trung Quốc đầu tư vào các nước phương Tây. Các đối tác Nhật Bản của họ có khả năng mở rộng thị phần hơn nữa trong khu vực.

Sự gián đoạn nguồn cung trong thời kỳ đại dịch đã mang lại cho nhiều nhà sản xuất ô tô thực tế rằng việc phụ thuộc vào một cơ sở sản xuất duy nhất là rất rủi ro. Hiện nay, nhiều nhà cung cấp nguyên liệu pin của Nhật Bản có hầu hết các cơ sở sản xuất của họ tại Nhật Bản. Nếu các cơ sở sản xuất mới của họ ở Mỹ và châu Âu phát triển lớn hơn, điều đó sẽ giúp tăng khả năng phục hồi của toàn bộ chuỗi cung ứng.

Bảo Bảo